svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มท.วางมาตรการเข้ม รับมือวาตภัย และพายุฤดูร้อน เปิดสายด่วน 1784 ตลอด 24 ชม.

17 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงมหาดไทย โดยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ร่วมกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องวางมาตรการป้องกัน บรรเทาผลกระทบจากวาตภัย และพายุฤดูร้อน กรณีเกิดสถานการณ์วาตภัยและพายุฤดูร้อนในพื้นที่

โดยสั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รายงานเหตุด่วนสาธารณภัยและเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว หากเกินศักยภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้อำเภอรายงานไปยังจังหวัด เพื่อดำเนินการตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ในการเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยด่วนต่อไป 
รวมถึงบูรณาการทุกหน่วยงานในพื้นที่จัดทีมช่างประชารัฐตำบลให้พร้อมดำเนินการซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหาย กรณีเกิดความเสียหายเป็นบริเวณกว้างและวงเงินทดรองราชการในอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดไม่เพียงพอ จังหวัดสามารถขอขยายวงเงินทดรองราชการ ผ่านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยไปยังกระทรวงการคลัง 
นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า เพื่อวางมาตรการป้องกันและบรรเทา ผลกระทบจากวาตภัยและพายุฤดูร้อน ดังนี้ 
1. กรณีเกิดสถานการณ์วาตภัยและพายุฤดูร้อนในพื้นที่ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรายงานเหตุด่วนสาธารณภัยและเร่งสำรวจความเสียหายให้อำเภอ เพื่อรวบรวมรายงานไปยังจังหวัด เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถใช้งบประมาณของหน่วยงาน ดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว 
2.หากเกินศักยภาพในการช่วยเหลือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้อำเภอรายงานไปยังจังหวัด เพื่อดำเนินการตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยด่วนต่อไป 
3.บูรณาการทุกหน่วยงานในพื้นที่ จัดทีมช่างประชารัฐตำบล ทั้งหน่วยทหาร ตำรวจ อาชีวศึกษา และ กศน. ให้พร้อมดำเนินการซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหาย 
4.กรณีเกิดความเสียหายเป็นบริเวณกว้างและวงเงินทดรองราชการในอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดไม่เพียงพอ จังหวัดสามารถขอขยายวงเงินทดรองราชการ ผ่านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ไปยังกระทรวงการคลัง 
ทั้งนี้ ปภ. ได้เตรียมพร้อมรับมือวาตภัยและพายุฤดูร้อนอย่างเต็มกำลัง  โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง และเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด  24 ชั่วโมง พร้อมจัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยง ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีที่เกิดภัย 
ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุฤดูร้อน สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

logoline