svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เจ้าคุณพิพิธ" แจกพระกริ่ง แลกกับเอา หมา-แมว ไปเลี้ยง

15 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

'เจ้าคุณพิพิธ' ประกาศแจกพระกริ่ง ใครอุ้มหมา-แมว ในวัดสุทัศน์ นำกลับบ้าน 1 ตัว ไปรับพระกริ่ง 1 องค์ทันที

จากกรณีโลกโซเชียลเผยแพร่ ภาพป้ายประกาศที่ วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร มีข้อความว่า..
"ประกาศ สาบแช่ง
วัดสุทัศน์ เป็นพระอารามที่ศักดิ์สิทธิ์.. มีมูลค่ามหาศาล
ผู้ใดไม่ว่าจะเป็นภิกษุ สามเณร ประชาชน นำอาหารมาเลี้ยงสุนัขและแมว โดยวางรอบฐานพระอุโบสถ พระวิหารหลวง ขอให้มีแต่สิ่งสกปรกเข้ามาในชีวิตตนเองและครอบครัว
ผู้ใด เอาสุนัขและแมวมาปล่อย ขอให้ถูกทอดทิ้ง พลัดพรากจากคนรัก ฯลฯ
ผู้ใด ปีนกำแพงพระอุโบสถ พระวิหารหลวง โดยมิได้เป็นช่างบูรณะ ขอให้อุบัติเหตุแข้งขาหัก
ห้ามให้อาหาร นก เพราะทำลายศาสนสถาน นกหากินเองได้
หากไม่พอใจให้ไปที่วัดอื่นทำบุญ วัดนี้ไม่ง้อคนเมตตาสัตว์ แต่ทำให้วัดสกปรก เมตตามากกรุณาเอาไปเลี้ยงที่บ้าน"
ใคร ทำลายป้ายขอให้มีอันเป็นไปโดยเร็ว
พระเทพปฏิภาณวาที "เจ้าคุณพิพิธ"
ซึ่งจากกรกรณีป้ายประกาศของวัดสุทัศน์ฯดังกล่าว ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และความไม่พอใจของคนรักสัตว์ โดยเฉพาะบรรดาผู้รักน้องหมา-น้องแมว ทั้งหลาย ที่มองว่า วัด หรือ พระ น่าจะมีความเมตตาต่อสรรพสัตว์ ไม่ว่า สุนัข แมว หรือนก
แต่ขณะเดียวกัน พระเทพปฏิภาณวาที หรือ เจ้าคุณพิพิธ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร พระนักเทศน์ชื่อดัง ได้ออกมายอมรับว่าเป็น เจ้าของประกาศดังกล่าว เพราะอยากให้สังคมเข้าใจพระ เข้าใจวัด เพราะคนที่เลี้ยงสัตว์ ดูแลสัตว์ไม่ไหวก็นำมาปล่อยให้เป็นภาระของวัด หรือคนรักสัตว์ก็นำอาหารมาเลี้ยงสุนัข-แมว นก ในวัด จนเกิดความสกปรกในพื้นที่ ฯลฯ
 วันนี้ (15 พ.ค.60) เฟซบุ๊กของผู้ใช้ชื่อ นครออนไลน์ ระบุว่า "เจ้าคุณพิพิธ" ประกาศผ่าน 'มติชน' ใครมาอุ้มหมาแมววัดสุทัศน์กลับบ้าน 1 ตัว รับพระกริ่ง 1 องค์ทันที! แจ้งที่สำนักเลขานุการของวัดได้เลย เพราะดูแลไม่ไหว ต้องจ้างคน 22 คน ต่อวัน เก็บขี้หมา เคยเสียค่ารักษาพยาบาลคนถูกกัดหลายแสน @ArmUpdate (วัดบ้านเรา ทำได้น่ะ)ขอบคุณเฟซบุ๊ก แหม่มโพดำ/นครออนไลน์

และล่าสุด เจ้าคุณพิพิธ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า อาตมาไม่ได้รังเกียจสัตว์ เคยกวาดขี้หมาขี้แมวที่วัดนี้มาตั้งแต่ปี 2519 รวมแล้วจนถึงวันนี้ 40 กว่าปีที่อยู่กับหมาแมว "อยากให้คนเห็นใจพระบ้าง วัดมีพื้นที่ 25 ไร่ 2 งาน หมาแมวขี้ตามพื้น ตามระเบียงศาลา และยังตามพระไปนั่งในอุโบสถวิหาร เป็นภาพที่ไม่เหมาะสม คนมากราบพระ ต้องกราบหมาแทน"พอแจ้งไปทาง กทม. ให้มาพาหมาแมวไป ก็มีคนมายืนด่าว่าพระใจร้าย จะเอาสัตว์พวกนี้ไปให้จระเข้กิน ขอยืนยันว่าไม่เคยส่งหมาแมวให้จระเข้กิน อยากให้เห็นใจพระบ้าง

logoline