svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสร. แก้กฎหมายสอดคล้องมาตรฐานสากล เน้นเอื้อประโยชน์ในการคุ้มครองลูกจ้าง

28 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เร่งแก้ไขปรับปรุงกฎหมายแรงงานสัมพันธ์-รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ สอดคล้องอนุสัญญาไอแอลโอ 87 และ 98 คาดประกาศใช้บังคับภายใน ธ.ค.60 นี้

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า
ขณะนี้ กสร. ได้แก้ไขปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 และพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ.2543 โดยแก้ไขเพิ่มเติมนิยาม บทบัญญัติ
อาทิ เพิ่มเติมเรื่องการเกษียณอายุหรือครบสัญญาจ้างและการต่ออายุข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้าง เพิ่มระยะเวลาในการเจรจาของฝ่ายรับข้อเรียกร้องฝ่ายแจ้งข้อเรียกร้องมากขึ้นกว่าเดิมภายใน 3 วัน เป็นภายใน 5 วัน นับแต่วันที่ได้รับข้อเรียกร้อง
ยกเลิกบทบัญญัติเกี่ยวกับการจดทะเบียนที่ปรึกษานายจ้าง ลูกจ้าง และกำหนดคุณสมบัติของที่ปรึกษาฯ ไว้ในกฎหมายลำดับรอง รับรองสิทธิลูกจ้างประเภทรับเหมาค่าแรงให้ได้รับสิทธิเหมือนกับลูกจ้างของนายจ้าง
เพิ่มระยะเวลาที่ต้องแจ้งข้อเรียกร้องต่อพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานจากเดิมภายใน24 ชั่วโมง เป็นภายใน 48 ชั่วโมง
และขยายระยะเวลาการไกล่เกลี่ยของพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานจาก 5 วัน เป็น 15 วัน

อธิบดีกสร. กล่าวต่อไปว่า การปรับปรุงแก้ไขกฎหมายดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว และฉบับที่98 ว่าด้วยสิทธิในการรวมตัวและการร่วมเจรจาต่อรอง
ตลอดจนการพัฒนาด้านแรงงานสัมพันธ์และสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป เป็นการลดข้อจำกัดในการเจรจาการค้ากับต่างประเทศ
ซึ่งคาดว่าจะเสนอร่างกฎหมายทั้งสองฉบับต่อคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบในหลักการก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติในเดือนมิถุนายน 2560 ประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายภายในเดือนธันวาคม 2560
และจะให้สัตยาบันอนุสัญญาฯฉบับที่ 98 ได้ก่อนตามกรอบระยะเวลาต่อไป

logoline