svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

สีเลนส์แว่นตากันแดด...มีดีกว่าที่คิด

06 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายคนชอบสวมแว่นตากันแดดเพียงแค่ความโก้เก๋ แต่ที่จริงแล้ว แว่นตากันแดดนั้นมีความสำคัญกับดวงตาของคนเรามากโดยเฉพาะแสงแดดในเมืองไทยเราที่มีความแรงและจ้าแบบฉุดไม่อยู่จริงๆ ส่วนใหญ่คนเราจะคิดถึงวิธีการเลือกแว่นตากันแดดแค่รูปแบบของกรอบแว่นกันมากกว่า การเลือกสีของเลนส์และประเภทของเลนส์ วันนี้ผมจะแนะนำให้ท่านผู้อ่านได้เข้าใจว่า การเลือกแว่นตากันแดดที่ดีๆสักอันนั้นควรดูที่ประเภทของเลนส์และสีของเลนส์กันดีกว่า


เลนส์ที่นิยมใช้ในปัจจุบันมี 3 ชนิด คือ
"เลนส์พลาสติก" (CR 39 Plastic) ทำจากวัสดุ CR-39 เป็นเลนส์พลาสติกที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุด เนื่องจากทนแรงขูดขีดได้ดีทั้งยังช่วยกรองรังสียูวีและอินฟราเรดได้ดีครับ
"เลนส์แก้ว (Glass) จะมีความใสมากกว่าเลนส์พลาสติก และทนแรงขูดขีดได้ดีกว่า แต่ก็จะมีน้ำหนักมากกว่าเลนส์พลาสติก แต่ต้องระวังเพราะจะแตกได้
"เลนส์พลาสติกชนิดโพลีคาร์บอเนต" (Polycarbonate Plastic) จะมีน้ำหนักเบาที่สุด ทนทานต่อแรงกระแทกได้ดีมาก จึงมักใช้ในการทำแว่นสำหรับกีฬาหรือกิจกรรมโลดโผน และให้ความปลอดภัยต่อดวงตาได้ดีที่สุดวัสดุที่ใช้ทำเลนส์ทั้งชนิดนี้สามารถเลือกสวมใส่ในขณะที่ขับรถได้ทุกสภาพอากาศขึ้นอยู่กับความชอบ และสไตล์ของผู้สวมใส่นะครับ

สีเลนส์แว่นตากันแดด...มีดีกว่าที่คิด


ส่วนความเข้มของสีเลนส์และประโยชน์ของการใช้งานนั้น
"ความเข้มแบบเต็มเลนส์" เป็นการย้อมสีในระดับที่มีความเข้มเท่ากันทั้งเลนส์ ซึ่งสามารถจะช่วยป้องกันแสงได้ในปริมาณที่เท่ากันทุกส่วนของเลนส์เหมาะกับการสวมใส่ในบริเวณที่มีแดดจ้า หรือกลางแจ้ง เช่น การขับรถกลางแจ้ง ท่องเที่ยวชายทะเล และกิจกรรมกลางแจ้ง
"ความเข้มแบบไล่สี" เป็นการย้อมสีแบบไล่ระดับจากความเข้มมากไปหาความเข้มน้อยจากบนลงล่างเหมาะกับการสวมใส่ในบริเวณที่มีแดดไม่จัดมากจนเกินไปหรือช่วงที่มีเมฆครึ้มปกคลุมเพื่อลดการสะท้อนของแสงและรังสี UV อาทิการขับในเวลากลางคืน หรือระหว่างฝนตก การแข่งกีฬาในร่ม และการสวมเพื่อป้องกันสิ่งสกปรกเข้าสู่ดวงตา

