svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

10 รองเท้าผ้าใบ "ช็อกโลก" !

15 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายรุ่นดังของ "รองเท้าผ้าใบ"(sneakers) ที่เดินทางมาเกือบ 100 ปี จนนาทีนี้ ! บางคนอาจไม่รู้ว่า รองเท้าบางคู่ มีที่มาที่ไม่ได้คาดคิดว่า มันจะ popular ขนาดนี้

เป็นต้นว่า - adidas รุ่น stan smith ไม่ได้จะใช้ชื่อนักเทนนิสคนนี้ แต่เพราะนักกีฬาอย่าง Robert Haillet อำลาคอร์ต อาดิดาสเลยหา "ใครสักคน" มาสวมคลุมแทน.. เป็นดังว่า - onitsuka tiger รุ่น "mexico 66" ที่ บรู๊ซ ลี ใส่เล่นหนัง Game of Death ในปี 1972 ถูกเข้าใจว่า ทรงคุณค่ามากสุดของแบรนด์นี้ ทว่า มันคือรุ่นปี 1951 ซึ่งเป็น "รุ่นแรก" ของครอบครัวไทเกอร์ทั้งหมดทั้งมวล.. และเป็นเช่นว่า - รองเท้า Nike Cortez ที่ Forrest Gump ใส่วิ่งในหนังชื่อเดียวกัน มันไม่ได้ออกแบบเพื่อ "นายกัมพ์" แต่ดีไซน์เพื่อส่วนผสมระหว่าง training & running ในปี 1972

มีรองเท้าผ้าใบหมื่นแสนล้านในโลกใบนี้ แต่นี่คือ 10 คู่ 10 รุ่น ที่สร้างประวัติศาสตร์ให้กับโลก และอยู่ในบ้านของ "แฟนพันธุ์แท้" sneakers



1.Nike Air Yeezy 2 "Red October" ขายหมดไม่ถึง 5 นาที ราคาเอามาขายต่อ มีตั้งแต่แสนกว่า ไปจนถึง 512 ล้านบาทในอีเบย์ (ตัวเลขถูกแล้ว) ที่มันกลายเป็น "รองเท้าผ้าใบแพงสุดในโลก" เพราะนี่คือรุ่นสุดท้าย ที่ คานยา เวสต์ ออกแบบร่วมกับ "ไนกี้" ก่อนข้ามค่ายไปทำให้ "อาดิดาส"

10 รองเท้าผ้าใบ "ช็อกโลก" !




2.Spring Court G1 ด้วยสไตล์วินเทจที่ย้อนกลับไปในทศวรรษที่ 40 ทำให้ศิลปินหลายคนยังคงชอบรองเท้ารุ่นนี้ บางคนอาจนึกภาพ จอน์หนี เดปป์ ใส่ออกงานไม่ชัด หรือคิดภาพ จู๊ด ลอว์ใส่เล่นหนังไม่ได้ ขอแนะให้ไปดูปกอัลบั้มสุดยอด Abbey Road ที่ "สี่เต่าทอง" ใส่เดินข้ามถนนในวันที่ 8 สิงหาคม 1969 เพราะรองเท้าที่ จอห์น เลนนอน ใส่เดินในภาพ คือ sneaker รุ่นนี้

10 รองเท้าผ้าใบ "ช็อกโลก" !




3.Converse "All Star" Chuck Taylor ไม่ว่าคำสันนิษฐานจะหมายความว่า all-star มีนัยถึงนักบาสเกตบอลอเมริกาที่เป็น "สตาร์" ทั้งทีมในช่วงเวลาที่รองเท้ารุ่นนี้ ออกมาหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ converse all-star ปี 1917 ที่ภายหลังมีนักบาสอย่าง ชัค เทย์เลอร์คือคนที่จุดพลุ ให้รองเท้ารุ่นนี้ดังกระหึ่มอเมริกา ! และเป็นรองเท้าที่ "หนุ่มสาวทุกคน" ต้องมี ไม่ว่าคุณจะมี all star รุ่นไหนก็ตาม (แต่ original ต้องสีขาวดำเท่านั้น)

10 รองเท้าผ้าใบ "ช็อกโลก" !



4.Adidas Stan Smith ปี 1963 ceo ของอาดิดาสอย่าง ฮอร์ส ดาซเลอร์ มีแนวคิดว่าถึงเวลาต้องทำรองเท้าสำหรับนักเทนนิสเสียที เขาอยากออกแบบให้ Robert Haillet ใส่ แต่พอรองเท้าเสร็จ ตัวโรเบิร์ตกลับบอกว่า จะเล่นอีกไม่นาน ทางค่ายแถบสามเส้น จึงมองหานักเทนนิสที่อายุน้อย กำลังเป็นดาวรุ่ง เพื่อจะได้อยู่กับแบรนด์นานๆ และเขาคนนั้นก็คือ สแตน สมิธ ที่เจ้าตัวบ่นว่า โลกทั้งโลกคิดว่าผมมีอาชีพ ทำรองเท้า "แต่ข้าคือนักเทนนิสนะเฟ้ย" เขาบอก

10 รองเท้าผ้าใบ "ช็อกโลก" !



