svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ผู้บริโภครวมตัวฟ้อง สคบ. HUAWEI หลอก ! สเปกมือถือไม่ตรงกับโฆษณา

23 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร้อง สคบ. ขอความเป็นธรรม ผู้ใช้ Huawei Mate 9 ถูกเอาเปรียบ สินค้าที่ไม่ตรงตามคุณลักษณะที่ได้โฆษณาไว้

หนึ่งในสมาร์ทโฟนยอดฮิตในขณะนี้ย่อมหนีไม่พ้น Huawei P10 และ P10 Plus ที่เพิ่งเปิดตัวและวางจำหน่ายไปไม่นาน และก็มีข่าวว่า ผู้ใช้พบว่าการทดสอบเบนช์มาร์กด้านความเร็วหน่วยความจำ Huawei P10 - P10 Plus ในหลายๆ เครื่องได้ผลต่างกันมาก ล่าสุด Huawei ออกมายอมรับแล้วว่า P10 และ P10 Plus ที่วางจำหน่ายอยู่จะมาพร้อมสเปกแรมและหน่วยความจำที่แตกต่างกันไป ขณะที่ผู้ใช้ Mate 9 ก็พบว่าสเปกแรมและหน่วยความจำต่ำกว่าที่ระบุไว้ ซึ่งเว็บไซต์ Huawei ได้ถอดออกภายหลัง
เว็บไซต์ พันทิปดอทคอม โดยผู้ใช้งานชื่อ พาเรโต ได้ตั้งกระทู้ "นัดรวมพลผู้ใช้ HUAWEI MATE9 เพื่อร้องขอความเป็นธรรมที่ สคบ.แจ้งวัฒนะ ในวันพุธที่ 26 เมษายน 2560 เวลา 08.00 น." ดูที่: https://pantip.com/topic/36371262 โดยเนื้อความในกระทู้มีดังต่อไปนี้
          " เรียน ผู้ใช้งาน HUAWEI MATE 9 ที่โดนเอาเปรียบทุกท่าน
         จากที่เราทราบกันดีว่าในกลุ่มผู้ใช้งาน HUAWEI MATE 9 ในประเทศไทยหลายท่าน ถูกเอาเปรียบ เนื่องจากได้มีการขายสินค้าที่ไม่ตรงตามคุณลักษณะ (specification) ที่ได้โฆษณาไว้ว่ามีการใช้ ROM UFS2.1 และ LPDDR4 ซึ่งเป็นเหตุทำให้ผู้บริโภคอย่างเราถูกเอารัดเอาเปรียบ หรือเรียกง่ายๆ ว่า โดนหลอก เหมือนเราเป็นคนโง่ ซึ่งในเวลาเช่นนี้การที่เราจะเรียกร้องความเป็นธรรมได้นั้นคงต้องพึ่งพาหน่วยงาน สคบ. ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจในการที่จะให้ความเป็นธรรมกับผู้บริโภคได้
         สิ่งสำคัญที่สุดในเวลานี้คือ เราต้องรวมพลังกันเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมด้วยการนัดรวมตัวกันที่ สคบ.แจ้งวัฒนะ ในวันพุธที่ 26 เมษายน 2560 เวลา 08.00 น. โดยมีหลักฐานที่ต้องเตรียมไปด้วย ดังนี้
         1. แบบฟอร์มบันทึกคำร้องถึง สคบ. สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.ocpb.go.th/download/pdf/p01.pdf         2. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน         3. สำเนาสัญญาซื้อขาย         4. สำเนาใบเสร็จรับเงิน         5. เอกสารการโฆษณา (ในส่วนนี้เดี๋ยวผมรวบรวมให้)         6. หลักฐานการแจ้งความประจำวัน
          UPDATE 23.04.2560 ผมได้เดินทางไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สน. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ผู้บริโภครวมตัวฟ้อง สคบ.
HUAWEI หลอก !
สเปกมือถือไม่ตรงกับโฆษณา

          รวมถึงได้รับคำแนะนำทางกฎหมายจากผู้ที่มีความรู้ทางหลังไมค์ว่า จากกรณีดังกล่าวถือได้ว่าเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค มาตราที่ 47 รายละเอียด ดังนี้
             มาตรา 47  ผู้ใดโดยเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญประการอื่นอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ไม่ว่าจะเป็นของตนเองหรือผู้อื่น โฆษณาหรือใช้ฉลากที่มีข้อความอันเป็นเท็จ หรือข้อความที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเช่นว่านั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ           ถ้าผู้กระทำความผิดตามวรรคหนึ่งกระทำผิดซ้ำอีก ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


         เพื่อนๆ ที่มีความประสงค์และมีเป้าหมายเดียวกับเจ้าของกระทู้ (ซึ่งเราคือผู้บริโภคที่ถูกเอาเปรียบ) สามารถแจ้งชื่อและ LINE ID เพื่อใช้ในการนัดรวมพลกันได้หลังไมค์เลยนะครับ
               แล้วเจอกันที่ สคบ.แจ้งวัฒนะ ในวันพุธที่ 26 เมษายน 2560 เวลา 08.00 น.
                นับถือ "
ภายหลังที่เจ้าของกระทู้ได้ตั้งกระทู้นั้น มีสมาชิกเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ทั้งต้องการร้องเรียนปัญหาที่ผู้ใช้งานประสบเช่นกัน สอบถามถึงวิธีการดูสเปกเครื่องเพื่อตรวจสอบว่าเป็นไปตามที่บริษัทได้โฆษณาหรือไม่

ผู้บริโภครวมตัวฟ้อง สคบ.
HUAWEI หลอก !
สเปกมือถือไม่ตรงกับโฆษณา

logoline