svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สิ้นแล้วศิลปินแห่งชาติ "ชินกร ไกรลาศ"

18 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการเพลงลูกทุ่งอีกครั้ง เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (18 พค. 2560 ) หลัง ชินกร ไกรลาศ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ประจำปีพุทธศักราช 2542 วัย 71 ปี ได้จากโลกนี้ไปด้วยโรคมะเร็ง

ยอยศพระลอ ผลการสร้างชื่อให้ชินกร ไกรลาศ เป็นที่รู้จัก และยังทำให้เขาได้รับรางวัล แผ่นเสียงทองคำพระราชทาน เมื่อ ปี 2514 นอกจากนั้นยังได้รับรางวัลเกียรติยศอื่นๆอีกมากมาย ทั้ง ชนะเลิศการประกวดดนตรีลูกทุ่งไทยในงานวชิราวุธานุสรณ์ ปี 2513
ได้รับพระราชทานรางวัลเชิดชูเกียรตินักร้องลูกทุ่งดีเด่น ในงานกึ่งศตวรรษลูกทุ่งไทย ครั้งที่ 1 จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปี 2532
ได้รับพระราชทานรางวัลนักร้องเพลงไทยผู้ออกเสียงภาษาไทยถูกต้อง เนื่องในงานสัมมนาการใช้ภาษาไทยทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ ครั้งที่ 2 ณ มหาวิทยาลัยมหิดล
ได้รับพระราชทานรางวัลเชิดชูเกียรตินักร้องลูกทุ่งดีเด่น ในงานกึ่งศตวรรษลูกทุ่งไทย ครั้งที่ 2 จาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปี 2534
ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) จากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ปี 2537
และได้รับคัดเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ประจำปีพุทธศักราช 2542
ชินกร ไกรลาศ หรือ ดร.ชิน ฝ้ายเทศ เกิดเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2489 ที่อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนวัดคุ้งยาง ตำบลไกรนอก อำเภอกงไกรลาศ สุโขทัย จากนั้นได้บวชเป็นสามเณรที่วัดปลักรัก จนได้วุฒินักธรรมตรี และเดินทางเข้ากรุงเทพฯเมื่ออายุ 16 ปี เข้าอยู่ในวงดนตรีของครูพยงค์ มุกดา ได้บันทึกแผ่นเสียงครั้งแรก คือเพลง "ลูกทุ่งรำลึก" และได้รับปริญญาดุษฏีกิตติมศักดิ์ สาขาศิลปศาสตรดุษฏีบัณฑิต จากวิทยาลัยครูธนบุรี
ชินกร ถือเป็นนักร้องลูกทุ่งที่นำเพลงลูกทุ่งกับเพลงพื้นบ้านมาประยุกต์ให้เข้ากัน ไม่ว่าจะเป็นลำตัด เพลงอีแซว เพลงฉ่อย ทำให้เพลงของเขาเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางและเป็นบุคคลที่ศิลปินรุ่นน้องให้ความเคารพ มีลูกศิษย์ลูกหานับถือ ซึ่งนอกจากเพลงยอยศพระลอแล้ว ยังมีเพลงดัง อาทิ เพชรฆาตใจ /เพชรร่วงในสลัม/ลูกทุ่งเสี่ยงเทียน /อยากกินคนสวย /บ้านไร่น่ารัก
ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2558 มีข่าวที่สร้างความตกใจให้กับครอบครัวและแฟนเพลงของครูชินกร หลังเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล และตรวจพบว่าเค้าป่วยด้วยมะเร็งที่ลำไส้ใหญ่ ระยะที่ 3 นับจากนั้นมาเขาเองต้องเข้ารักษาอาการป่วยอย่างต่อเนื่อง จนช่วงวันที่ 16 พค.ที่ผ่านมา ครูชินกรเดินทางเข้ารักษาอาการป่วยอีกครั้งที่ รพ.ศิริราช ก่อนจะพบว่า เชื้อมะเร็งได้ลามไปยังส่วนอื่นๆ ในร่างกาย ทำให้ ชินกร ไกรลาศ เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 18 พค. 2560 ในวัย 71 ปี การจากไปของครูชินกร นับเป็นการสร้างความสูญเสียครั้งใหญ่ต่อวงการเพลงลูกทุ่ง แต่เชื่อว่าทุกคุณงามความดี ผลงานเพลง การถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมการร้องเพลงพื้นบ้านของครูชินกร จะยังตราตรึงอยู่ในใจลูกศิษย์ และแฟนเพลงชาวไทยทั้งประเทศ

logoline