svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประสบการณ์สุดแย่ ตม.กิมจิ เข้าเกาหลีหรือไปเล่นเกมวัดดวง

16 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในประเทศที่คนไทยนิยมเดินทางไปท่องเที่ยว ยิ่งไม่ต้องมีวีซ่า ยิ่งไปกันใหญ่ แต่หลายคนก็ประสบปัญหา! ไม่ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม. ที่สนามบินเกาหลีใต้ เข้าประเทศไม่ได้

บ่อยครั้งมีคนไทยกลับมาเล่าว่า ถูกเจ้าหน้าที่ ตม.เกาหลีใต้ ปฏิบัติอย่างไร้มารยาท จนเกิดเป็นประเด็นดราม่าอยู่เนื่องๆ  
ล่าสุดผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Punnabhat Sri เป็นอีกคนที่เจอปัญหานี้ โดยเธอนำมาบอกเล่าประสบการณ์สุดแย่ในแดนกิมจิ ถูกกักตัวที่ด่านตม.ที่สนามบินเกาหลีใต้ และถูกส่งตัวกลับประเทศในที่สุด โดยเธอเล่าเป็นฉากๆ ว่า...
" ติด ตม ที่เกาหลี พร้อมส่งกลับ"ทุกคนถามเยอะมามากกกกกกกกเอาเป็นว่าจะเขียนให้อ่านแบบคร่าวๆนะคะ เอาไว้เป็นข้อมูลให้รู้แล้วกัน เริ่มด้วยการเตรียมตัวไปเกาหลีพร้อมเพื่อนอีก 6 คนเตรียมตัวกันมา 6 เดือน แล้ววันไปก็มาถึงเราเดินทาง จองตั๋วไป-กลับ ของการบินไทยเดินทางวันที่ 12 พค ถึง 13 พค เช้า เวลา7โมงที่เกาหลี ลงเครื่องก็เดินมาตรงที่ตรวจคนเข้าเมือง
ปกติ ก็แยกๆช่องกับเพื่อนเพิ่มความรวดเร็วมาถึงตอนตัวเรา ตม. ถามมาว่า มาทำอะไร ก็บอกเที่ยว และก็พับพาสปอตแล้วกดปุ่มเรียกให้เจ้าหน้าที่มารับเราออกไป ตอนนั้นเพื่อนผ่านไป3 คนแล้วเจ้าหน้าที่มาพาเราเข้าไปในห้องข้างใน นั่นคือห้องสอบสวน **จุดแรก ก็จะมีเจ้าหน้าที่ซักถาม ว่า มาทำอะไร มากะใคร มากี่คน มีเงินเท่าไหร่ **จุดที่สอง ตอบคำถามเสร็จก็ให้เข้าไปรอในห้อง ระหว่างเดินเข้าไป เห็นคนอื่นนั่งรอในห้อง เป็นคนไทยเหมือนกันนี่แหละ 5-6 คน แล้วก็จะมีใบให้กรอกอีก เป็นคำถามเดิมๆ เหมือนจุดที่แรก กรอกเสร็จก็นั่งรอต่อไป รอ 3 ชั่วโมงผ่านไป เริ่มมีคนเข้ามาเรื่อยๆ จาก 5-6 คน เป็น 20 คนและเพิ่มมาเรื่อยๆ จน 100 กว่าคน ในเวลา 5 ชั่วโมง ซึ่งในห้องคนแออัดมาก ไม่มีน้ำให้กินนะคะ ขอก็ไม่ได้
**จุดที่ 3 เขาจะเรียกทีละคน ให้ไปสัมภาษณ์อีก ที่โต๊ะ โดยจะมีให้คุยโทรศัพท์เพื่อนให้ล่ามที่อยู่ในสายแปล ซึ่งล่ามเป็นคนไทยนะคะ จุดนี้พีคมาก เพราะ คนที่ไปก่อนเรา 3-4 คนไม่ผ่านพอมาถึงเรา แน่นอน เรามีเอกสารหยิบขึ้นมาเรียงบนโต๊ะ เอกสารที่เตรียมคือ 
-ตั๋วเครื่องบิน ระบุไฟ้ท์ไป-กลับ-เอกสารจองโรงแรม พร้อมหลักฐานการจ่ายเงิน-ประกันที่ซื้อตอนเดินทาง-เส้นทางรถไฟของเกาหลี-แพลนการเที่ยวที่ทำไปในแต่ละวัน ระบุสถานที่
