svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ก.แรงงาน เผย คนครึ่งหมื่นร่วมฝึกทำดอกดารารัตน์

14 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ผ่านไปเพียง 10 วัน ประชาชนให้ความสนใจ สมัครเข้าฝึกอบรมทำดอกไม้จันทน์ (ดอกดารารัตน์) เป็นจำนวนมาก ขณะนี้ได้รับรายงานจากภูมิภาคขอปรับแผน เพื่อเพิ่มจำนวนรุ่นการฝึกอบรม จากเดิม 109 รุ่น เป็น 190 รุ่น รวมแล้วกว่า 5,000 คน และกำหนดฝึกพร้อมกันทั่วประเทศ 19 พฤษภาคม นี้

จากกระแสความต้องการฝึกทำดอกดารารัตน์ของประชาชน ทั้งที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด ทำให้มีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการฝึกทำดอกดารารัตน์ และดอกไม้จันทน์ในแบบต่างๆ สำหรับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานนั้น ได้มอบหมายให้สถาบัน/สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ ดำเนินการฝึกอย่างต่อเนื่อง ตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ โดยใช้สถานที่ฝึกของศูนย์ช่างประจำชุมชนเทิดไท้องค์ราชัน ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศทั้ง 77 จังหวัด รวม 85 แห่ง หรือสถานที่ที่เหมาะสม เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เข้าฝึกอบรมในครั้งนี้ ปัจจุบันมีประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมากสมัครเข้าฝึกอบรมแล้วกว่า 5,000 คน จากเดิมกำหนดไว้ 109 รุ่น รวมเป็น 190 รุ่นแล้ว
นายธีรพล กล่าวต่อไปว่า ความสนใจของประชาชนที่สมัครเข้าฝึกอบรมนั้น แสดงให้เห็นถึงความจงรักภักดีของพระสกนิกรชาวไทยที่มีต่อในหลวง ร.9 อีกทั้งเป็นการดำเนินภารกิจที่สอดรับกับ วาระปฎิรูป 8+1 ของกระทรวงแรงงาน การเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ภายใต้การนำของพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ให้ความสำคัญในทุกๆ กิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการเทิดทูนสถาบันฯ อีกทั้งการฝึกอบรมเป็นประโยชน์ต่อผู้ฝึกอบรมทุกคน ซึ่งนอกจากเป็นการแสดงความความอาลัยในหลวง ร.9 แล้ว ยังมีความรู้ติดตัว สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพอิสระ สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวได้อีกด้วย ผลงานการฝึกจะได้ส่งมอบให้กับผู้ที่เข้าฝึกอบรม นำไปแจกจ่ายญาติพี่น้อง นำไปใช้ราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งมีหมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ จำนวน 5 วัน ระหว่างวัน 25-29 ต.ค.2560

ก.แรงงาน เผย คนครึ่งหมื่นร่วมฝึกทำดอกดารารัตน์


สำหรับประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางไปฝึกอบรมตามสถานที่ต่างๆ ที่ กพร.ได้จัดเตรียมไว้ได้นั้น ยังมีช่องอื่นที่สามารถเข้าฝึกอบรมได้ด้วย โดย กพร.ร่วมกับสถานีวิทยุจราจรเพื่อสังคม FM.99.5 ดำเนินการเผยแพร่ความรู้ด้านการทำดอกไม้จันทน์ (ดอกดารารัตน์) ผ่าน website ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่ www.dsd.go.th ในเมนู it's your choice "คุณเลือกได้" แล้วคลิกเลือก เลือกเมนู"สอนทำดอกดารัตน์ "ก็ได้ ซึ่งเป็นสื่อวีดีทัศน์เผยแพร่บนเว็ปไซด์ YouTube.com ให้คำแนะนำตั้งแต่การเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ จนถึงขั้นการประกอบเป็นดอกดารารัตน์ ผู้ที่เข้าชม สามารถฝึกทำตามได้อย่างง่ายดาย
สำหรับผู้ที่สนใจต้องการเข้าฝึกอบรมในหน่วยงานของ กพร. โดยมีครูผู้สอนคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด สามารถสมัครฝึกอบรมได้ ณ สถาบันหรือสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานใกล้บ้านท่าน ซึ่งมีอยู่ 77 จังหวัด หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0 2245 4035

logoline