svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ระวัง! ถูกหลอกลงทุน แบงก์ชาติเตือนอย่าเก็งกำไร 'วันคอยน์'

26 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อลงทุนเก็งกำไรสกุลเงินดิจิทัล หรือ Onecoin ยืนยันปัจจุบันยังไม่มีประเทศใดรับรองว่าเป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

กรณีที่มีการเชิญชวนประชาชนให้ลงทุนในหน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ที่เรียกว่า Onecoin โดยอ้าง ว่าเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีผู้นิยมใช้ทั่วโลก ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ได้เผยแพร่เอกสาร โดยระบุว่า ตามที่มีการเชิญชวนประชาชนให้ลงทุนในหน่วยข้อมูลทางอิเลคทรอนิกส์ ที่เรียกว่า วันคอยน์ (Onecoin) โดยอ้างว่าเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีผู้นิยมใช้ทั่วโลกนั้น ธปท. ระบุว่า Onecoin ไม่ใช่เงินที่สามารถใช้ชาระหนี้ได้ตามกฎหมายไทย และในปัจจุบันยังไม่มีประเทศใดยอมรับหรือรับรองว่า Onecoin เป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

ระวัง! ถูกหลอกลงทุน แบงก์ชาติเตือนอย่าเก็งกำไร 'วันคอยน์'

นอกจากนี้ ในการถือครองหรือลงทุนในหน่วยข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ทางการยังไม่ได้รับรองว่าสามารถใช้ชาระหนี้ได้ตามกฎหมาย ประชาชนควรระมัดระวัง ศึกษาข้อมูลและรายละเอียดให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เพราะมีความเสี่ยงที่มูลค่าของหน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้จะผันผวน หรือปรับลดค่าลงได้อย่างรวดเร็ว และอาจใช้เป็นช่องทางในการหลอกลวงและฉ้อโกงประชาชนได้ โดยเฉพาะในกรณีที่มี การโฆษณาว่าเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่จะให้ผลตอบแทนสูง หากมีการหาสมาชิกเพิ่มได้มาก หากมีข้อสงสัยโปรดสอบถาม ฝ่ายคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธปท. โทร 1213
วันคอยน์ คือ นวัตกรรมใหม่ของสกุลเงินดิจิตอลซึ่งได้รวบรวมเอาข้อดีของ Bitcoin (สกุลเงินดิจิตอลชนิดแรกที่ประสบความสำเร็จ)จากมูลค่าราคาในปี 2009 แค่$0.10 หลังจากนั้นสองปีเมื่อสามารถเข้าสู่ตลาดหุ้น Wall Street ในปี 2011 ราคาขยับเป็น$35 และขยับเป็น $1045 ในปี 2013 และขยับสูงขึ้นสูงสุดอีกครั้งในปี 2014 ถึง $1203 ปัจจุบัน Bitcoin ถูกยอมรับไปแล้วมากกว่า 50,000 ร้านค้าทั่วโลก

Onecoin โดยการเชื่อมกับ OnePay จะไม่ใช่แค่ 50,000 ร้านค้าอีกต่อไปแต่เป็นทุกๆร้านค้าที่รับ Mastercard + Visa ทั่วโลก นี่แหละคือสิ่งที่พวกเราทุกคนตื่นเต้น เพราะทุกคนจะสามารถใช้จ่าย Onecoin ได้จริงและใช้ได้ทั่วโลกดร.รูจา ต้องการสร้างเครือข่ายของการใช้จ่ายได้จริงทั่วโลก ทำให้ผู้คนสำเร็จ และช่วยเหลือผู้คนทั่วโลก

logoline