svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ปลูก"กล้วย"ในสวน"มะละกอ" ปลอดโรคแถมมีรายได้ 2 เด้ง!

06 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด้วยเหตุบังเอิญที่มะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์ กล้วยหอม และกล้วยไข่ เป็นที่ต้องการของตลาด ราคาแพง ทำให้ "สมชาย แซ่ตัน" เจ้าของสวนสมชายที่บ้านพุตะเคียน ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ที่ปลูกมะละกอฮอลแลนด์อยู่ได้นำกล้วยหอม กล้วยไข่ลองมาปลูกแซมในสวนมะละกอ พบว่าพืชทั้ง 3 ชนิดเติบโตเป็นปกติ แถมได้ข้อดีตามมา ทั้งโรคไวรัสจุดวงแหวนในมะละกอ หายไป โดยไม่ตจ้องใช้สารเคมี ผลพลอยได้คือผลผลิตทั้งมะละกอ กล้วยเพิ่มขึ้นอย่างน่ามหัศจรรย์


"อันนี้ไม่ใช่งานวิจัยครับ เพียงแต่ตอนแรกที่ปลูกมะละกอ มีโรคไวรัสจุดวงแหวนระบาด ผมเห็นว่า ท่าจะไม่ไหว ลองปลูกกล้วยหอม และกล้วยไข่ดู เพราะตลาดต้องการสูง หากพบว่าปลูกมะละกอแล้วไม่ไหว ก็โค่นไป เราก็ยังมีกล้วย พอปลูกแล้วพบว่าโรคระบาดในมะละกอหายไป เพราะการขยายของไวรัสไปยังมะละกออีกต้นหนึ่งถูกขวางด้วยใบกล้วย อาจลื้นลงสู่พื้น แต่ผลผลิตมะละกอเหมือนเดิม ขณะที่กล้วยก็ออกผลผลิตเก็บเกี่ยวได้ อย่างปีที่ผ่านมามะละกอราคาสูงมาก กก.ละ 40 บาท ทำให้มีรายได้กว่า 1 ล้านบาท ส่วนกล้วยก็มีรายได้นับแสนบาทครับ" สมชาย กล่าว

ปลูก"กล้วย"ในสวน"มะละกอ"
ปลอดโรคแถมมีรายได้ 2 เด้ง!

ที่จริง สมชายเริ่มต้นจากการปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองส่งออกญี่ปุ่นในพื้นที่ สปก.4-01 ที่เขามีทั้งหมดกว่า 40 ไร่ แต่ไม่ประสบผลสำเร็จจึง เบนเข็มหันมาปลูกมะนาว ล่าสุด แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งปลูกมะละกอฮอลแลนด์ แซมด้วยกล้วยหอม กล้วยไข่ดังกล่าว"ที่ตรงนี้เมื่อสมัยบรรพบุรุษปลูกข้าวโพด ถึงยุคของผมหันปลูกมะม่วงพันธุ์ดอกไม้สีทองส่งออกญี่ปุ่น แต่สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย ปัญหาภัยแล้ง จึงหันทำเกษตรผสมผสาน ปลูกมะนาวแป้นรำไพ 18 ไร่ ที่เหลือปลูก เงาะ มังคุด กอง ทุเรียน ตอนหลัง กระแสนิยมบริโภคผลไม้เพื่อสุขภาพมาแรง จึงโค่นไม้ผลบางส่วนใช้พื้นที่ 10 ไร่ ปลูกมะละกอฮอลแลนด์ แต่ต้องยอมรับว่า เราใช้สารเคมีฉีดเพื่อเอาชนะโรค ขณะที่ใจต้องการทำเกษตรแบบปลอดสารพิษและพัฒนาสู่อินทรีย์ มองว่าวิธีนี้ไม่เหมาะเพราะกระแสนิยมของผู้บริโภคจะเน้นผลไม้ที่ปลอดสารพิษ"เขา กล่าว

ปลูก"กล้วย"ในสวน"มะละกอ"
ปลอดโรคแถมมีรายได้ 2 เด้ง!


ระหว่างนั้น สมชาย มองว่า หากสู้ไม่ไหว ต้องเปลี่ยนปลูกพืชอย่างอื่น ที่มองอยู่คือกล้วยหอม กล้วยไข่ จึงทดลองปลูกแซมในสวนมะละกอเป็นการนำร่องก่อน พอปลูกกล้วยแล้วพบว่าโรคระบาดในมะละกอหายไป"ตอนนี้ในสวนผมมะนาวซึ่งจะมีรายหลักได้ทุกปีๆละกว่า 1 ล้านบาท แต่ปีนี้มะนาวราคาไม่ค่อยดี มะมะกอ 10 ไร่ มี 1,200 ต้น หากราคาปกติ กก.ละ 8-10 บาท จะมีรายได้ปีละราว 7-8 แสนบาทกล้วยหอมทอง และกล้วยกล้วยไข่ ปีนี้น่าจะได้กว่า 2 แสนบาท โดยผมเน้นสวนเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร จะมีนักท่องเที่ยวแวะมาที่สวนซึ่งจะได้กินผลไม้สด ราคาถูก เช่น ขายส่งมะละกอให้แม่ค้าที่มาซื้อถึงที่ กก.ละ 10 บาท แต่ท้องตลาดขาย กก.ละ 20 บาท หากมาซื้อสดๆจากที่สวนคิด กก.ละ 15 บาท ปัจจุบันทั้งมะละกอ กล้วย ผลไม้ ส่วนหนึ่งขายที่หน้าสวนเป็นหลัก แต่มะนาวส่งเจ้าประจำที่แผง จ.นครปฐม ต่อไปตั้งใจว่าจะพัฒนาสวนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่สมบูรณ์แบบ และศูนย์เรียนรู้ด้วย" เจ้าของสวนสมชาย ระบุ

ปลูก"กล้วย"ในสวน"มะละกอ"
ปลอดโรคแถมมีรายได้ 2 เด้ง!

การปลูกกล้วยในสวนมะละกอแม้จะไม่ใช่งานวิจัยที่ยันถึงระยะยาว แต่วันนี้พิสูจน์ได้ในระดับหนึ่งว่า ไร้จากโรคระบาดในมะละกอ ซุ่งถือว่าเป็นเกษตรกรที่ประสบผลสำเร็จในอาชีพอีกรายหนึ่ง สนใจรายละเอียด สอบถามได้ที่ โทร.08-1981-7355

logoline