svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อภิสิทธิ์" หนุน ลดวาระกำนัน เหลือ 5 ปี

11 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อภิสิทธิ์" หนุนลดวาระ กำนัน เหลือ 5 ปี ชี้ทำให้รับผิดชอบ ปชช.มากขึ้น วอนคนค้านฟังเสียง ปชช. เสนอวางแนวทางเลือกผู้ว่าฯ เพิ่มการกระจายอำนาจ

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2560 ที่พรรคประชาธิปัตย์   นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) มีมติเห็นชอบให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ.2557 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเข้าสู่ตำแหน่งกำนัน วาระการดำรงตำแหน่งกำนันให้ลดวาระการดำรงตำแหน่งของกำนันจากเดิมให้อยู่ในตำแหน่งจนถึงอายุ 60 ปี เหลือให้ดำรงตำแหน่งวาระละ 5 ปี โดยให้มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนในพื้นที่ เลือกจากผู้สมัครในตำบลนั้น โดยให้อยู่ในตำแหน่งได้คราวละ 5 ปี ไม่จำกัดวาระว่า เป็นหลักการที่ดีเพราะการมีวาระน่าจะเป็นวิธีการที่ทำให้เกิดความมั่นใจในแง่ความรับผิดชอบต่อประชาชนมากขึ้น รวมทั้งการเลือกตรงจากประชาชนด้วย โดยในสมัยที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรีได้เสนอแนวคิดนี้ให้กระทรวงมหาดไทยไปพิจารณาเพราะเห็นว่าเป็นแนวทางที่จะทำให้เกิดความรับผิดชอบต่อประชาชน
นายอภิสิทธิ์   กล่าวอีกว่า ส่วนกระแสคัดค้านจากกำนันผู้ใหญ่บ้านที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเรื่องของรัฐบาลที่ต้องตัดสินใจ เหมือนกับเวลาที่มีการปฏิรูปการเมืองตนก็บอกเสมอว่า ให้ฟังเหตุผลนักการเมืองในประเด็นหลักการ และส่วนรวม ไม่ต้องฟังเรื่องที่เป็นการปกป้องประโยชน์ตัวเอง ให้พิจารณาในกรอบนี้ สำหรับกำนันผู้ใหญ่บ้านก็เสนอมาว่าระบบที่เป็นอยู่ดีกว่าอย่างไร แต่ไม่ควรทำให้กลายเป็นประเด็นขัดแย้งลุกลาม เพราะทุกองค์กรต้องพร้อมปฏิรูป การเลือกตั้งแบบมีวาระเป็นหลักประกันความรับผิดชอบต่อประชาชนที่ชัดเจนมากขึ้น
"โดยหากไปในแนวทางนี้สามารถรองรับคนที่เป็นอยู่ในบทเฉพาะกาลได้ว่าจะให้เป็น 5 ปี หรือเท่าไหร่ก็แล้วแต่ เป็นหลักการที่ดี และควรพิจารณาด้วยว่าในส่วนของผู้ใหญ่บ้านจะเปลี่ยนหรือไม่เพื่อให้สอดคล้องกัน หากทำก็ต้องแก้กฎหมาย เมื่อรัฐธรรมนูญประกาศใช้กฎหมายจะบัญญัติอย่างไรก็ต้องรับฟังความเห็น ประชาชนเพื่อดำเนินการต่อไป ซึ่งกำนันผู้ใหญ่บ้านก็ต้องรับฟังความเห็นของประชาชนด้วยส่วนที่อ้างว่าจะทำให้การทำงานไม่ต่อเนื่องนั้น ตนเห็นว่าไม่น่าจะมีปัญหาเพราะไม่ได้ห้ามผู้ที่ดำรงตำแหน่งสมัครอีกประชาชนก็สามารถเลือกกลับเข้ามาได้"นายอภิสิทธิ์ กล่าว
นายอภิสิทธ์   กล่าวอีกว่า ตนขอเสนอให้มีการกระจายอำนาจเพิ่มเติม โดยอยากให้จังหวัดโอนอำนาจให้อบจ.ซึ่งก็จะเหมือนกับประชาชนเลือกผู้ว่าฯ แต่จะคงภารกิจผู้ว่าฯในการเป็นตัวแทนส่วนกลางไว้อย่างไรก็เป็นอีกประเด็นหนึ่ง อย่างไรก็ตามขอขอบคุณคณะกรรมการกระจายอำนาของรัฐบาลที่ยับยั้งการยุบอบต.หรือยกเป็นเทศบาลทั้งหมด ซึ่งเป็นเรื่องที่ตนคัดค้านมาโดยตลอด เนื่องจากอบต.เป็นรูปแบบที่สอดคล้องกับการกระจายอำนาจและไม่เห็นด้วยที่บอกว่าถ้าประชากรไม่ถึงรายได้ไม่ถึงไม่มีสิทธิมีองค์กรปกครองท้องถิ่นของตัวเอง
"เพราะสภาพท้องถิ่นต้องการล้อกับสภาพความเป็นจริงของชุมขนแม้ประชากรไม่ถึงก็ควรมีองค์กรปกครองท้องถิ่นดูแลในพื้นที่ และควรคิดในมุมที่มีการกระจายอำนาจมากขึ้น เช่น เลือกผู้ว่าฯ เพิ่มอำนาจให้ท้องถิ่น แต่ควรมีกฎหมายสร้างธรรมาภิบาล จะทำโครงการอย่างไรต้องมีกฎหมายกำหนดเกี่ยวกับมาตรฐานการเปิดเผยข้อมูล การสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนควรเป็นอย่างไร เพราะมีปัญหาระหว่างท้องถิ่นกับสตง.มาก เนื่องจากมุ่งตีความเรื่องไม่ใช่อำนาจทำให้ทำงานยากควรทำความเข้าใจและสะสางตรงนี้มากกว่า ไม่ใช่กระจายอำนาจน้อยลง"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

logoline