svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชัย" เตรียมพร้อม เลือกตั้งภายใน 90 วัน หลังกฎหมายลูก 4 ฉบับใช้บังคับ

16 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชัย" บอก กกต. แจ้งฝ่ายปฏิบัติงาน เตรียมพร้อมเลือกตั้งภายใน 90 วัน หลังกม.ลูก4ฉบับใช้บังคับ ไม่รอครบ150วัน หวั่นเป็นปัญหาต่อรธน.

           16 เม.ย. 60 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวเงื่อนไขของการกำหนดปฏิทินการเลือกตั้ง หลังจากที่มีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่ใช้สำหรับจัดเลือกตั้งทำแล้วเสร็จ ว่า ขณะนี้ยังมีประเด็นที่เห็นต่างต่อกรณีที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 268 กำหนดให้ กกต.จัดการเลือกตั้ง ภายใน 150 วัน นับจากวันที่ร่างพ.ร.ป. จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต., ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง, ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. มีผลบังคับใช้ แต่ในระยะที่กำหนดไว้ดังกล่าวจะรวมถึงกรณีที่กกต.ต้องประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วันนับแต่วันเลือกตั้ง ตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 85 วรรคสี่หรือไม่ ซึ่งกกต.ยังมีความเห็นที่ไม่ตรงกันว่าควรจะนับรวม แต่บางคนมองว่าไม่ควรนับรวมกัน  ดังนั้นเพื่อให้เกิดระยะปลอดดภัย กกต.ได้หารือถึงแนวปฏิบัติงานกับสำนักงาน กกต. ว่า จะต้องจัดการเลือกตั้งให้ได้ภายใน 90 วันนับตั้งแต่ที่มีการประกาศใช้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญฉบับที่ใช้ในการเลือกตั้ง 
       "กรณีเรื่องเงื่อนไขระยะเวลานั้น คงไม่สามารถส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความในประเด็นนี้ได้ แต่กกต. จะถามไปยัง กรธ. เพื่อไม่ให้เกิดกรณีผิดพลาดซึ่งอาจมีผลผูกผันไปถึงอนาคตของการจัดการเลือกตั้ง ดังนั้นกกต.ชุดปัจจุบันจะต้องพิจารณาและตีความเรื่องนี้ให้เคร่งครัด" นายสมชัย กล่าว
 
      นายสมชัย ยังกล่าวถึงถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. วาระแรกในวันที่ 21 เม.ย.นี้ ว่า กกต.คงไม่ให้ความเห็นใดๆ ต่อประเด็นที่เกี่ยวข้อง เพราะเป็นหน้าที่ของสนช. ที่ต้องพิจารณารายละเอียด รวมถึงข้อดี ข้อเสีย ส่วนกรณีที่สนช. จะยึดให้มีผู้ตรวจการการเลือกตั้ง แทน กกต.จังหวัดตามร่างกฎหมายที่ส่งโดยคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) หรือจะแก้ไขเนื้อหาให้กลับไปใช้กกต.จังหวัด หรือใช้รูปแบบผสมระหว่าง กกต.จังหวัดกับระบบผู้ตรวจการการเลือกตั้งนั้น ตนมองว่าไม่มีปัญหา และกกต.มีความพร้อม.

logoline