svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พระ-ชาวบ้านร่วมใจ สร้างถนนไม่ง้องบรัฐ

18 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พังงา - พระสงฆ์ร่วมกับชาวบ้าน อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ช่วยกันสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กระยะทาง 900 เมตร โดยไม่พึ่งหน่วยงานราชการ


(18 พฤษภาคม 2560) ที่สำนักสงฆ์สวนป่าโพธิ์ธรรม ม.6 บ้านบางนุ ต.กะไหล อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พระอาจารย์อานนท์ อัมโรภิกขุ หัวหน้าสำนักสงฆ์ฯ พร้อมด้วย นางวันดี ปิยนามวาณิช สมาชิกสภา อบจ.พังงา และผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ นำกลุ่มชาวบ้านทั้งหญิงชายกว่า 50 คน ร่วมกันทำถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาดความกว้าง 5 เมตร หนา 15 เซนติเมตร ระยะทาง 900 เมตร โดยไม่พึ่งเงินงบประมาณใด ๆ จากหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้เกษตรกรและประชาชนจะได้ใช้เส้นทางสัญจรไป-มา ไม่ว่าจะมาทำบุญ ปฏิบัติธรรมหรือ เป็นเส้นทางในการเข้าทำประโยชน์ในสวนเกษตร
พระอาจารย์อานนท์ อัมโรภิกขุ เปิดเผยว่า สำนักสงฆ์แห่งนี้ผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมกันจัดซื้อที่ดินถวาย พร้อมทั้งร่วมกันบริจาคสร้างเสนาสนะต่าง ๆ ถวายไว้เป็นสมบัติพระศาสนา แต่เส้นทางที่จะขึ้นมายังสำนักสงฆ์นั้น เป็นถนนลูกรัง มีหลายจุดชำรุด ในการที่จะรองบประมาณช่วยเหลือจากทางราชการ ก็ไม่รู้จะได้ทำเมื่อไหร่ จึงได้ร่วมกับชาวบ้านและศิษยานุศิษย์ จัดทำโครงการ "ถนนสองมือ สานใจ สามัคคี" ขึ้นมา
โดยใช้แรงงานของชาวบ้านที่เป็นผู้ชาย ส่วนฝ่ายหญิงก็ช่วยทำอาหารจัดเลี้ยง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 29 วัน และใช้งบประมาณก่อสร้างเพียงแค่ 1 ใน 3 หากเทียบกับโครงการของภาครัฐ จึงอยากจะขอเสนอให้รัฐบาล ว่าควรจัดสรรเงินงบประมาณไปยังหมู่บ้านที่ได้รับความเดือดร้อนในเรื่องถนนหนทางโดยตรง และให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมในการก่อสร้างด้วย ก็จะทำให้ประหยัดงบประมาณ และได้ถนนที่มีคุณภาพมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน

logoline