สีเลนส์แว่นตากันแดด...มีดีกว่าที่คิด



สีของเลนส์แต่ละสีช่วยช่วยป้องกันดวงตาเราต่างกันนะครับ
"เลนส์สีเทา" ช่วยกรองแสง ตัดแสงจ้าเมื่ออยู่กลางแจ้ง มีข้อดีคือไม่ทำให้สีของวัตถุเปลี่ยนแปลง
"เลนส์สีน้ำตาล" ทำให้มองสีและแสงธรรมชาติได้ชัดเจนขึ้น คมชัดขึ้น เพิ่มวิสัยทัศน์ในการมอง โดยเฉพาะในการขับขี่รถยนต์หรือจักรยานยนต์
"เลนส์สีเขียว" กรองแสง ตัดแสงได้เท่ากับ Gray Lens ช่วยให้สบายตา โดยเฉพาะกิจกรรมกลางแจ้ง "เลนส์สีเหลือง" เพิ่มแสง เพิ่มวิสัยทัศน์ในการมองมากขึ้นในช่วงเวลาเย็น กลางคืนตามหลักมาตราฐานขององค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาได้กำหนดไว้ว่า แว่นกันแดดที่ได้มาตราฐานในการป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลต (Ultraviolet) นั้นอย่างน้อยต้องสามารถป้องกัน 95% ของ UV-A และ 99% ของ UV-B ไม่ให้ผ่านเลนส์เข้าสู่ดวงตาได้

สีเลนส์แว่นตากันแดด...มีดีกว่าที่คิด


เคล็ดลับการเลือกแว่นกันแดดเพื่อสวมใส่ในการขับรถ และการดูแลรักษาแว่นกันแดด ซึ่งแว่นกันแดดที่ได้มาตรฐานนั้นจะต้องสามารถกรองรังสียูวีบี (UVB) ซึ่งเป็นรังสีที่อยู่ในย่านความถี่ 280-315 นาโนเมตรได้ และป้องกันปริมาณรังสียูวีเอ (UVA) ที่อยู่ในย่านความถี่ 100-280 นาโนเมตร ได้ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพอากาศที่มีแดดจ้า หรือมีเมฆหมอกปกคลุม
ดังนั้นวิธีการเลือกสีเลนส์ให้เหมาะกับการขับรถ หากเป็นกิจกรรมการขับรถกลางแจ้ง ควรเลือกเลนส์สีเขียวและสีเทาเพราะจะช่วยในการมองเห็นที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด นอกเหนือจากการลดความจ้าของแสงในขณะขับรถ
ส่วนกิจกรรมขับรถในตอนแสงน้อย หรือตอนกลางคืน ควรเลือกเลนส์ สีฟ้าใส สีใส และสีเหลือง จะช่วยป้องกันแสงสะท้อนจากไฟส่องถนน โดยเฉพาะการขับรถในเวลาอากาศมัวท้องฟ้ามืดครึ้มเลนส์ที่เหมาะสมที่สุดคือเลนส์สีเหลืองเพราะจะช่วยลดความสว่างของแสงมากที่สุด ทำให้ทัศนวิสัยในการขับรถดีขึ้นสามารถมองเห็นได้ในระยะไกล

สีเลนส์แว่นตากันแดด...มีดีกว่าที่คิด


และที่สำคัญคือ อยากให้ท่านผู้อ่านได้ให้ความสำคัญถึงดวงตาของทุกท่านด้วยนะครับ เพราะโรคที่เกี่ยวกับดวงตานั้นน่าสะพรึงมากมาย ถ้าวันหนึ่งเรามองไม่เห็นอะไรจะด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือด้วยความประมาทของเราเองแล้วเราจะเสียใจ ร่างกายของคนเรานั้นควรที่จะให้ความสำคัญและควรได้รับการเอาใจใส่ ในทุกส่วนที่ประกอบขึ้นมาเป็นร่างกายเรา
สำหรับท่านผู้อ่านที่ต้องการสาระความรู้ดีๆ ต้องติดตามชมรายการ
"สวยหล่อ Perfect ไม่ต้องรอชาติหน้า" ทางช่อง NATION TV 22 ทุกวันพฤหัสเช้า 9.30 น.นะครับ. สิ่งดีๆรอคุณอยู่แน่นอนครับ.

logoline