svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ราคาทองพุ่งทะลุ 1,289 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังทรัมป์กลับลำชื่นชม NATO

13 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาทองพุ่งทะลุ 1,289 ดอลลาร์ต่อออนซ์เมื่อวันพุธ หลังทรัมป์กลับลำชื่นชมNATO มีบทบาทสำคัญในการเมืองโลก ระหว่างการกล่าวให้สัมภาษณ์พร้อมเลขาฯNATO ครั้งล่าสุด ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่าทรัมป์อาจจะกลับลำอีก โดยกำลังทบทวน 5 ประเด็นหลัก หลังจากที่บปมขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศทั้งเรื่องสงครามในซีเรีย การส่งกองเรือรบ Armada มุ่งหน้าคาบสมุทรเกาหลี ตึงเครียดมากขึ้น แต่อาจยังไม่แตะเรื่องนโยบายด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่จะกลับมาทำให้สหรัฐยิ่งใหญ่อีกครั้ง รวมถึงการจัดการปมขัดแย้งทางด้านการค้า-ค่าเงินกับจีน ปัญหาเงินดอลลาร์แข็งค่า และการทบทวนอนาคตของเจเน็ต เยลเลนในตำแหน่งประธานเฟดในช่วงที่กำลังดำเนินนโยบายขึ้นดอกเบี้ย


