svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เช็คสินค้า 6 ชนิด ที่ญี่ปุ่นตัด GSP ไทย ก.พาณิชย์ ยันกระทบน้อยมาก

25 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผย กรณีญี่ปุ่นตัด GSP ไทย จะกระทบน้อยมาก เพราะมีเพียงสินค้า 6 รายการเท่านั้นที่จะได้รับผลกระทบ

รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ อภิรดี ตันตราภรณ์ บอกว่า กระแสข่าวประเทศญี่ปุ่นตัดสิทธิ GSP ประเทศไทยนั้น ถือเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนอยู่บางส่วน 

เนื่องจากขณะนี้ ไทยส่งออกไปญี่ปุ่นภายใต้ความตกลงการเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจ หรือ JTEPA (เจเท็ปป้า) และ ความตกลงเขตการค้าเสรี อาเซียน-ญี่ปุ่น ซึ่งครอบคลุมสินค้ากว่า 6,000 รายการ มีมูลค่ากว่า 6,000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี 

ขณะที่ส่งออกภายใต้สิทธิ GSP มีการใช้สิทธิเพียง 14 รายการมูลค่าประมาณ 17 ล้านเหรียญสหรัฐ ดังนั้นหากญี่ปุ่นจะตัดสิทธิ GSP ไทย จะมีสินค้าเพียง 6 รายการเท่านั้นที่จะได้รับผลกระทบ จึงไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวล

ซึ่งสินค้าที่ทางญี่ปุ่น จะตัดสิทธิ GSP ไทย 6 รายการ ได้แก่.. 

-ซอร์บิทอล หรือ น้ำตาลแอลกอฮอล์ หรือ สารให้ความหวาน ซึ่งให้แคลอรีน้อยกว่าซูโครสหรือน้ำตาลทั่วไปถึง 1 ใน 3 -กาแฟคั่วที่แยกคาเฟอีนออกแล้ว- เอทิลแอลกอฮอล์ที่ไม่ได้แปรสภาพอื่นๆ -ไม้พลายวู้ดอื่นๆ -ไม้ลามิเนต -ไม้บล็อกบอร์ด 

อนึ่ง.. GSP มาจากคำว่า Generalised Scheme of Preferences เป็นสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร เป็นการทั่วไปที่ประเทศที่พัฒนาแล้วให้กับสินค้าที่ผลิตในประเทศที่กำลังพัฒนา โดยลด หรือยกเว้นภาษีขาเข้า แก่สินค้าที่อยู่ในกลุ่มได้รับสิทธิเป็นการให้ฝ่ายเดียว โดยที่ประเทศผู้ให้สิทธิไม่ได้หวังผลตอบแทน จึงสามารถกำหนดอัตราการลด หรือยกเว้นภาษี รวมทั้งระงับ และยกเลิกสิทธิพิเศษได้ หากประเทศที่ได้รับสิทธิไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ ดังนั้น จึงพึงตระหนักว่า GSP ไม่ใช่สิทธิพิเศษถาวร     

logoline