svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลุ้นผล! "ผู้พิการวิลแชร์" ร้องกทม.ชดใช้สร้างลิฟท์ BTS ไม่ครบทุกสถานี

18 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลุ้นผล!! ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่งเรื่องเขตอำนาจศาล-การขอฟ้องคดีแบบกลุ่มตัวแทน "ผู้พิการวิลแชร์" ร้องขอ กทม.ชดใช้ 1.4 ล้าน ไม่สร้างลิฟท์บริการบีทีเอสครบ 23 สถานี

18 พ.ค.60 - นายสนธิพงศ์ มงคลสวัสดิ์ ทนายความกลุ่มคนพิการวิลแชร์ เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.00 น. พร้อมฟังคำสั่งที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก กรณีที่กรุงเทพมหานคร จำเลย โต้แย้งเรื่องเขตอำนาจศาลคดีที่ผู้พิการฟ้องให้ชดใช้ความเสียหายจากการละเลยสร้างลิฟท์ให้ผู้พิการ ครบ 23 สถานีรถไฟฟ้า BTS รวมทั้งประเด็นที่กลุ่มผู้พิการขอฟ้องคดีแบบกลุ่มตัวแทน

คมชัดลึก, BTS, บีทีเอส, สถานี, ครบ, ไม่, ลิฟท์, สร้าง, ชดใช้, กทม, วิลแชร์, ผู้พิการ, อำนาจ, เขต, คำสั่ง, ฟัง, นัด, ศาลแพ่ง, ลุ้น, ผู้พิการวิลแชร์,  BTS


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ นายสุพรธรรม มงคลสวัสดิ์อายุ 50 ปี ผู้พิการนั่งรถวิลแชร์ ซึ่งเป็นครูและเลขานุการโรงเรียนวัดมหาไถ่ เป็นผู้แทนกลุ่มคนพิการภาคีเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้ รวม 98 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร เป็นจำเลย เรื่องละเมิด เรียกค่าเสียหาย 1,440,000 บาท ต่อคน ซึ่งค่าเสียหายคำนวณจากการมีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง การไม่ได้รับความสะดวกต่างๆ ที่คำนวณเป็นเงินวันละ 1,000 บาท นับตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.59 ที่ครบกำหนดต้องดำเนินการตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่สั่งให้ กรุงเทพมหานครจัดสร้างลิฟต์โดยสาร อำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ ในสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ( BTS) ให้ครบทั้ง 23 สถานี ซึ่งศาลแพ่งรับคำฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ พ.246/2560 โดยนายสุพรธรรม ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เมื่อวันที่ 20 ม.ค.60 ที่ผ่านมา

ลุ้น !!



แต่เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา กทม.จำเลย ได้ยื่นคำให้การโต้แย้งว่าคดีไม่ได้อยู่ในเขตอำนาจศาลแพ่ง แต่เป็นอำนาจของศาลปกครอง ดังนั้นศาลแพ่งจึงส่งเรื่องสู่คณะกรรมการชี้ขาดเขตอำนาจระหว่างศาลวินิจฉัยเสียก่อนว่าคดีอยู่ในเขตศาลแพ่งซึ่งเป็นยุติธรรม หรือศาลปกครอง โดยศาลแพ่งนัดฟังคำวินิจฉัยดังกล่าวในวันนี้ ก่อนที่จะเริ่มกระบวนพิจารณาตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

logoline