svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านริมโขงชูป้ายคัดค้านเรือสำรวจจีน

15 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายประชาชนน้ำโขงจากเชียงแสน เชียงของ เวียงแก่น รวมตัวกันที่บริเวณจุดชุมวิวผาพระ ขณะที่บางส่วนลงเรือพร้อมกับชูป้ายคัดค้านเรือสำรวจจีน กรณีโครงการระเบิดแก่ง

ประธานกลุ่มฮักเชียงของ นายนิวัติ ร้อยแก้ว บอกว่า นับตั้งแต่เรือสำรวจของจีน 3 ลำทำการสำรวจแม่น้ำโขงเข้าสู่เขต อ.เชียงของ กลุ่มเครือข่ายชาวบ้าน เช่น เครือข่ายธรรมชาติและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง-ล้านนา ได้ออกมาแสดงพลังคัดค้านการสำรวจดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพราะเห็นว่าการระเบิดเกาะแก่งแม่น้ำโขงเพื่อให้เรือสินค้าขนาด 500 ตัน แล่นในน้ำโขงได้สะดวกตลอดทั้งปีจะทำให้เกิดผลเสียหลายอย่าง เช่น ระบบนิเวศของแม่น้ำโขง โดยเฉพาะเกาะแก่ง แหล่งพันธุ์ปลา พืช สัตว์ต่างๆ วิถีชีวิต ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ ฯลฯ โดยมีการนำป้ายต่อต้าน 3 ภาษา คือ ไทย จีน และอังกฤษ ขึ้นไปแสดงพลังบนเกาะผาเยีย 
ล่าสุดการสำรวจด้านการขุดเจาะของเรือเจียฟู่ 3 ได้ดำเนินการไปถึงจุดที่ 87-92 ซึ่งอยู่ในเขต ต.ริมโขง อ.เชียงของ ขณะที่เรือสำรวจอีก 2 ลำของจีน คือ เรือเฉินตง 9 ที่เป็นเรือวัดระดับน้ำ และเรือเซิ่นไท้ 198 เรือสำรวจทางภูมิศาสตร์ ได้เข้าไปสำรวจน้ำโขงเขต อ.เวียงแก่น ไปแล้วก่อนหน้านี้
ด้าน รักษาการ ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขา จ.เชียงราย นายสุรนาท ศิริโชค บอกว่า การปรับปรุงเส้นทางในลำน้ำโขง เพื่อให้เรือขนาดใหญ่สามารถผ่านได้ คนของประเทศจีนมีจำนวนหลายพันล้านคนถ้าทำให้การเดินเรือเกิดขึ้นได้จริง ถือว่าเราได้ประโยชน์ และขณะนี้ยังเป็นแค่การสำรวจ เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบถึงผลดีผลเสียเท่านั้น แต่ถ้าลองไปดูแม่น้ำโขงช่วงที่ไหลผ่านประเทศไทยตื้นเขินลงเรื่อย ๆ ถ้าไม่ทำอะไรเลยก็จะเจอปัญหาแบบนี้ต่อไป ขอฝากให้ทุกคนช่วยคิดและเปิดใจรับฟัง

logoline