svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อภิสิทธิ์"ชี้่ กม.พรรคการเมือง หลักการดีแต่ปฏิบัติยาก เชื่อ กำหนดจ่าย "ค่าบำรุงพรรค"ทำ "สมาชิกลด"

14 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อภิสิทธิ์" ชี้่ กม.พรรคการการเมืองหลักการดีแต่ปฏิบัติยาก เชื่อ กำหนดจ่ายค่าบำรุงพรรคทำสมาชิกลด หวังคสช.ปลดล็อกพรรคการเมืองประชุมได้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงปฏิทินการทำงานของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)ในการร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่า เห็นด้วยที่ กรธ.จะส่งร่างกฎหมายพรรคการเมืองกับร่างกฎหมายคณะกรรมการการเลือกตั้ง( กกต.) ให้สนช.พิจารณาก่อนเพราะเป็นกฎหมายที่ต้องทำให้เร็ว เนื่องจากทั้ง กกต.และพรรคการเมืองต้องปรับตัวตามกฎหมายใหม่ จึงควรที่ต้องรีบทำแต่เนิ่น เพราะหากกกต.และพรรคการเมืองต้องปรับตัวช่วงเลือกตั้งก็จะทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายได้ ดังนั้นการที่นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรธ.ได้วางยุทธศาสตร์ หรือโรดแม็ปไว้ว่า ควรทำกฎหมาย2 ฉบับนี้จะทำให้เร็ว ขณะที่ตัวกฎหมายเลือกตั้งดึงเอาไว้ก่อน จึงน่าจะสอดคล้องกับความเป็นจริงมากที่สุด หลังจากที่มีการขอความเห็นจากพรรคการเมืองแล้วคาดว่าจะมีการแก้ไขมากพอสมควร เพราะร่างนี้ยังมีความสับสนค่อนข้างมาก เช่น การให้สมาชิกเสียค่าบำรุงพรรค ซึ่งระหว่างนั้นจะตีความสถานะสมาชิก องค์ประกอบสาขาพรรคที่ประชุมใหญ่ รวมทั้งจะมีการประชุมกันครั้งแรกกันอย่างไร อย่างไรก็ตามเชื่อว่าสนช.ต้องมีการปรับแก้ในประเด็นเหล่านี้ จึงอาจต้องไปให้ความเห็นกันอีก "ในร่างกฎหมายพรรคการเมืองจะมีการกำหนดกรอบเวลาที่พรรคการเมืองต้องแก้ข้อบังคับเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายใหม่ ซึ่งหลังประกาศใช้กฎหมาย 3-4 เดือนพรรคการเมืองจะต้องทำให้เรียบร้อย แต่ยังติดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ที่ไม่ให้พรรคการเมืองประชุม ซึ่งก็จะทำให้พรรคการเมืองทำตัวไม่ถูก ซึ่งตนคิดว่าคสช.ต้องทบทวนคำสั่งว่าจะผ่อนคลายแค่ไหน "นายอภิสิทธิ์ กล่าว
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ส่วนการเตรียมความพร้อมของพรรคประชาธิปัตย์นั้นไม่มีปัญหา เพราะโครงสร้างพรรคให้สมาชิกมีส่วนร่วมมากกว่าที่กฎหมายเขียน เช่น ผู้บริหารสาขาพรรคเลือกโดยสมาชิกในพื้นที่อยู่แล้ว ขณะที่กฎหมายใหม่กำหนดให้มีแค่ 4 สาขาแต่เรามีกว่า 150 สาขา และการเลือกกรรมการบริหารโดยที่ประชุมใหญ่ก็ทำอยู่แล้ว แต่ปัญหาใหญ่คือทำอย่างไรที่จะสื่อสารกับสมาชิกจำนวนล้านคนในเรื่องความจำเป็นที่ต้องจ่ายเงินค่าบำรุงพรรค เพราะเป็นเรื่องใหม่สำหรับประชาชน ซึ่งตามธรรมชาติก็อาจจะทำให้จำนวนสมาชิกทุกพรรคลดลง แต่สำคัญคือต้องมีความชัดเจนว่าสมาชิกพรรคจะมีสิทธิมากขึ้นอย่างไร เพราะปัจจุบันสมาชิกที่ไม่จ่ายค่าบำรุงพรรคก็มีสิทธิ์อยู่แล้ว การจะไปบอกให้จ่ายเงินแล้วสิทธิ์ลดลงนั้นเป็นเรื่องยาก และการทำอย่างนี้ต้องสะสางปัญหาในอดีต คือ นอกจากสิทธิ์สมาชิกไม่มีมากแล้ว หลายคนที่มาเป็นสมาชิกพรรคที่ผ่านมารู้สึกว่าตัวเองสูญเสีย เพราะกฎหมายหลายฉบับห้ามไม่ให้เข้ารับตำแหน่งจึงเป็นเรื่องที่สวนทางกับที่บอกว่าจะส่งเสริมให้มีส่วนร่วม แต่กลับกลายเป็นว่าเสียสิทธิ์ในหลายเรื่อง ที่สำคัญยังมีการคือในยุคที่รัฐบาลไม่มีคุณธรรมยังมีการกลั่นแกล้งสมาชิกพรรคของฝ่ายตรงข้ามอีกด้วย
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หลักคิดที่ว่าให้สมาชิกจ่ายค่าบำรุงพรรคจะทำให้เกิดความเป็นเจ้าของนั้นเป็นหลักการที่ดี แต่ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจและเปลี่ยนวิธีคิดของสังคม ถ้ายังมีการกีดกันโดยสะท้อนผ่านกฎหมายก็สวนทางกัน ถ้าทำแบบอารยะประเทศได้จริง เช่น การเป็นเจ้าของมีส่วนร่วมไม่ถูกตัดสิทธิหรือถูกกลั่นแกล้งเพ่งเล็งโดยฝ่ายตรงข้ามก็ไม่มีปัญหา ซึ่งจากที่พรรคได้เสนอความคิดไปส่วนหนึ่งก็ได้รับการตอบสนอง โดยมีการผ่อนผันให้สมาชิกที่ไม่ชำระค่าบำรุงมีเวลา4 ปีก่อนถูกตัดออกจากการเป็นสมาชิก ก็น่าจะเพียงพอต่อการปรับตัว แต่บางเรื่องก็แปลก เช่น การเขียนเรื่องบทลงโทษการซื้อขายตำแหน่ง เช่น ที่ระบุว่า พรรคการเมือง สมาชิกพรรคการเมือง กรรมการหากซื้อขายทางการเมืองต้องมีโทษ ถามว่าแล้วคนไม่เป็นสมาชิกไม่ถูกลงโทษหรือไม่ ตอนนี้จึงไปเติมคำว่า "ผู้ใด"เข้าไปแทน ซึ่งบทบัญญัตินี้ไม่ควรอยู่ในกฎหมายพรรคการเมือง แต่ควรจะอยู่ในกฎหมายเกี่ยวกับกฎกมายทุจริตคอรัปชั่น หรือการบริหารราชการแผ่นดิน

logoline