svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เลื่อนปิดอ่าวมาหยา หวั่นกระทบท่องเที่ยว

16 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานแห่งชาติ เลื่อนปิดอ่าวมาหยา ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่-เกาะพีพี จ.กระบี่ หวั่นกระทบด้านการท่องเที่ยว เตรียมปิดหน้ามรสุมในปีหน้าแทน

จากกรณีที่กรมอุทยานฯ ได้ประกาศให้ปิดแหล่งท่องเที่ยว ในเขตอุทยานแห่งชาติทางทะเลในฝั่งอันดามัน ซึ่งเริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้นั้น (16พ.ค.)

ล่าสุด ทางกรมอุทยานได้เลื่อนปิดอ่าวมาหยา เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ โดย ผอ.ส่วนจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเล กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายณัฐพล รัตนพันธุ์ ให้เหตุผลว่า เรายังไม่มีการประกาศปิดอ่าวมาหยาในปีนี้ แม้ผลการสำรวจธรรมชาติใต้ทะเล และบนฝั่งจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการท่องเที่ยวที่มีจำนวนมาก มีการทิ้งสมอเรือ จนแนวปะการังถูกทำลาย แต่ไม่สามารถปิดการท่องเที่ยวได้ทัน เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยว ที่ขายโปรแกรมการท่องให้นักท่องเที่ยวไว้ล่วงหน้า บวกกับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ถูกประกาศปิดไปแล้ว แต่หน้ามรสุมปีหน้า จะมีการประกาศปิดอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี เพื่อให้ธรรมชาติฟื้นตัวตามแผนที่กำหนดไว้อย่างแน่นอน

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติทางทะเลในฝั่งอันดามัน เริ่มปิดแล้วตั้งแต่วันนี้ เป็นระยะเวลา 5 เดือน ประกอบด้วยอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา บริเวณเกาะรอกเกาะห้า เกาะหินม่วง-แดง จ.กระบี่ อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง และอุทยานแห่งชาติตะรุเตา เฉพาะโซนเกาะอาดัง เกาะราวี และเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล

logoline