svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คุมเพลิงไหม้ห้างดังย่านสะพานควายได้แล้ว ไร้เจ็บ-ตาย

14 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไฟไหม้โกดังเก็บสินค้าห้างดังย่านสะพานควาย เร่งอพยพคนออก เจ้าหน้าที่ดับไฟได้ใน 25 นาที ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ-ตาย

เมื่อเวลา 14.25 น. วันที่ 14 พฤษภาคม พ.ต.ต.จิราพร มณฑลทอง สว.(สอบสวน)สน.บางซื่อ รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่ง สาขาสะพานควาย ถนนพหลโยธิน เขตพญาไท กทม. จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมประสานรถดับสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สนับสนุนที่เกิดเหตุจำนวน 5 คัน โดยมี พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. พ.ต.ท.ปริญญา กลิ่นเกษร รองผกก.ป.สน.บางซื่อ พ.ต.ต.สยมภู กุลจิตติสิโรดม สวป.สน.บางซื่อ นายยุทธพันธุ์ มีชัย เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พ.ต.ท.ก้องกาญจน์ ฉันทปรีดา ผอ.กองปฏิบัติการดับเพลิง4 สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าร่วมตรววจสอบ
ที่เกิดเหตุพบแสงไฟและกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งอยู่บริเวณด้านหลังภายในห้างดังกล่าว ซึ่งเป็นคลังเก็บขนถ่ายสินค้า โดยจุดแรกที่เกิดเพลิงไหม้เป็นที่เก็บลังพลาสติก เพลิงลุกไหม้ประมาณ 20 นาที ได้รับความเสียหายทั้งหมด มีพื้นที่ความเสียหายประมาณ 10 ตารางเมตร ถัดออกไปเป็นจุดจับเก็บสินค้าประเภทขวดน้ำเปล่า ได้รับความเสียหายจากกลุ่มควัน ถัดออกไปอีกเป็นจุดเก็บสินค้าอุปโภคบริโภค ได้รับความเสียหายจากเขม่าควันเพียงเล็กน้อย แต่ละชั้นมีผนังไม้อัดกั้นอยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จึงทำการอพยพประชาชนและพนักงานออกจากห้างดังกล่าวทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย และสะดวกต่อการทำงาน พร้อมทั้งทำการปิดสถานที่ดังกล่าวชั่วคราว โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาดับไฟและระบายควันประมาณ 30 นาที
พ.ต.ต.สยมภู เปิดเผยว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้างดังกล่าว ทราบว่า ขณะเดินตรวจตราความเรียบร้อยเมื่อผ่านด้านหลังห้างพบเห็นควันจำนวนมากลอยออกมาจากบริเวณโกดัง จึงเดินมาดู ก็พบกับแสงเพลิงกำลังลุกไหม้กล่องลังพลาสติกที่จัดเรียงอยู่สูง และเก้าอี้อยู่ใกล้กัน จากนั้นได้เรียกให้คนที่อยู่ใกล้เคียงช่วยกันดับไฟ เบื้องต้นจุดดังกล่าวเป็นจุดที่เก็บสินค้าที่มีการนำลังพลาสติกมาสุม จึงเป็นจุดลับสายตา ทำให้มีพนักงานแอบมาสูบบุหรี่อยู่เป็นประจำ ซึ่งเหตุดังกล่าวไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
ด้านนายยุทธพันธุ์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะทำการปิดสถานที่ดังกล่าวชั่วคราว จนกว่าจะตรวจสอบความปลอดภัยให้เสร็จสิ้นเรียบร้อยเสียก่อน โดยจะประสานให้เจ้าหน้าที่โยธาธิการกรุงเทพมหานคร เข้าตรวจสอบประเมินความปลอดภัย ซึ่งจากการประเมินเบื้องต้นพบว่าเพลิงได้ลุกไหม้ประมาณ 30 นาที จึงคาดว่าโครงสร้างของตัวอาคารแทบจะไม่ได้รับผลกระทบ แต่จะให้ตรวจสอบในเรื่องของความปลอดภัยของระบบการดับเพลิง ว่าสามารถใช้งานได้ดีมากน้อยเพียงใด
ขณะเดียวกัน นางกนกรัตน์ พันธุ์นรา ผู้อำนวยการเขตพญาไท บอกว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบสินค้าได้รับความเสียหายบางส่วน หลังจากนี้จะประสานสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร เข้าตรวจสอบโครงสร้างของตัวอาคารภายในวันนี้ และหากตรวจสอบแล้วพบว่าโครงสร้างไม่ได้รับความเสียหาย ก็จะให้เปิดทำการตามปกติ อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นจำเป็นต้องสั่งให้ปิดทำการทั้งห้างเป็นเวลา 2 วันเพื่อให้เจ้าหน้าที่สำนักโยธา กรุงเทพมหานครและ กองพิสูจน์หลักฐานของตำรวจ เข้าตรวจสอบอย่างละเอียด ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของทางเจ้าที่ ในส่วนมูลค่าความเสียหายนั้นต้องรอให้ทางห้างตรวจเช็คสินค้าและประเมินอีกครั้ง หลังจากนี้หากการตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วพบว่าโครงสร้างได้รับความเสียหาย และอาจจะทำให้เกิดอันตรายหากใช้งานต่อ ก็จำเป็นจะต้องสั่งปิดไม่ให้ใช้งานโดยทันที
ขณะที่ พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งใครจะให้การว่าอย่างไรนั้นก็ได้ แต่เจ้าหน้าที่ต้องขอตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยจะตรวจสอบว่าบริเวณจุดเกิดเหตุว่ามีกล้องวงจรปิดว่าสามารถจับภาพก่อนเกิดเหตุ และขณะเกิดเหตุได้หรือไม่ เบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปสาเหตุของการเกิดเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ได้ เพราะต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบหาพยานหลักฐานก่อน โดยตั้งไว้ 3 ประเด็น คือ 1.เป็นเรื่องของอุบัติเหตุ 2.เป็นการจงใจ และ 3.เป็นการประมาทเลินเล่อหรือไม่ ส่วนมูลค่าความเสียหายขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเกิดเหตุไฟไหม้ดังกล่าว เกิดการโกลาหลเล็กน้อย เนื่องเจ้าเจ้าหน้าที่เร่งอพยพทั้งประชาชนที่เดินจับจ่ายซื้อของภายในห้าง รวมทั้งพนักงานทั้งหมดออกมาด้านนอก หลายคนก็ตกใจวิ่งหนีตาย เพราะความตกใจกลัว ขณะเดียวกันก็มีการระบายรถออกจากลานจอดรถ ทำให้การจราจรบริเวณหน้าห้างดังกล่าวกับถนนพหลโยธินมีการจราจรติดขัดอย่างหนัก

logoline