svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อาเจะห์เตรียมโบย คู่รัก"เกย์"ถึง 85 ครั้ง ฐานมีความสัมพันธ์ทางเพศกัน

17 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในที่สุด ศาลในเมืองบันดาอาเจะห์ เมืองเอกของจังหวัดเดียวในอินโดนีเซียที่บังคับใช้ชารีอะ หรือ กฎหมายอิสลาม มีคำพิพากษาลงโทษชายหนุ่มวัย 20 ปี กับ 23 ปี โบยคนละ 85 ครั้ง ฐานมีความสัมพันธ์ทางเพศระหว่างชายกับชาย ศาลลงโทษหนักกว่าที่อัยการเสนอให้โบยคนละ 80 ครั้ง

         
               ทั้งคู่ถูกจับกุมหลังมีคลิปวิดีโอเผยแพร่ในโลกออนไลน์เมื่อมีนาคม แสดงภาพชาวบ้านที่ต้องสงสัยว่าชายหนุ่มทั้งสองเป็นคู่รัก บุุกเข้าไปในบ้านหลังหนึ่งเพื่อจับให้ได้แบบคาหนังคาเขา วิดีโอแสดงภาพทั้งสองอยู่บนเตียง ชาวบ้านกลุ่มนั้นเตะและด่าว่าทั้งสอง โดยหนึ่งในนั้นอยู่ในสภาพเปลือยนอนหมอบอยู่บนพื้นระหว่างโดนทำร้าย
               อาเจะห์โบยผู้กระทำผิดตามกฎหมายอิสลามต่อหน้าสาธารณะเป็นระยะ แต่โดยมากเป็นความผิดฐานเล่นการพนัน และดื่มสุรา คำพิพากษาเมื่อวันพุธ เป็นครั้งแรกที่ศาลสั่งลงโทษโบยฐานมีเพศสัมพันธ์ระหว่างชายกับชาย นับจากกฎหมายครอบคลุมความผิดข้อนี้ในปี 2558 โดยระวางโทษโบยสูงสุด 100 ครั้ง หลังศาลมีคำตัดสิน กลุ่มฮิวแมนไรทส์วอทช์ ประณามว่าเป็นการกระทำป่าเถื่อน เป็นความตกต่ำอีกระดับของอาเจะห์ และอินโดนีเซียด้วย
               จำเลยทั้งสองซึ่งไม่ได้รับการเปิดเผยชื่อเพราะความอ่อนไหวของคดี ถูกนำตัวมาฟังคำพิพากษาในสภาพสวมกุญแจมือติดกัน ใช้เสื้อปิดบังใบหน้าไม่ให้นักข่าวเห็น ระหว่างอยู่ในศาล ทั้งสองก้มศีรษะและใช้มือปิดใบหน้า เมื่อผู้พิพากษาถามว่ายอมรับคำตัดสินหรือไม่ หนึ่งในสองคนพูดเบาๆ ว่า "กรุณาลดโทษให้ผมด้วย" ส่วนอีกคนพยักหน้าและไม่ได้กล่าวสิ่งใด
 

 การโบยในอาเจะห์ มักใช้หวายบางๆ และลงโทษต่อหน้าฝูงชนหน้ามัสยิด
 
               ตำรวจ กล่าวว่า ทั้งสองอาจจะถูกโบยในวันที่ 23 พฤษภาคม นี้ พร้อมกับคู่รักชายหญิง 4 หรือ 5 คู่ ที่ถูกตัดสินลงโทษโบย 25 - 30 ครั้ง ฐานกอดจูบกัน ทั้งหมดยังโสด และส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา
               นอกจากอาเจะห์แล้ว เพศสัมพันธ์ของคู่รักชาวเกย์ไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมายในพื้นที่อื่นของอินโดนีเซีย ซึ่งมีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลก แต่คำตัดสินลงโทษคู่เกย์ครั้งนี้ เป็นอีกสัญญาณสะท้อนกระแสต่อต้านชุมชนหลากหลายทางเพศในอินโดนีเซีย ที่เริ่มมาตั้งแต่ต้นปี 2559 ทั้งจากระดับรัฐมนตรีที่ออกพูดเชิงไม่ยอมรับ ตลอดจนการประณามหยามเหยียดจากกลุ่มศาสนาสายแข็งกร้าวและองค์กรมุสลิมทรงอิทธิพล มีรายงานคู่รักชาวเกย์ถูกคุกคามรังควาญต่อเนื่อง และในเดือนเดียวกันนี้ ตำรวจจับกุมชาย 8 คนในเมืองสุราบายา ข้อหาจัดปาร์ตี้เกย์

logoline