คำถามแรก คุณมาทำอะไร มากี่วัน มากะใครคำถามสอง ไหนลองบอกว่าคุณจะไปที่ไหนบ้างเราก็ก้มดูแพลนที่เตรียมไป เพราะเราไป8 วัน ไปหลายที่มาก ทันใดนั้น เจ้าหน้าที่ก็มากระชากแพลนเที่ยวที่เราเปิดดูอยู่ออกไป ( ใช้คำว่ากระชากนะคะ)
ตอนนั้นโกรธมาก เราก็บอกล่ามว่า เห้ย ทำไมเอาแพลนที่เราทำมาไปล่ะ เราก็ไม่ได้จะถนัดนะว่า ที่ไหนอยู่ตรงไหน ล่าม ก็( ตะคอก) คุณต้องรู้สิคะ ถ้าไม่รู้คุณจะมาทำไม เราก็อ่ะ ขอโทษนะคะ แพลนนี้เพื่อนเราทำมาให้ เรามากะเพื่อนซึ่งเพื่อนจะพาเที่ยว ตม.ถาม แล้วเพื่อนคุณอยู่ไหน? เราตอบว่าเพื่อนผ่านหมดแล้ว6 คน รอด้านนอกเอากระเป๋า ตม. ตอบไม่มีเรายืนยัน มี!! พยายามบอกล่าม ล่ามตัดบทไม่มีค่ะ เพื่อนไม่รอคุณ คุณมาคนเดียว? เราก็เห้ย พยามหาเปิดรูปให้ดู แต่นางไม่ดู 
คำถามต่อไป ทำงานอะไร ก็บอกเป็นช่างผมอิสระ นางบอกขอดูรูป ( บอกก่อนนะคะwifiที่ตรงนั้น เปิดไม่ค่อยได้ เอารูปคร่าวๆในงานให้ดูเท่าที่หาได้ ) ล่ามพูดนางบอกช่างผม ทำไมไม่มีร้านเสริมสวย คุณต้องทีรูปร้านเสริมสวยสิคะ?? ก็บอกล่าม ทำงานอิสระค่ะ ไม่มีร้าน ตม. ถามต่อ ถ้าไปเทียวที่สถานที่นี้ คุณต้องเดินทางอย่างไร?!!!! อันนี้เราบอกล่ามเลย ว่า ทุกอย่างอยู้ในแพลนที่ยึดไป ขอคืนได้ไหม นางไม่ให้ค่าา 
ถามอีก ไม่เห็นคุณจะมีตั๋วกลับ เราก็บอกเห้ยยยยย ดูสิคะดู ในแพลนก็ปริ้นตั๋ววันกลับ ตม บอกไม่มี อันนี้เราขึ้นเสียงเลย บอกว่ามี นางก็เงียบ ล่าม ถามต่อ เกาหลีมีอะไรดี ก็บอกมีซีรี่ย มีอาหาร มีที่เที่ยว อาหารก็อร่อยดี เช่นปิ้งย่าง ล่ามก็สวนกลับมาว่า ถ้าจะกินปิ้งย่างกินที่ไทยเถอะค่ะ ที่ไทยก็มี  ( บอกก่อนนะคะ ล่ามพูดน้ำเสียงใช้อารมณ์ทุกคำ อาจจะเหนื่อยเพราะทำงานหนักหรือเปล่าไม่ทราบ) สรุป ตม บอกคุณไม่ผ่าน คุณต้องกลับเมืองไทย เราบอกแต่เพื่อนอยู่ข้างนอก ตม. ไม่มี
หลังจากนั้น พยายามติดต่อเพื่อนให้ได้ เพื่อนพยามยามส่งรูปให้เพื่อยืนยัน คือ ถ้ามันออกไปดู ยังไงก็เจอ แต่มันบอกไม่มี และไม่ให้เราออกจากห้อง.......ตอนนั้น5 ชม. แล้ว คนน่าจะประมาณ 150 คน คนไทยเยอะมาก เป็นร้อยคน ซึ่งทุกคนโดนคำถามคล้ายกัน และก็ไม่ผ่าน 100% ที่ทุกคนพูดโดยไม่ต้องถาม คือ ลามพูดจาได้แย่มาก ในห้องนั้น