5.Nike "Cortez" 1972 เอาจริงๆ ไนกี้เริ่มออกแบบมาตั้งแต่ปี 1968 แล้วล่ะสำหรับ The Cortez เพราะอยากทำรองเท้าสำหรับโอลิมปิคปี 1972 (ซึ่งภายหลังเป็นโอลิมปิคเลือด) คอนเซปต์ง่ายๆคือ เป็นส่วนผสมระหว่าง training & running และมันมาดังมากขึ้นไปอีกเมื่อซีรีส์ดังในปี 1976 อย่าง Charlie s Angel หรือนางฟ้าชาร์ลี เอามาใส่ทำภารกิจลับ รวมทั้ง ฟอร์เรสต์ กัมพ์ ก็ใส่เล่นในหนังปี 1994

10 รองเท้าผ้าใบ "ช็อกโลก" !



6.Onitsuka Tiger "Mexico 66" หลายคนไปจำสลับว่า เป็นรุ่นที่ อูม่า เธอร์แมน ใส่ในหนัง Kill Bill แต่ไม่ใช่ เพราะนั่นคือรุ่น Tai-Chi ปี 2003 โดยไม่มีพื้นหนาแบบรุ่นนี้ เม็กซิโก 66 ก็บอกออกมาตรงๆว่า ต้องการแจ้งเกิดกับมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติ แต่มันดันมาดังถล่มโลกในปี 1972 เมื่อ บรู๊ซ ลี ใส่เล่นหนัง "ไอ้หนุ่มซินตึ๊ง"

10 รองเท้าผ้าใบ "ช็อกโลก" !



7.Nike Air Max รุ่นนี้ ต้องยกให้ทั้งตระกูลรุ่น คือจะเป็นรุ่นปี 1987 ที่ ทิงเกอร์ แฮทฟิล์ด ออกแบบไว้ในตอนนั้น จนพัฒนามาสู่รุ่น Air Jordan ล้วนน่าเก็บหมด เพราะขึ้นอยู่กับเอา vintage หรือ contemporary แต่นี่คือตระกูลที่สร้างยอดขายตลอดเวลา และว่ากันว่าถ้ารวมรายได้จาก sneakers ในรอบ 40 ปีที่ผ่านมา ไนกี้ แอร์ ได้เงินรวมไปมากสุด

10 รองเท้าผ้าใบ "ช็อกโลก" !



8.Reebok "The Pump" รองเท้าผ้าใบจากเกาะอังกฤษ มีน้อยมากที่จะขึ้นมาต่อกรกับผลิตผลจากอเมริกาหรือเยอรมัน แต่ Reebok The Pump เป็นข้อยกเว้น ด้วยรูปทรงที่เอาวิทยาศาสตร์ เอาความรู้สึกของยุค slam dunk เข้าไปขาย ทำให้มันถูกกวาดเกลี้ยง ขายซ้ำ ทำซ้ำ อีกหลายรุ่น ช่วยกอบกู้หน้าตาของวงการ sneakers ผู้ดีว่า พวกข้าก็มีดีเหมือนกันว่ะ

10 รองเท้าผ้าใบ "ช็อกโลก" !



9.Le coq sportif "Arthur Ashe" ในแวดวงของนักเล่นที่เรียกกันว่า sneakers head นั้น ยกให้รองเท้ารุ่นนี้ อยู่ในหมวดที่สุดของที่สุดของรองเท้าผ้าใบสายเทนนิส นอกเหนือจากรุ่น stan smith ของอาดิดาส ด้วยจุดเจ๋งจุดเดียวคือ มันออกตัว เคลื่อนไหว และวิ่งได้เร็วสุดในความรู้สึกของนักเทนนิส ตอนนำออกประมูลก็มีคนแย่งกันเสนอราคา จนสุดท้าย เจ้าของตัดสินใจ ไม่ขาย !

10 รองเท้าผ้าใบ "ช็อกโลก" !



10.Back to the Future "self- lacing" ใครจะเชื่อว่ารองเท้าที่อยู่ในหนังปี 1989 ของอีตา โรเบิร์ต เซเมคิส จะสามารถทำออกมาขายได้ในปี 2016 และอย่างน้อย มันสามารถ "ผูกเชือกได้เอง" อย่างที่ ไมเคิล เจ.ฟอกซ์ นั่งมองมันตอนใส่ ในหนัง back to the future ภาค 2 ในอนาคตว่ากันว่า ไนกี้ กำลังพยายามทำให้บินได้อยู่ แต่นักเล่นกัดว่า ยังไม่ต้องบินหรอก ทำออกมาขายอีกครั้งก่อน

10 รองเท้าผ้าใบ "ช็อกโลก" !

logoline