svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศรีวราห์"ยัน เหตุหน้าโรงละครฯเป็น"ระเบิด"จริง ชนิด"โปแตสเซียมคลอเรต" วงจรคล้ายบึ้มหน้ากองสลาก

17 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีวราห์"ยันเหตุหน้าโรงละครแห่งชาติเป็นระเบิดจริงชนิดโปแตสเซียมคลอเรตวงจรคล้ายที่กองสลากเก่า-คาด3วันชัดเจน

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยถึงกรณีเกิดเสียงดังคล้ายระเบิดขึ้นที่บริเวณริมทางเท้า ด้านหน้าโรงละครแห่งชาติ บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เลขที่ 2 ถนนราชินี แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กทม.เมื่อช่วงค่ำวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีผู้หญิงได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 2 ราย ว่า จากการตรวจสอบวัตถุที่พบในบริเวณที่เกิดเหตุ มีผลพิสูจน์ออกมาแล้วว่าเป็นวัตถุระเบิดจริง โดยเป็นชนิดโปแตสเซียมคลอเรต ซึ่งมีไอซีไทม์เมอร์ จุดระเบิดคล้ายกับที่เคยถูกใช้ก่อเหตุบริเวณถังขยะ ด้านหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเดิม ถนนราชดำเนินกลาง ก่อนหน้านี้
พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าคนร้ายที่ลงมือก่อเหตุเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่ เนื่องจากยังต้องรอพิสูจน์วิธีการประกอบระเบิดจากรอยบัดกรีเชื่อมกับสายไฟ แต่ก็พบว่ามีส่วนใกล้เคียงกันมาก ทั้งนี้ ทางตำรวจ สน.ชนะสงคราม ท้องที่เกิดเหตุ ได้ทำบันทึกลงรับเป็นคดีอาญา ที่ 1176 /60 โดยลงประจำวันไว้แล้ว ส่วนการสืบสวนติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุ ก็มีการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด โดยไล่กล้องไปในพื้นที่โดยรอบ
"ทางอีโอดีได้ประสานกับทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน(พฐ.) เพื่อให้เกิดความแน่ชัด โดยคาดว่าไม่เกิน 3 วัน น่าจะมีความชัดเจนในส่วนของชนิดและขนาดของระเบิด สำหรับวัตถุประสงค์ในการก่อเหตุตนยังเชื่อว่าเป็นเพียงการก่อกวน เพราะชนิดของระเบิดที่ใช้มีอานุภาพน้อยกว่าไปป์บอมบ์มาก หรือจากที่เคยพบก่อนหน้านี้ในช่วงการชุมนุมทางการเมือง โดยใช้ดินระเบิดที่น้อยจนไม่พบกลิ่นและควัน เป็นชนิดที่ใช้ดินระเบิดแรงกว่าประทัดยักษ์เล็กน้อยเท่านั้น" พล.ต.อ.ศรีวราห์ ระบุ
พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวด้วยว่า ในเบื้องต้นคนร้ายมีการประกอบระเบิดมาจากที่อื่น แล้วนำมาก่อเหตุ โดยระเบิดลักกษณะดังกล่าวเคยพบถูกนำมาใช้ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในช่วงตั้งแต่ปี 2550-2551 ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ได้มีการสั่งปรับแผนใหม่ในการดูแลความสงบเรียบร้อย โดยจะมีสายตรวจออกตรวจบ่อยขึ้น และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างกรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจสอบว่ากล้องวงจรปิดที่มีอยู่ เพียงพอหรือไม่

logoline