svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"เอดีบี" คาดเศรษฐกิจเอเชียขยายตัวต่อเนื่องในปี 60

20 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย หรือเอดีบีรายงานบทวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจเอเชียประจำปี2560 ภาพรวมเศรษฐกิจเอเชียมีการขยายตัวได้ต่อเนื่อง ส่วนเศรษฐกิจไทยคาดว่าจะเติบโตที่3.5เปอร์เซนต์ ในปีนี้

 เศรษฐกรอาวุโส ประจำประเทศไทย ธนาคารพัฒนาเอเชีย ดร. ลัษมณ อรรถาพิช เปิดเผยรายงานบทวิเคราะห์แนวโน้มของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจเอเชียประจำปี 2560 
โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ในทิศทางที่ดีขึ้น เช่นการบริโภคภายในประเทศที่มีทิศทางขยายตัวที่ดี รวมทั้งโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐที่จะเป็นตัวช่วยสนับสนุนการเติบโตเศรษฐกิจไทย คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะเติบโตได้ที่3.5 เปอร์เซนต์และ3.6 เปอร์เซนต์ในปีถัดไป ส่วนเศรษฐกิจในเอเชีย จีนยังคงสามารถรักษาการเติบโตไว้ได้ระดับปานกลาง คาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจะชะลอตัวลงอยู่ที่6.5 เปอร์เซนต์ ในปีนี้ 
 ขณะที่ภาพรวมการเติบโตของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น แนวโน้มเกือบทุกประเทศส่งสัญญาณขาขึ้น คาดว่าภูมิภาคจะเติบโต4.8 เปอร์เซนต์ในปี2560 เพิ่มขึ้นจากปี2559 ที่อยู่ที่ 4.7เปอร์เซนต์ ส่วนความเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของเอเชีย ยังเป็นเรื่องอัตราดอกเบี้ยสหรัฐที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลต่อเงินทุนไหลออก รวมถึงความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจของประเทศหลักเช่น สหรัฐที่จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุน และสถานการณ์ที่มีความไม่แน่นอน เช่นการออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ 

logoline