svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรมศุลฯส่งดีเอสไอดำเนินคดี "ซุปเปอร์ซาร่า"

11 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมศุลกากรส่งเรื่องให้ดีเอสไอดำเนินคดีบริษัท ซุปเปอร์ซาร่า ข้อหาแจ้งสำแดงเท็จในการนำเข้ารถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน

รองอธิบดีกรมศุลกากร ชัยยุทธ คำคุณ ระบุ กรมฯได้ส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ดำเนินคดีกับบริษัท ซุปเปอร์ซาร่า ข้อหาสำแดงเท็จในการนำเข้ารถโดยสารเอ็นจีวี 489 คัน โดยบริษัทยื่นหลังฐานแสดงถิ่นกำเนิด หรือฟอร์มดี ว่าเป็นรถที่ผลิตในประเทศมาเลเซีย และรถที่นำเข้า 100 คันแรกจะดำเนินคดีเพิ่มเติมข้อหาหลีกเลี่ยงภาษีด้วย
ส่วนรถอีก 389 คัน แม้บริษัทยอมจ่ายภาษีนำเข้าในอัตรา 40% โดยไม่ใช้สิทธิฟอร์มดี แต่ยังสงวนสิทธิว่ามีถิ่นกำเนิดจากมาเลเซีย เพื่อนำรถออกจากท่าเรือแหลมฉบัง ถือเป็นการสำแดงเท็จเช่นกัน
ที่ผ่านมา ซุปเปอร์ซาร่านำเข้ารถโดยสารเอ็นจีวีรวม 5 ล็อต โดย 2 ล็อตแรกจำนวน 100 คัน และ 3 ล็อตหลังอีก 389 คัน
กรมฯยังได้ส่งรายงานที่ระบุว่ารถโดยสารเอ็นจีวีทั้ง 489 คันไม่ได้มีถิ่นกำเนิดมาจากมาเลเซีย แต่มีการผลิตและประกอบในเมืองเซี่ยงไฮ้ของจีน และขนส่งเป็นรถสำเร็จรูปจากท่าเรือเซี่ยงไฮ้มายังมาเลเซีย โดยไม่ได้นำไปประกอบในโรงงานของผู้ส่งออกในมาเลเซียตามที่บริษัทกล่าวอ้าง โดยบริษัทได้พักสินค้าที่ท่าเรือมาเลเซีย ก่อนจะขนส่งมาไทยที่ท่าเรือแหลมฉบัง
กรมฯจึงพิจารณาว่าการนำเข้ารถโดยสารเอ็นจีวี 489 คัน มีการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกัน จึงได้ส่งเรื่องทั้งหมดให้ดีเอสไอเพื่อดำเนินคดีต่อไป
ส่วนการรับมอบรถโดยสารดังกล่าว ขึ้นอยู่กับดุลพินิจขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือขสมก. เพราะบริษัท เบสริน กรุ๊ป เป็นคู่สัญญากับ ขสมก. และเป็นกลุ่มเดียวกับผู้นำเข้าคือบริษัท ซุปเปอร์ซาร่า และที่ผ่านมากรมฯได้แจ้งความคืบหน้าให้ขสมก.รับทราบโดยตลอด

logoline