svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คุมเข้มบั้งไฟ หวั่นการพนัน

14 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ของทุกปี ชาวอีสานจะจัดงานบุญบั้งไฟ ขอให้ฝนตกตามฤดูกาล ที่อ.ยางสีสุราช ก็เช่นกัน ปีนี้จัดงานใหญ่ คนร่วมนับพัน

ชาวบ้านจาก7ตำบล ของอำเภอยางสีสุราช ได้ร่วมกันจัดงานสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟใหญ่ อนุรักษ์วัฒนธรรมอันเก่าแก่ของชาวอีสาน โดยมีนายปรีชาพงษ์ ทองมี นายอำเภอยางสีสุราช เป็นประธานเปิดงาน ท่ามกลางประชาชนที่มาร่วมงานนับพันคน ซึ่งในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมของทุกปี ชาวบ้านจะจุดไฟขึ้นฟ้า เพื่อบูชาพระยาแถน หรือ เทพเทวดาชั้นสูงที่คอยปกปักรักษาความเป็นอยู่ของมนุษย์ พร้อมจัดงานเฉลิมฉลองและรำฟ้อนถวายและขอพระยาแถน บันดาลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล พืชพันธุ์ที่หว่านไว้เจริญงอกงามสมบูรณ์
มีกิจกรรมต่างๆมากมาย ทั้งขบวนแห่ 12 ประเพณีอีสาน ขบวนรำเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขบวนผาแดงนางไอ่ ขบวนการละเล่นพื้นบ้านขี่ม้าก้านกล้วย รีรีข้าวสาร เดินกะลา เดินขาโถกเทง และรำถวายพญาแถนบูชาปรางกู่ ขอฝนจากพญาแถนให้ตกต้องตามฤดูกาลและการจุดบั้งไฟเงินล้านเพื่อขอฝนจากเทวดา
ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เสน่ห์ นนทะโชติ บอกว่า เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงอันตราย จังหวัดมหาสารคาม จึงได้ออกประกาศ กำหนดให้ผู้จัดงานทำหนังสือแจ้งการจัดงานประเพณีบุญบั้งอย่างละเอียด ทำสัญลักษณ์แสดงการเป็นเจ้าของบั้งไฟให้ชัดเจน เพื่อความสะดวกต่อการตรวจสอบ พร้อมทั้งให้เตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ฉุกเฉิน และเส้นทางในการเข้าให้ความช่วยเหลือทันทีหากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น และที่สำคัญ คือ ขอให้จัดงานบุญบั้งไฟสืบสานประเพณีชุมชนเท่านั้น ห้ามไม่ให้มีการเล่นการพนันบั้งไฟโดยเด็ดขาด

logoline