svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เลย ฝนตกหนักน้ำท่วมฉับพลัน

17 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(17 พ.ค. 60) ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนอำเภอภูกระดึงสูง1เมตรถนนขาดรถ อุทยานภูปกระดึงประกาศปิดอุทยานประจำปี เนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝน

นายประมวล ลาภจิตต์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย กล่าวว่า ได้รับรายงานเมื่อเวลา20.00น.วันที่16พ.ค. 60 ที่ อ.วังสะพุง จ.เลย เกิดฝนตกหนัก ส่งผลทำให้น้ำท่วมไหล่หลากบนถนนหลายสาย น้ำท่วมขังสูงกว่า 50 เซนติเมตร สาเหตุเกิดจากแขวง ทางหลวงเลยที่1ว่าจ้างบริษัทเอกชน ก่อสร้างทางรถจักรยานยนต์ กว้าง 3 เมตร คู่ขนานไปกับถนน4ช่องจราจร หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปแก้ไขโดยปรับให้รถเดินทางเดียวสวนกัน ส่วนคันดินสูงกั้นทางน้ำ ยัง ไม่ได้วางท่อระบายน้ำ จึงทำให้น้ำไม่สามารถไหลสู่แหล่งน้ำธรรมชาติได้สะดวก เอ่อท่วมถนนสายดังกล่าว
"การแก้ไขได้ประสาน แขวงทางหลวง ปภ. ตำรวจทางหลวงวังสะพุง ที่ทำการปกครอง อ.วังสะพุง สภ.วังสะพุง เทศบาลตำบลปากปวน วางกรวยอำนวยความ สะดวกด้านการจราจร ประสานรถแบ็คโฮ ของบริษัทรับเหมา เปิดทางน้ำ คาดว่าใน1-2ชั่วโมง สภาพน้ำท่วม จะ กลับคืนสู่ปกติ"นายประมวล กล่าวจากการตรวจสอบเมื่อเวลา09.00น. วันที่17พ.ค.60 ที่ อ.ภูกระดึง ถนนเข้าหมู่บ้านนาแปน บ้านเลิศ ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง ฝนตกอย่างหนักจนทำให้เกิดน้ำท่วม ไหลเชี่ยวพร้อมเศษไม้ที่ไหลมากระกระแสน้ำ ท่วมถนนกว่า200 เมตร ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรเส้นทาง ต้องหลีกเลี่ยงอ้อมเส้นทางอื่นแทน ทางฝ่าย อ.ภูกระดึง เทศบาล อบต. สภ.ภูกระดึง ปภ.เลย และ กู้ภัยพิทักษ์ชีพระดมคนเข้าช่วยเหลือ เบื้องต้นไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต
ขณะที่นายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า ได้ประกาศให้อุทยานแห่งชาติภูกระดึงปิดการท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดภูกระดึง ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.60 ถึงวันที่ 30 ก.ย.60 ของทุกปี เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝนทำให้การเดินทางลำบาก และอาจเกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยว อีกทั้งเพื่อเปิดโอกาสให้ให้สภาพธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพลิกฟื้นและปรับตัวเองตามธรรมชาติ และเพื่อให้อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้ทำการปรับปรุงซ่อมแซมที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมจะให้บริการนักท่องเที่ยว สำหรับการท่องเที่ยวที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวศรีฐาน (เชิงเขา) และน้ำตกตาดฮ้องที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ ลย.3 (นาน้อย) ยังเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวตามปกติ
สำหรับลักษณะอากาศสถานีอุตุนิยมวิทยาเลย รายงานว่า เหตุที่ฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้างพื้นที่จังหวัดเลย เนื่องจาก บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีลมตะวันตกเฉียงใต้ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่โดย จ.เลย มีฝนตกทั่วไปครอบคลุมทั้งจังหวัดและมีฝนหนักถึงหนักมากเกือบทั่วไป วัดได้

logoline