-มากะทัวร์ (เช่น ทัวร์มา25 คน โดนกักตัว15คน)แต่หลายบริษัททัวร์นะคะที่ไม่ผ่าน-กลุ่มเพื่อน-แฟน ( แฟนผู้ชายผ่าน-ผู้หญิงไม่ผ่าน)-พี่น้อง ( น้องผ่าน-พี่ไม่ผ่าน)หลังจากนั้น คนที่ต้องถูกส่งกลับ ตม จะเอากระเป๋าเดินทางมาให้เลย ซึ่งในห้องไม่มีทางเดินแล้ว เพราะคนเข้ามาเรื่อยทีละ20-30 คน
หลังจากนั้น มีคนมาคุมตัวพวกเรา ทีละ 40-50 คนเดินไปอีกห้อง ระหว่างทางเดินในสนามบิน เราให้เดินเป็นแถว แถวละ 4 เรียง ทุกสายตา มองเหมือนพวกเราเป็นผู้ต้องหา จะขอแวะซื้อของกิน ก็ไม่ได้
และพาเดินมาถึง ให้สแกนกระเป๋า นึกออกใช่ไหมคะว่า กระเป๋าเราโหลดสำหรับเอาลงเครื่อง พอมาตรงนี้ ทำให้มีของเหลวในเป๋า แน่นอนค่ะ ทุกคนต้องทิ้ง ครีม น้ำหอม ทิ้งทุกอย่างที่เป็นของเหลว   แต่พอดีกระเป๋าเราเพื่อนเอาไปฝากไว้ที่การบินไทยที่สนามบิน ไม่งั้นก็ต้องทิ้งเช่นกัน จากนั้นก็พามาอยู่ที่ห้องด้านล่างต่อ แยกชายหญิง ซึ่งในห้องก็ยังมีคนที่ยังอยู่ ก่อนเข้า แจกขนมปัง2ชิ้น น้ำ1ป๋อง (อันนี้ขอบคุณ) เพราะตอนนี7 ชม. แล้วที่ไม่ได้กิน ทีนี้ทุกคนก็คุยกัน เราไป
ถามคุณป้า ป้าบอกติดมา3วันแล้วจ้ะ ไม่ได้กินข้าว เพราะมันให้แต่ขนมปัง ไม่ได้อาบน้ำ ทีนี้เราน้ำตาร่วง ในห้องตอนนี้มี 60 คนได้แต่ป้าบอก วันนี้น้อย บอกก่อนนะคะ เราพยายามบอกว่าเราจะซื้อตั๋วกลับเลย แต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธที่จะคุย แล้วให้นั่งเฉยๆ นั่งก็แล้ว นอนบนพื้นก็แล้ว 9 ชั่วโมงผ่านไป เจ้าหน้าที่มาเคาะประตู แจกแฮมเบอร์เกอร์ และโค้กป๋องเล็ก 
ถ้าคุณไปช้า คุณก็จะได้แค่ขนมปัง เราเทโค้กทิ้ง เพื่อเอาไปกดน้ำเปลาไว้กิน และก็นอนรอต่อไป จะมีเป็นรอบๆที่มาเรียกชื่อ ถ้าเรียกชื่อ แสดงว่าจะได้กลับ บางสายการบิน เขาจะให้เพิ่มเงิน3000 บาทเพื่อให้กลับเร็วขึ้น ใครที่ได้กลับก็จะมาร่ำลากัน บอกก่อนนะคะ คนที่อยู่ในนี้ ช่วยเหลือแบ่งปันกันมาก ให้ยืมปลั๊กชาตแบต ขอบคุณทุกคนมากนะคะ เราเผื่อใจแล้ววันนี้คงไม่ได้กลับ เพราะ2ทุ่มครึ่งแล้ว จนสุดท้ายได้กลับ
ไฟ้ทนี้ มี6 คน มากับเราเพราะการบินไทยเหมือนกัน เพราะก่อนหน้านี้กลับไป 20-30 คน ก่อนเราออกจากห้องก็เดินไปไหว้คุณป้า ขอให้ได้กลับไวๆ จากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่คุมพาเรามารอขึ้นเครื่อง โดยเราต้องรอให้ผู้โดยสารทั้งหมดขึ้นก่อน และเราจะได้นั่งหลังสุดของเเครื่องเลยค่ะ (ขอบคุณพนักงานบนเครื่องของการบินไทยนะคะ ที่ดูแลเราเหมือนผู้โดยสารคนอื่น เพราะบางสายการบินจะให้แค่น้ำดื่ม)
พอมาถึงไทย จะมีเจ้าหน้าที่มาพาเราไปที่ตมไทย ทำเรื่องอีกที เพื่อนรับพาสปอตคืน ที่นี่บอกว่า ส่งกลับทุกวัน วันละ100-300 คนจากเกาหลี
จากทั้งหมดที่เกิดขึ้น เข้าใจค่ะว่าเกาหลีทำแบบนี้แต่ประเทศคุณ ควรแยกแยะว่าใครที่มีหลักฐานกับคนที่ไม่มีหลักฐานมันไม่เหมือนกัน เสียทั้งเงิน เวลา จิตใจแบบนี้ให้ขอวีซ่าเข้าประเทศเถอะค่ะจะดีกว่า
ไม่เกี่ยวว่ามีเงินไปเยอะหรือน้อยนะคะ เอาเงินไปเป็นแสนก็กลับ เอกสารรับรองการทำงานก็ให้กลับ ถือแบรนด์เนมทั้งตัวก็กลับ แย่มากเลย นี่ไปเที่ยวนะคะ จ่ายเงินค่ะไม่ได้ไปขโมยของ สายตาพูดจาเหยีดกันมาก สรุปไปเกาหลีหรือเล่นเกมส์วัดดวงคะ
ที่เขียนไว้ ถือว่าเล่าประสบการณ์ที่แย่ในต่างเมืองให้ฟังค่ะ อยากให้คุณกิติหรือคุณฐาปนีย์ รายงานสดจากในห้องนั้นเสียจริง....*ฝากแชร์ด้วยนะคะ เผื่อเป็นประโยชน์"

ขอบคุณ เฟซบุ๊ก Punnabhat Sr

logoline