svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รายงานพิเศษ... ระเบิดแก่งแม่น้ำโขง ตอน 1 "เรือจีนสำรวจ"

15 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อพูดถึงจีน นอกจากการซื้อเรือดำน้ำแล้ว อีกโครงการที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวาง คือการเข้ามาสำรวจแม่น้ำโขงในเขตพรมแดนไทย -ลาว เพื่อเตรียมพัฒนาเป็นเส้นทางการค้าทางเรือเชิงพาณิชย์ ซึ่งหากมีการระเบิดแก่งกลางลำน้ำเพื่อขยายร่องน้ำ จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศอย่างหนัก

ชาวบ้านที่เคยคัดค้านโครงการนี้เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วเชื่อว่ารอบนี้จีนสำรวจเพื่อระเบิดแก่งจริงๆ อีกทั้งรัฐบาล คสช. ก็ยังโอนอ่อนผ่อนตามให้จีนเข้ามาสำรวจ แต่เมื่อทีมข่าวเนชั่นทีวีสอบถามไปยังหน่วยงานราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้อโดยตรง พวกเขาบอกว่าการเข้ามาสำรวจไม่ได้หมายความว่าจะต้องระเบิดแก่งเสมอไป
กรมเจ้าท่าบอกว่า ทางเลือกในการพัฒนาเส้นทางการค้าในแม่น้ำโขง หลังการเข้ามาสำรวจครั้งนี้ การระเบิดเกาะแก่งเป็นทางเลือกสุดท้าย เพราะยังมีการโอเปอร์เรตน้ำ การวางทุ่น และการขุดลอกร่องน้ำที่สามารถทำเพื่อให้เรือใหญ่แล่นผ่านไปได้ครับว่าแต่การเข้ามาสำรวจของจีนเขาสำรวจอย่างไร และสำรวจอะไรบ้าง ติดตามจากรายงาน
การเข้ามาสำรวจแม่น้ำโขง ของเรือจีนครั้งนี้มีขึ้นตาม มติคณะรัฐมนตรี วันที่ 27 ธันวาคม ปี2559 ให้ไทยเข้าร่วม ข้อตกลงการเดินเรือพาณิชย์แม่น้ำโขงตอนบน 4 ชาติ คือไทย ลาว เมียนมา และจีนตอนใต้
ที่เห็นอยู่นี้ คือแม่โขงน้ำที่ไหลผ่าน 4 ประเทศ ในส่วนของแนวชายแดนติดกับประเทศไทยตั้งแต่บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ อำเภอเชียงแสน ไปถึงแก่งผาได อำเภอเวียงแก่นจังหวัดเชียงราย ระยะทางประมาณ 96 กิโเมตร มีกำหนดระยะเวลาสำรวจ 55 วัน หรือสิ้นสุดในต้นเดือนมิถุนายนทีมข่าวของเนชั่นทีวี สอบถาม รักษาการ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขา จ.เชียงราย ว่า "อะไรจะเกิดขึ้นภายหลังการสำรวจแม่น้ำโขงของเรือจีนครั้งนี้ จะเป็นการปูทางสู่การระเบิดแก่งที่หลายฝ่ายกังวลหรือไม่ แล้วใครจะเป็นคนตัดสินใจว่าทางเลือกการพัฒนาควรเป็นอย่างไร หลังจากนี้"แม้หน่วยงานราชการจะยืนยันว่ามีภารกิจ ในการปกป้องผลประโยชน์ของชาติ แต่การมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม ก็เป็นเสียงที่ต้องรับฟัง เพราะต่างฝ่ายต่างแสดงความเห็นออกมาโดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของความหวังดีทั้งนั้น
ประเด็นการระเบิดแก่งแม่น้ำโขง นั้นเป็นเรื่องที่มีหลายมิติ และในวันพรุ่งนี้เราจะติดตามต่อเนื่องในมิติของสิ่งแวดล้อมครับ

ชม >> รายงานพิเศษ... ระเบิดแก่งแม่น้ำโขง ตอน 2 "ชาวบ้านกังวล" <<

logoline