svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประมวล" จี้ รบ.แจงให้ชัดจัดซื้อเรือดำน้ำ

29 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

29 เม.ย. 60 - นายประมวล เอมเปีย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม สั่งการให้กองทัพเรือเร่งชี้แจงกรณีการจัดซื้อเรือดำน้ำขั้นหยวน คลาสของจีน ว่า

เท่าที่ติดตามกรณีนี้ ครั้งแรกระบุว่าตั้งงบฯผูกพัน 10 ปี จะซื้อ 3 ลำ รวมวงเงิน 36,000 ล้านบาท เฉลี่ยลำละ 12,000 ล้านบาท พอถูกต้านหนักเข้าก็บอกว่าซื้อ 2 แถม 1 ล่าสุดมีมติครม. ให้ซื้อ 1 ลำราคา 13,500 ล้าน แล้วมาบอกว่า ถ้ารัฐบาลหน้าไม่เห็นด้วยก็สามารถยกเลิกมติครม. ไม่ต้องซื้ออีก 2 ลำที่เหลือก็ได้ ยิ่งพูดยิ่งเข้าตัว ฟังทะแม่งๆ ในเมื่อเป็นงบฯของกองทัพเรือที่มียุทธศาสตร์วางไว้เพื่อการรักษาผลประโยชน์ทางทะเล ก็ควรซื้อให้ครบตามจำนวนความจำเป็นที่ต้องใช้งาน ทีกระทรวงอื่นใช้งบฯเป็นแสนล้านบาทในโครงการต่างๆ จึงไม่แปลกอะไรที่จะใช้งบฯสะสมของกองทัพเรือมาจัดซื้อเรือดำน้ำ เพื่อดูแลความมั่นคงและดูแลทรัพยากรของประเทศไทย และไม่มีชาติใดในโลกซื้อเรือดำน้ำแค่ลำเดียว เพราะเมื่อถึงคราวจำเป็นใช้ปกป้องชาติ เรือลำเดียว ทำอะไรไม่ได้ แต่ตนสงสัยว่า ทำไมถึงซื้อแพงกว่าราคาเฉลี่ยที่ตั้งไว้ แม้เป็นงบฯของกองทัพเรือก็ต้องชี้แจงสังคม เพราะคนในรัฐบาลนี้พูดกลับไปกลับมาจนสังคมสับสนหมดแล้วนายประมวล กล่าวต่อว่า แม้จะอ้างว่าเรื่องนี้เป็นเอกสารชั้นความลับเกี่ยวกับกองทัพ แต่การชี้แจงถึงเหตุผลความจำเป็นของกองทัพไทยที่จะต้องมีเรือดำน้ำไว้ประจำการเพื่อเป็นการถ่วงดุลอำนาจในภูมิภาคอาเซียนถือว่าพอฟังขึ้น แต่ไม่เข้าใจว่าเหตุใดรัฐบาลทหารจึงต้องแอบอนุมัติแบบเงียบ ทั้งที่มีเจตนาที่จะซื้อไว้นานแล้วตั้งแต่รัฐบาลนี้เข้ามาบริหาร เหตุผลและความจำเป็นในการต้องมีเรือดำน้ำไว้ใช้ปกป้องทรัพยากรทางทะเลของไทยจำเป็นต้องรีบชี้แจงให้คนไทยทั้งชาติได้เข้าใจ เพื่อไม่ให้ถูกบางฝ่ายที่คอยฉวยโอกาสดิสเครดิตรัฐบาล นำไปขยายผลทางการเมือง ทั้งที่รู้ว่าเป็นเป้าล่อเป้าใหญ่ จึงควรแถลงให้ชัดเจนเป็นทางการเพื่อยุติการขยายผลนำไปบิดเบือน เช่น สาเหตุที่ซื้อจากจีน

นอกจากราคาถูกกว่าของชาติอื่นๆในเรือดำน้ำระดับเดียวกันแล้ว ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เปรียบเสมือนไทยซื้อเรือจีนลำเดียว แต่จะมีพันธมิตรชาติใหญ่อย่างจีนที่มีกองเรือรบและศักยภาพที่สามารถให้ความช่วยเหลือไทยอีกหลายด้าน ในฐานะชาติมหาอำนาจทั้งทางทหารและเศรษฐกิจ จึงขอให้คนในรัฐบาลออกมาชี้แจงเองจะดีกว่าโยนให้กองทัพเรือชี้แจง ดีกว่าการอุบเงียบทำเป็นคลื่นกระทบฝั่ง เชื่อว่าสังคมไทยจะรับได้กับเหตุและผลในเรื่องการปกป้อง รักษาผลประโยชน์โดยรวมของประเทศชาติ ถ้าทำถูกต้องไม่มีผลประโยชน์ใดก็ไม่ต้องกลัว

logoline