ขณะที่ Sergei Lavrov รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย และ Rex Tillerson รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเปิดการเจรจากันที่กรุงมอสโก เห็นพ้องกันถึงความจำเป็นที่สหประชาชาติจะเข้ามาสอบสวนกรณีการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย โดยรัสเซียกล่าวว่าพร้อมจะเปิดสายฮอตไลน์ครั้งใหม่กับสหรัฐ ถ้าหากสหรัฐให้ความสำคัญต่อการต่อสู้กับรัฐอิสลาม (IS) และกลุ่มก่อการร้ายหัวรุนแรง
ส่วนทางด้านผู้นำเกาหลีเหนือให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวต่างประเทศว่า เกาหลีเดนือจะมีรายการโชว์ไทม์ครั้งใหญ่ในวันที่ 13 เมษายน ท่ามกลางการยอมรับของทางการจีนที่จะมีการส่งกองกำลังทหาร 150,000 นายไปประจำการที่ชายแดนด้านติดกับเกาหลีเหนือเพื่อปกป้องดูแลด้านความมั่นคงในวันอาทิตย์นี้ เนื่องจากมีสถานการณ์ซ้อมรบร่วมกันระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐ
1.นักลงทุนทั่วโลกแทบจะไม่สงสัยว่าทุกครั้งที่เกิดสถานการณ์ร้อนแรงในปมขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศจนลุกลามคุกรุ่นเป็นบรรยากาศของสงครามนั้น ราคาทองโลกมักจะพุ่งทะลุขึ้น ล่าสุดมาอยู่ที่ระดับ 1,289 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เทียบกับต้นสัปดาห์นี้ที่ 1,253 ดอลลาร์ และเทียบกับช่วงต้นปีนี้อย่ที่ระดับ 1,162 ดอลลาร์
 โดยที่กูรูด้านการลงทุนในทองคำว่า การปรับขึ้นของราคาทองนับเป็นสัญญาณดีที่ยังสามารถลงทุนได้ต่อเนื่องอีก โดยคาดว่าโอกาสที่จะราคาทองจะไต่ไปถึง 1,320 ดอลลาร์ภายในช่วง 6 เดือนข้างหน้ายังมีโอกาสที่เป็นไปได้ ควบคู่ไปกับราคาบอนด์ที่การปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่อัตราบอนด์ยีลด์ 10 ปีของรัฐบาลสหรัฐอ่อนตัวลงที่ 2.23% จากแรงเทขายที่เริ่มชะลอตัวลง 
2.ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีการกลับลำชื่นชม NATO มีบทบาทสำคัญในการเมืองโลก ระหว่างการกล่าวให้สัมภาษณ์พร้อมเลขาฯNATO ครั้งล่าสุด โดยระบุว่า NATO มีการเปลี่ยนแปลงภายในเกิดขึ้น ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้จะวิพากษ์วิจารฯว่าไม่มีความจำเป็นต้องมี NATO ต่อไปก็ตามที
ขณะเดียวกันก็มีรายงานข่าวว่าทรัมป์อาจจะกลับลำในเรื่องอื่นๆ อีก โดยกำลังทบทวน 5 ประเด็นหลัก หลังจากที่บปมขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศทั้งเรื่องสงครามในซีเรีย การส่งกองเรือรบ Armada มุ่งหน้าคาบสมุทรเกาหลี ตึงเครียดมากขึ้น แต่อาจยังไม่แตะเรื่องนโยบายด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่จะกลับมาทำให้สหรัฐยิ่งใหญ่อีกครั้ง รวมถึงการจัดการปมขัดแย้งทางด้านการค้า-ค่าเงินกับจีน ปัญหาเงินดอลลาร์แข็งค่า และการทบทวนอนาคตของเจเน็ต เยลเลนในตำแหน่งประธานเฟดในช่วงที่กำลังดำเนินนโยบายขึ้นดอกเบี้ย
แต่ผู้สังเกตการณ์ในตลาดการเงินคาดว่า อาจเป็นไปได้ว่าขณะนี้ทรัมป์อาจอยู่ในระหว่างการพิจารณามาตรการทางการค้ากับจีน โดยต้องการพิสูจน์ความจริงใจของทางการจีนที่มีต่อการแก้ปัญหาเกาหลีเหนือเป็นเงื่อนไขที่จะดำเนินการต่อไป
3.ส่วนทางด้าน Sergei Lavrov รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย และ Rex Tillerson รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเปิดการเจรจากันที่กรุงมอสโก ต่อเรื่องการยิงจรวดโทมาฮ็อกโจมตีซีเรียเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน เห็นพ้องกันถึงความจำเป็นที่สหประชาชาติจะเข้ามาสอบสวนกรณีการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย โดยรัสเซียกล่าวว่าพร้อมจะเปิดสายฮอตไลน์ครั้งใหม่กับสหรัฐ และถ้าหากสหรัฐให้ความสำคัญต่อการต่อสู้กับรัฐอิสลาม (IS) และกลุ่มก่อการร้ายหัวรุนแรง
โดยที่ Lavrov กล่าวภายหลังจากการหารือเป็นเวลาหลายชั่วโมงกับ Rex Tillerson รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เมื่อวันที่ 12 เมษายนย้ำว่า รัสเซียมองไม่เห็นว่าจะมีความจำที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC ที่จะโหวตมติเกี่ยวกับการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย จนกว่าจะเสร็จสิ้นการสอบสวน
4.ส่วนทางด้านผู้นำเกาหลีเหนือให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวต่างประเทศว่า เกาหลีเดนือจะมีรายการโชว์ไทม์ครั้งใหญ่ในวันที่ 13 เมษายน ทำให้นักลงทุนต้องจับจ้องอย่างไม่บอมให้พลาดสายตาในวันนี้
ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ของเกาหลีเหนือฉบับหนึ่งมีรายงานว่า เกาหลีเหนืออาจทำการโจมตีสหรัฐด้วยระเบิดนิวเคลียร์ หากมีสัญญาณบ่งชี้ว่ากำลังเตรียมการโจมตีเกาหลีเหนือ โดยเกาหลีเหนือจะไม่เพียงโจมตีฐานทัพสหรัฐในเกาหลีใต้ หรือในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่จะโจมตีแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งคำขู่ของเกาหลีเหนือดังกล่าวมีขึ้นในช่วงที่กองเรือรบสหรัฐแล่นเข้าสู่มหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก
ท่ามกลางการยอมรับของทางการจีนที่จะมีการส่งกองกำลังทหาร 150,000 นายไปประจำการที่ชายแดนด้านติดกับเกาหลีเหนือเพื่อปกป้องดูแลด้านความมั่นคงในวันอาทิตย์นี้ เนื่องจากมีสถานการณ์ซ้อมรบร่วมกันระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐ โดยที่การส่งกองกำลังทหารของจีนครั้งจะมีการลำเลียงอาวุธยุทโธปกรณ์กว่า 25,000 ชิ้นไปประจำการด้านชายแดนเกาหลีเหนือด้วย
5.ในณะที่ราคาทองพุ่งสูงขึ้นสวนทางตลาดหุ้นนั้น ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศ ทำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง โดยดาวโจนส์ปิดที่ 20,591 ลดลง 59.44 จุด หรือลดลง 0.29% ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดที่ 2,344 ลดลง 0.38% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 5,836 ลดลง 0.52%
ส่วนค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง โดยที่ Dollar Index ย่อตัวลงจากระดับ 101 ในวันก่อนลงมาที่ 100.11 หลังจากที่มีรายงานข่าวว่าทรัมป์กำลังพิจารณาการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ในช่วงที่ผ่านมา










logoline