svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

เล่นน้ำสงกรานต์ให้สวยและปลอดภัย ...ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจก่อนว่ามีอะไรที่ต้องระวังบ้าง

12 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

#ภัยจากน้ำและความอับชื้น ..เรื่องน้ำสกปรกนี่แน่นอนอยู่แล้วนะคะ ถ้าเรามีแผลเปิดอยู่ ไม่ว่าจะเป็นแผลหลังเลเซอร์,แผลเย็บ, แผลมีดบาดหรือแม้กระทั่งแผลถลอก ก็สามารถติดเชื้อได้ง่าย ถ้าเข้าตาก็ไม่ต้องพูดถึงค่ะเสี่ยงต่อการติดเชื้ออย่างมากควรรีบล้างตาด้วยน้ำเกลือหรือน้ำสะอาดโดยเร็วที่สุด

..แม้ว่าเป็นน้ำสะอาดแต่อากาศร้อนอบอ้าว+เสื้อผ้าที่เปียกชื้นช่างเป็นภาวะที่เหมาะสมสำหรับเชื้อราในการเจริญงอกงามมากเลยทีเดียว แน่นอนบริเวณที่โดนเสียดสีกับเสื้อผ้ามากๆมักจะพบปัญหาก่อน เช่น รักแร้ ขาหนีบ ใต้ราวนม

#ภัยแสงแดด1. ระวังผิวไหม้ ฝ้าเข้ม ผิวคล้ำขึ้นครีมกันแดดต้องเลือกใช้แบบกันน้ำได้(water resistance) แต่เชื่อสิคะว่ามันจะหายไปอย่างรวดเร็ว ทั้งโดนปะแป้ง, ปาดเหงื่อ, ปาดน้ำออกจากหน้า แต่ยังงัยก็ต้องทาและต้องทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมงแบบรัวๆเลยนะคะ เน้นโหนกแก้ม, หน้าผาก, และดั้งจมูก ซึ่งเป็นบริเวณที่โดนแดดไหม้ได้ง่ายสุด และควรพึ่งoptionอื่นร่วมด้วยค่ะ เช่น ทานวิตามินซี, ใส่เสื้อผ้าที่มีค่าUPF, สวมหมวก, เลือกเดินในเส้นทางร่มๆหลบแดดกันไปด้วยนะคะ

2. ระวังผิวแห้งขาดน้ำหลายครั้งที่เราเล่นสาดน้ำแต่ลืมดื่มน้ำ พยายามจิบน้ำกันเป็นระยะๆนะคะ

#ภัยจากดินสอพอง
ดินสอพอง คือ ดินที่มีส่วนประกอบของแคลเซียมคาร์บอเนตมากกว่า80% กระบวนการผลิตจะน้ำดินมาละลายน้ำ กรอง แล้วมาตากแห้ง เป็นดินสอพองธรรมดา แต่ถ้าจะนำมาปะแป้งหรือเป็นเครื่องสำอางค์ควรเลือกใช้ดินสอพองสตุค่ะ เพราะจะผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อเพื่อลดปริมาณเชื้อโรคที่อยู่ในดิน สรุปปัญหาที่สามารถเกิดจากดินสอพองได้ 2ส่วนด้วยกันค่ะ

1. ความเป็นด่าง pH8-9 (ในขณะที่ผิวเราpH5.5) สามารถทำให้เกิดการระคายเคืองแล้วก่อให้เกิดผื่นได้ รวมถึงกระตุ้นให้สิวขึ้นได้

2. เชื้อจุลินทรีย์ที่ปนเปื้อน ถ้าผิวบริเวณนั้นมีแผล, แผลจากสิว หรือเข้าตา ก็ทำให้เกิดการติดเชื้อได้ โดยเฉพาะเชื้อ Pseudomonas aeruginosa สามารถทำให้ตาบอดได้เลยนะคะดังนั้นถ้าโดนปะแป้งหรือดินสอพองเข้าตาแนะนำให้รีบล้างออกโดยเร็วค่ะ

การแต่งตัวไปเล่นน้ำสงกรานต์สไตล์หมออุ๋ม1. เลือกชุดเหมือนเราจะไปเล่นน้ำทะเลค่ะ (แต่ไม่ใช่บิกินีนะคะ) เสื้อแขนยาวผ้าสีเข้มดีสุด พวกเสื้อผ้าสำหรับเล่นกีฬาทางน้ำนอกจากเนื้อผ้าจะกันแดดได้เพราะมีค่าUPFแล้ว ยังยืดหยุ่นดี แห้งไวไม่อมน้ำด้วยนะคะ ช่วยลดปัญหาผิวไหม้และลดโอกาสการเป็นเชื้อรา

2. เลือกครีมกันแดดที่กันน้ำได้(water resistance) ทาซ้ำทุก 2ชั่วโมง ทาเน้นบริเวณหน้าผาก โหนกแก้ม และสันจมูก (อย่าลืมว่าปริมาณครีมกันแดดต้อง 2 ข้อนิ้วทุกครั้งนะจ๊ะ)

3. สวมหมวก อย่าลืมว่าต้องเป็นหมวกที่ทำจากวัสดุที่เปียกน้ำได้และซักได้นะคะ

4. งดใส่คอนแทคเลนส์ เพราะมีโอกาสที่น้ำสกปรกหรือดินสอพองจะเข้าตามากๆๆๆๆ ถ้าใส่คอนแทคเลนส์ถึงแม้จะล้างตาแล้วก็อาจจะยังมีเชื้อโรคบางส่วนที่ไปอยู่ใต้คอนแทคเลนส์.. ตาบอดไม่คุ้มสวยเลยทีนี้

ควรใส่เป็นแว่นกันน้ำสวยๆ, แว่นสายตา หรือ อาจเป็นแว่นกันแดดที่มีสายตาด้วยก็ได้นะคะ สวยขึ้นเก๋ไก๋ไปอีกระดับ

5. ก่อนออกจากบ้านอย่าลืมทานอาหารเสริมกลุ่มantioxidant เช่น วิตามินซี 2,000mg, Astraxantine 6-12mg เพื่อช่วยให้ผิวอดทนต่อแดดได้ดีขึ้น

6. เล่นน้ำเสร็จแล้วรีบเปลี่ยนเสื้อผ้าเปียกออก อาบน้ำได้เลยยิ่งดี ทาครีมบำรุงผิว และอย่าลืมสำรวจรอยแผลต่างๆตามร่างกายด้วยนะคะ ถ้าแผลติดเชื้อจะกลายเป็นเรื่องใหญ่

เมื่อเตรียมตัวพร้อมแล้วเราก็ออกไปสนุกกันเต็มที่เลยค่ะ

ข้อมูลโดย แพทย์หญิงขวัญจิรา วงศ์เกียรติขจร หรือคุณหมออุ๋ม แพทย์เฉพาะทางผิวหนัง แห่งเทอร่าคลินิก

logoline