svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รายงานพิเศษ ระเบิดแก่งแม่น้ำโขง ตอน 3 "เกาะแก่งขวางการพัฒนาเศรษฐกิจ!? "

17 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนชั่นทีวียังคงเกาะติดเรื่องการระเบิดแก่งแม่น้ำโขง เป้าหมายสำคัญของจีนก็เพือพัฒนาเส้นทางการค้าทางเรือขนาดใหญ่ ให้ลงไปทางใต้ได้ไกลมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันลงมาถึงได้เพียงท่าเรือเชียงแสน จ.เชียงรายเท่านั้น เพราะติดเกาะแก่งต่างๆ มากมาย ... ที่จีนต้องการนำเรือขนาดใหญ่ ลงมาทางตอนใต้ผ่านแม่น้ำโขง ให้ได้มากที่สุดเพื่ออะไร

เป็นคำถามที่ดีมากครับ เพราะคำตอบของคำถามนี้จะช่วยคลี่คลายทุกข้อสงสัย รวมถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการระเบิดแก่งด้วย และเหตุผลที่จีนบอกมาตลอดคือเป็นความร่วมมือด้านการค้าใน 4 ชาติอาเซียนติดริมแม่น้ำโขง
ที่บอกว่าเป็นความร่วมมือด้านการค้า ก็ต้องตั้งคำต่อไปว่า จีนจะค้าขายอะไร และค้าขายกับใคร ทีมข่าวของเราค้นหาคำตอบนี้ จากประธานหอการค้าแม่สาย จ.เชียงราย ที่ทำธุรกิจเรือนำเที่ยว และเรือนำเข้า ขนส่งสินค้าในแม่น้ำโขงมาเกือบตลอดทั้งชีวิต
ปัจจุบันเรือสินค้าขนาดใหญ่ของจีน ล่องตามลำน้ำน้ำโขงมาถึงได้แค่ท่าเรือเชียงแสน ย้อนกลับไปดูข้อมูลดุลการค้าของท่าเรือเชียงแสนตั้งแต่ปี 2552 ก็มีมูลค่าการส่งออกมากกว่าการนำเข้าถึง 3,800 ล้านบาท และผ่านมาตลอด 8 ปีที่ผ่านก็สามารถรักษาดุลการค้าได้ดี ล่าสุดเมื่อปีที่แล้ว เราส่งออกสินค้าเป็นเงิน 15,000 ล้านบาท ขณะที่นำเข้าเพียง 710 ล้านบาท
แต่ยังไม่มีใครกล้ายืนยันอย่างเป็นทางการว่า หากพัฒนาร่องน้ำได้สำเร็จ จะทำให้ดุลการค้าที่ท่าเรือเชียงแสนเปลี่ยนไป
ถ้ามาดู 10 อันดับการนำเข้าและส่งออก ที่ท่าเรือเชียงแสน พบว่าเราส่งออก ชิ้นส่วนไก่แช่แข็ง สุกรมีมีวิต รถยนต์ น้ำตาลทราย ไปประเทศจีนเป็นต้น ส่วนเรือสินค้าจากจีน เรานำเข้าสินค้า จำพวกกระเทียมสด เมล็ดดอกทานตะวัน ทับทิมสด เป็นต้น
10 อันดับสินค้านำเข้าจากเรือจีน เป็นสินค้าขนาดเล็กที่ไม่น่าจะใช้เรือสินค้าขนาดใหญ่ ถึง 500 ตัน หากมีการขยายร่องน้ำ นั่นหมายความว่าจุดหมายปลายทางของเรือสินค้า จะอยู่ที่ท่าเรือหลวงพระบาง ประเทศลาว และลักษณะของสินค้าก็น่าจะเปลี่ยนไปเป็นสินค้าขนาดใหญ่ด้วย เพราะฉะนั้นคนที่ได้ประโยชน์เต็มๆ ก็คือจีนขยายฐานการส่งออกสินค้า ส่วนประเทศไทย โดยเฉพาะที่ท่าเรือเชียงแสน จะสามารถรักษาการส่งออกให้มากกว่าการนำเข้าได้หรือไม่ ไม่สามารถบอกว่า แต่สิ่งที่ต้องแลกคือสิ่งแวดล้อม
และนี่คือทั้งหมดของ รายงานพิเศษ ระเบิดแก่งแม่น้ำโขง ที่เนชั่นทีวี นำเสนอมาตลอด 3 วันครับ

logoline