svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อาจารย์ ม.เกษตร ส่งผลตรวจกระทะให้ สคบ.

15 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ประชุมร่วมกับ รศ.ดร.วีรชัย ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อรับทราบผลตรวจกระทะโคเรียคิงที่กำลังถูกกระวิพากษ์ของสังคม

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน บอกว่า ผลพิสูจน์ออกมาชัดเจนแล้ว แต่เนื่องจากติดข้อกฎหมาย จึงไม่สามารถเปิดเผยได้ ต้องรอให้ สคบ.เป็นผู้เปิดเผย เพราะมีกฎหมาย สคบ.คุ้มครอง ซึ่งหากตนเปิดเผยเอง อาจก่อให้เกิดผลเสียหายกับหลายภาคส่วน หรือเป็นการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ ดังนั้น เพื่อป้องกันการแอบอ้างหรือการเข้าใจที่ไม่ตรงกัน จึงขอให้ทาง สคบ.เป็นผู้เปิดเผยผลตรวจในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้
อย่างไรก็ตาม ดร.วีรชัย ได้อธิบายถึงวิธีการพิสูจน์กระทะดังกล่าว โดยการผ่าก้นกระทะออกมา ดูว่าใช้สารเคมีเคลือบกี่ชั้น ซึ่งพบสารโพลิเมอร์ ที่ทำให้กระทะลื่น ทอดแล้วไม่ติดกระทะ แต่สารโพลิเมอร์หากเข้าสู่ร่างกายอาจมีอันตรายได้ สารชนิดนี้สามารถทนความร้อนได้ 350 องศาเซลเซียล ขณะที่กระทะยี่ห้อดังกล่าวทนความร้อนได้ 400 องศาเซลเซียล นอกจากนี้ ที่โฆษณาว่าเคลือบด้วยชั้นหินอ่อนไม่น่าจะมีความเป็นไปได้
สคบ.ได้ส่งตัวอย่างกระทะไปยังพิสูจน์ 3 หน่วยงาน คือ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) กรมวิทยาศาสตร์บริการ และภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ซึ่งวันนี้แต่ละหน่วยงานเริ่มทยอยส่งผลพิสูจน์มายัง สคบ.แล้ว นอกจากนี้ สคบ. ยังได้มีการสุ่มเก็บตัวอย่างกระทะเทฟลอนยี่ห้ออื่นๆ ให้ทั้ง 3 หน่วยงานทดสอบเพิ่มเติมด้วย

logoline