svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"แม่ฉวีวรรณ" ไม่มีเจตนาดูหมิ่นหมอลำซิ่ง

18 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราชินีหมอลำอีสาน "ฉวีวรรณ ดำเนิน" ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (หมอลำ) ปัดไม่มีเจตนาดูหมิ่นหมอลำซิ่ง หลังออกมาให้ความเห็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงของวงการหมอลำ จนเกิดกระแสดราม่าว่า "ไม่ทันโลกสมัยใหม่" พร้อมถูกตำหนิเป็น "ด็อกเตอร์จับสลากได้"

ดร.ฉวีวรรณ พันธุ หรือ ฉวีวรรณ ดำเนิน ราชินีหมอลำอีสาน ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (หมอลำ) ออกมาให้สัมภาษณ์ภายหลังตกเป็นกระแสดราม่าในสื่อสังคมออนไลน์ ภายหลังออกมาให้ความเห็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงของวงการหมอลำในสังคมปัจจุบัน โดยมีผู้นำเอาบทสมัภาษณ์ของแม่ฉวีวรรณไปวิพากวิจารณ์ว่า เป็นหมอลำที่ไม่รู้จักพัฒนาและตามกระแสสังคมที่เปลี่ยนไปไม่ทัน พร้อมทั้งมีการแสดงความเห็นในทางดูหมิ่นว่าเป็น "ด็อกเตอร์จับสลากได้" 
 ในเรื่องนี้แม่ฉวีวรรณ ชี้แจงว่า ไม่ได้มีเจตนาดูหมิ่นหมอลำซิ่ง หรือหมอลำที่มีการแต่งกายนุ่งน้อยห่มน้อย เพราะพูดไปก็เหมือนเป็นดาบสองคม ที่มีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ ซึ่งตนเองก็ไม่ได้จะไปดูถูกดูหมิ่นอะไร เพียงแค่อยากจะเตืนลูกหลานในฐานะที่ตนเป็นศิลปินแห่งชาติและเป็นคนที่อยู่ในวงการหมอลำมานานว่าไม่อยากให้ลูกหลานดูถูกตัวเองว่า "ทำเพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้องเท่านั้น" เพราะศาสตร์และศิลป์ของหมอลำเป็นสิ่งที่ต้องเคารพบูชา อยากให้ลูกหลานพึงระลึกอยู่เสมอว่าอาชีพหมอลำที่บรรพบุรุษสืบต่อกันมาเป็นอาชีพที่มีเกียรติ หวังเพียงว่าไม่อยากให้ลูกหลานคนที่อยู่ในวงการหมอลำลืมรากเหง้าวัฒนธรรมของตนเอง ส่วนตัวเข้าใจว่าหมอลำปัจจุบันต้องเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เพระมีเรื่องของทุนเข้ามา อันนี้ก็ว่ากันำไปแม่ไม่ขอยุ่ง แต่แค่อยากให้ลูกหลานไม่ดูถูกตัวเองว่าเต้นกินลำกิน เลี้ยงปากเลี้ยงท้องเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
 ส่วนในเรื่องที่มีผู้เข้าใจผิดคิดว่าตนเองไม่เปลี่ยนแปลงหรือตามโลกสมัยใหม่ไม่ทันนั้น ก็ไม่เป็นไรถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนความเห็นกัน ตนเองไม่ได้โกรธเคืองใดๆ แม้จะถูกดูหมิ่นว่าเป็นด็อกเตอร์จับสลากได้ เพราะที่ผ่านมาก็ได้ทำหน้าที่อย่างดีในการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม และเป็นแบบอย่างให้กับลูกหลาน เพราะที่ผ่านมาตนก็เคยถูกตำหนิจากคนในวงการมามากแล้ว เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ไม่ถือโทษอะไร คิดว่าเป็นการแลกเปลี่ยนกัน อีกอย่างผู้ที่ดูถูกดูหมิ่นก็เป็นคนที่รู้จักและนับถือกันดี แต่ตนยืนยันว่าที่พูดไปก็เพราะเป็นห่วงเท่านั้น

logoline