svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.หารือเลิก ม.44 คุมธรรมกาย

11 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ได้มีการประชุม คสช.ก่อน เพื่อหารือถึงการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ติดตามกับคุณอนุพรรณ จันทนะ รายงานสดจากทำเนียบรัฐบาล

ที่ประชุมคสช. มีการหารือถึงการจะยกเลิกมาตรา 44 คุมพื้นที่วัดพระธรรมกาย บางจุด ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้เป็นปีแห่งความสุข เนื่องในวันปีใหม่ไทย
ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์นี้ ได้มีการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อติดตามสถานการณ์ทั่วไป และติดตามสถานการณ์ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ โดยโฆษก คสช. พ.อ.วินธัย สุวารี บอกว่า ที่ประชุมได้หารือในภาพรวมเรื่องการยกเลิกมาตรา 44 ควบคุมพื้นที่วัดพระธรรมกาย เพราะตามคำสั่ง หากพื้นที่ใดไม่มีความจำเป็น ก็สามารถยกเลิกการควบคุมพื้นที่ได้ แต่สุดท้ายก็ต้องอยู่ที่หัวหน้าคสช. ขณะเดียวกัน ในที่ประชุมไม่ได้พูดคุยถึงการยกเลิก หรือรวมคำสั่งคสช.ที่ผ่านมา รวมถึงไม่มีการพูดคุยถึงการผ่อนปรนให้พรรคการเมืองเคลื่อนไหว
และก่อนเข้าประชุม นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนบริจาคโลหิต โครงการ "แล้งนี้ ทำดีเพื่อพ่อ สานต่อที่พ่อทำ ด้วยการให้โลหิต" โดยพล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า เนื่องในปีใหม่ไทย ขอให้เป็นปีแห่งความสุข และความสำเร็จ จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์กิจกรรมการท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2560 ภายใต้ชื่อ "เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ Amazing Songkran 2017 มหัศจรรย์วันสงกรานต์" ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้สรงน้ำพระก่อนชมการแสดงรำกลองยาวจากตัวแทนเยาวชนจากเขตตลิ่งชัน โดยนายกรัฐมนตรี ได้ตีกรับ เพื่อให้จังหวะ ร่วมกับคณะเยาวชนที่ทำการแสดงอยู่ด้วย ซึ่งเรียกรอยยิ้มให้แก่ผู้ร่วมงาน และเด็ก ๆ ที่กำลังทำการแสดงอยู่
ขณะที่ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา บอกว่า การประเมินสถานการณ์การใช้รถใช้ถนนของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีการติดตาม สถานการณ์รายวันที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เพื่อวางแผนการปฏิบัติในวันถัดไป ขณะเดียวกัน ห่วงการใช้รถใช้ถนนของประชาชนที่จะเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนา ในช่วงหยุดยาวสงกรานต์ จึงขอให้ระมัดระวังในการใช้ความเร็ว เนื่องจากขณะนี้ประชาชนทยอยเดินทาง ส่งผลให้การจราจรสามารถใช้ความเร็วได้ จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง
ส่วนกรณีที่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ มีมติเห็นชอบรายงานแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเข้าสู่ตำแหน่ง กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน พล.อ.อนุพงษ์ บอกว่า ขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวแจ้งเข้ามา แต่ในฐานะกำนันผู้ใหญ่บ้านที่อยู่ในพื้นที่ มีหน้าที่สร้างความสงบเรียบร้อย ไม่ควรรวมตัวกันแสดงความคิดเห็น แต่ก็ไม่ได้ปิดกั้น เพราะทุกอย่างดำเนินไปตามขั้นตอน และเป็นแนวทางของ สปท. ที่ต้องดำเนินการ นอกจากนี้ เชื่อมั่นว่ากำนันผู้ใหญ่บ้านส่วนใหญ่จะเข้าใจ

logoline