svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รพ.อรัญประเทศ เตรียมสรุปผลสอบ ฉีดยาคนไข้เสียชีวิต

18 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สระแก้ว-ตามที่กระแสโซเชียลได้มีการแชร์เหตุการณ์หญิงวัยรุ่นปวดท้องแล้วไป รพ. อรัญประเทศ ก่อนพยาบาลจะฉีดยาแล้วหญิงคนดังกล่าวมีอาการช็อคคาเข็มจนเสียชีวิตในเฟสบุ๊ค จนมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในจังหวัดสระแก้ว

ต่อมาเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2560 ได้นำศพหญิงสาวไปบำเพ็ญกุศลที่วัดอนุบรรพต ต.บ้านใหม่หนองไทร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้วแล้วหลังรับแจ้งจึงรีบไปที่วัดอนุบรรพต พบชาวบ้านกำลังนำศพ นางสาวนันทวัน จันทรา อายุ 20 ปี เพื่อเตรียมรดน้ำศพขณะเดียวกัน นายศุภพล ประเสริฐศรี อายุ 20 ปี สามีผู้ตาย อยู่บ้านเลขที่ 170/20 หมู่ 7 ต.บ้านใหม่หนองไทร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ยืนกอดศพภรรยาน้ำตาคลอ เนื่องจากเสียใจอย่างรุนแรง นอกจากนั้นยังพบเด็กหญิงณัฐธิชา หรือน้องพีช อายุ 2ขวบ บุตรสาวของผู้ตาย ร้องไห้จ้า ร้องจนหมดแรงแล้วหลับไป แต่พอรู้สึกตัวก็ร้องไห้อีก เมื่ออุ้มเข้าใกล้ศพแม่ น้องพีช ก็เงียบ
ด้านนางพี คุชิตา แม่ของผู้ตาย กล่าวว่า เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 16 พฤษภาคม 2560 น.ส.นันทวัน จันทรา บุตรสาวได้บอกว่าปวดท้อง จากนั้นได้พาไปโรงพยาบาลอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว หลังไปถึงโรงพยาบาล ก็ได้เข้าไปตรวจ หลังจากนั้นพยาบาลได้ฉีดยาไป 2 เข็ม เมื่อฉีดยาเสร็จ ลูกสาวก็หมดสติ แต่สักพักหนึ่งก็ฟื้นคืนสติ ขึ้นมา ลูกสาวบ่นว่าปวดหัว พยาบาลจึงให้พาราเซตามอลมาทาน 2 เม็ด หลังจากนั้น พยาบาลได้ให้ตนไปเบิกยามาฉีดอีก 2 เข็ม พอฉีดยาเข้าไปเพียงเข็มเดียว ลูกสาวก็ช็อกหมดสติทันที พยาบาลได้ทำการปั๊มหัวใจ ประมาณ ชั่วโมงครึ่ง ลูกสาวก็ไม่ฟื้นก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา
นายแพทย์ ราเชษฎร์ เชิงพนม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอรัญประเทศ กล่าวว่า คนไข้รายนี้มีอาการจุกแน่นท้อง ก่อนมารักษาที่ รพ. ก่อนที่แพทย์จะสั่งให้ฉีดยาแก้ปวดให้ ซึ่งก็เป็นยาพื้นฐานที่ใช้รักษาอาการปวดทั่วไป ไม่ใช่ยาพิเศษใดใดทั้งสิ้น จากนั้นคนไข้เกิดอาการช็อคกระทันหันจนแพทย์ พยาบาลต้องระดมกันช่วยชีวิตอย่างเร่งด่วน ก่อนเสีชีวิตในเวลาต่อมา. ในเบื้องต้นตอนนี้ยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิต แต่ก็สันนิษฐานว่าอาจจะเกิดอาการแพ้ยาแบบทันทีทันใดหรือเปล่า แต่ดูจากประวัติของคนไข้ก็ไม่มีอาการแพ้ยามาก่อน ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นรวดเร็วมาก ทุกคนต่างตกใจ หมอเองก็ตกใจ เป็นไปได้อย่างไร ก็รู้สึกเสียใจมาก ก็ได้พูดคุยกับญาติ ซึ่งในทางโรงพยาบาลก็ดูแลอยู่แล้ว ได้คุยกับญาติๆ เราก็จะหาทางว่าจะทำอย่างไรต่อ" ถ้ามานอนโรงพยาบาล 3 วัน 4 วัน ป่วยอะไรมาก่อนก็ว่ากันไป แต่นี่เกิดทันทีทันใด เป็นเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง" ผอ.รพ.อรัญประเทศ กล่าว
สำหรับการเยียวยา ทางโรงพยาบาลก็จะไปช่วยดำเนินการตามมาตรา 41 ตั้งกรรมการขึ้นมาหาสาเหตุข้อเท็จจริงของการเสียชีวิตและทำเรื่องเสนอคณะกรรมการ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบหรือเสียชีวิตจากขั้นตอนการรักษาทางการแพทย์ ทางโรงพยาบาลพยายามดูแลคนไข้ทุกคนให้ดีที่สุด สำหรับกรณีนี้ต้องบอกว่าทาง รพ.รู้สึกเสียใจมาก เพราะไม่คาดคิดมาก่อน

logoline