svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โขลงช้างป่านับร้อย บุกสวนยางเหยียบชาวบ้านดับ 1

17 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อคืนที่ผ่านมา ช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เหยียบชาวบ้านเสียชีวิต ที่บริเวณภายในสวนยาง บ.เอ็นวาย รับเบอร์ ตรวจที่เกิดเหตุพบช้างป่านับร้อย


เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 16 พ.ค. พ.ต.ต.นุรัตน์ จันทะคุณ สารวัตรสอบสวนเวร สภ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ได้รับแจ้งเกิดเหตุช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เหยียบชาวบ้านเสียชีวิต ที่บริเวณภายในสวนยางบ้านคลองเตย ม.21ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา จึงเดินทางไปสอบสวนยังในที่เกิดเหตุ
ที่เกิดเหตุเป็นสวนยางขนาดใหญ่บนเนื้อที่กว่า 4 พันไร่ ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง (บ.เอ็นวาย รับเบอร์) พบร่างของนางละมัย เงินประเสริฐ อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 224 ม.21 ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขตจ.ฉะเชิงเทรา นอนคว่ำหน้าจมกองเลือดเสียชีวิตติดอยู่กับโคนต้นยางพารา สภาพใบหน้าถูกช้างเหยียบจนเละฉีกขาดที่เหนือหน้าผากจนหนังศีรษะถลกเปิดออกจากกะโหลกเป็นแผลกว้างถึงเกือบ 10 ซม. เสื้อผ้าขาดวิ่นไปหมดทั้งตัว ที่โคนขาหนีบยังมีร่องรอยของการถูกเหยียบจนอวัยวะเพศฉีกขาด กระดูกซี่โครงหักหลายชิ้น
สอบสวนทราบว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมานางละมัย ซึ่งมีอาชีพเป็นคนงานรับจ้างกีดยางให้แก่บริษัทดังกล่าว ได้เข้ามากีดยางตามปกติโดยที่มีคนงานแยกกันรับผิดชอบในแต่ละแปลงห่างกันออกไปในแต่ละจุด จึงไม่มีใครเห็นเหตุการณ์ในขณะเกิดเหตุ

แต่เมื่อเวลา 17.00 น. ที่ผ่านมา มีเพื่อนคนงานได้ยินเสียงร้องจึงได้หันมามองดูในระยะไกล จึงพบว่ามีโขลงช้างป่าขนาดใหญ่ เดินวนเวียนอยู่ในพื้นที่ และเห็นช้างตัวที่มีงาซึ่งคาดว่าเป็นตัวผู้ หรือจ่าฝูง กำลังวิ่งเข้าไปใส่ยังบริเวณโคนต้นไม้จุดที่พบร่างของผู้ตาย จึงได้รีบหนีออกมาขอความช่วยเหลือจากเพื่อนคนงานและชาวบ้าน และหน่วยกู้ภัยพนมสารคาม
ต่อมาในเวลา 18.30 น.ทาง อาสาสมัครกู้ภัยพนมสารคาม จึงได้เดินทางไปถึงยังจุดเกิดเหตุ แต่ไม่สามารถที่จะเข้าไปยังจุดที่พบศพของผู้ตายได้ เนื่องจากยังคงมีช้างป่าจำนวนมาก ถึงกว่า 20 ตัว เดินวนเวียนอยู่ใกล้กับที่เกิดเหตุ ตลอดจนในรัศมีประมาณ 2 กม. ยังพบว่ามีโขลงช้างป่าขนาดใหญ่อีกนับร้อยตัว ยังคงอยู่ในพื้นที่ จากนั้นจึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ทหารพรานในพื้นที่ ให้มาช่วยทำการขับไล่โขลงช้างให้ออกไป ด้วยการใช้อาวุธปืนยิงขู่ให้เกิดเสียงงดัง จนโขลงช้างล่าถอยออกไป จึงสามารถที่จะเข้าไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุได้ เมื่อเวลา 20.00 น.ที่ผ่านมา
สำหรับจุดเกิดเหตุดังกล่าวนั้น อยู่ห่างจากพื้นที่ทางตอนเหนือของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนมาประมาณ 4-5 กม. และมักจะมีช้างป่าเข้ามาเดินวนเวียนหากินอยู่ภายในสวนยางอยู่บ่อยครั้ง จนคนงานกีดยางไม่กล้าที่จะออกมากีดยางในเวลากลางคืน จึงได้ออกมากีดยางในเวลากลางวันแทน แต่สุดท้ายก็ยังมาถูกช้างป่าเหยียบจนเสียชีวิตในที่สุด

logoline