svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ไอเอ็มเอฟเตือนศก.- การเมืองวุ่น!! หาก "เลอเปน" นั่งผู้นำฝรั่งเศส

21 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวแสดงความเห็นว่า หากนางมารีน เลอเปน จากพรรคเนชั่นแนล ฟรอนท์(เอฟเอ็น)ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัด และหนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวจากสหภาพยุโรป ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสปีนี้ จะส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจและการเมืองตกอยู่ในความวุ่นวาย

"หากผู้สมัครจากพรรคเอฟเอ็นได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง จะส่งผลให้เกิดความวุ่นวายครั้งใหญ่ และมีความเสี่ยงที่จะทำให้ฝรั่งเศสต้องออกจากสหภาพยุโรป" นางลาการ์ด กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่วอชิงตัน ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมรอบครึ่งปีของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลก
นางลาการ์ด ยังกล่าวด้วยว่า มีความเป็นไปได้ที่นางเลอเปน จะได้รับเสียงสนับสนุนมากพอในการเข้าสู่การเลือกตั้งรอบที่สองในวันที่ 7 พ.ค. โดยการเลือกตั้งรอบแรกจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 23 เม.ย.นี้
ผลการสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่า นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจซึ่งมีแนวคิดสายกลาง และนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครชิงตำแหน่ง ประธานาธิบดีจากพรรค เอฟเอ็น ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัดและหนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวจากสหภาพยุโรป จะมีคะแนนนำในการเลือกตั้งรอบแรก และทั้งสองจะควงคู่กันผ่านเข้าสู่การเลือกตั้งรอบ 2 ในวันที่ 7 พ.ค.

logoline