svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จีนเตรียมยื่นข้อเสนอเปิดเสรีภาคการเงินในประเทศต่อสหรัฐ หลีกเลี่ยงสงครามการค้า

11 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเตรียมยื่นข้อเสนอเปิดเสรีภาคการเงินในประเทศต่อสหรัฐ เพื่อหลีกเลี่ยงสงครามการค้า โดยเป็นหนี่งประเด็นที่อยู่ในกรอบเวลา 100 วันที่ผู้นำสหรัฐและจีนกำหนดขึ้นระหว่างการเจรจาลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐซึ่งมีขึ้นที่ mar-a-lago ในฟลอริดา เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีข้อเรียกร้องให้จีนเปิดตลาดซื้อเนื้อวัวที่ผลิตจากสหรัฐที่มีมูลค่าส่งออกไปตลาดทั่วโลกปีละ 6 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม การบริหารประเทศของทรัมป์เสี่ยงต่อสถานการณ์ล่อแหลมที่ต้องปิดการให้บริการของรัฐบาล หรือ Government Shutdown ซ้ำรอยในอดึต โดยเหลือเวลาเพียง 5 วันที่จะพิจารณาผ่านร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาล เพราะหากไม่สามารถผ่านร่างงาบประมาณฯ แล้ว รัฐบาลภายใต้การบริหารของทรัมป์จะต้องประสบกับภาวะ Government Shutdown ในวันที่ 28 เม.ย.นี้ เนื่องจากบรรดาส.ส.จะปิดสมัยการประชุมและเดินทางกลับสู่ท้องถิ่นในช่วงวันหยุดยาวเป็นเวลาถึง 2 สัปดาห์
ขณะที่สถานการณ์คาบสมุทรเกาหลียังคงร้อนแรง โดยมีรายงานของสำนักข่าวในเกาหลีใต้ระบุทางการจีนเริ่มส่งกำลังทหาร 150,000 นายมุ่งหน้าสู่ชายแดนเกาหลีเหนือซึ่งอาจเป็น military options เพื่อจัดการแก้ปัญหาเกาหลีเหนือ เหมือนอย่างที่สหรัฐยิงโทมาฮ็อกถล่มซีเรียเมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา และหลังจากที่สหรัฐส่งเรือพิฆาตจากท่าเรือสิงคโปร์เบนเป้าสู่คาบสมุทรเกาหลีแทนที่จะไปประจำการในออสเตรเลียตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์

1.หลังจากที่มเปิดฉากประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐและจีนเป็นเวลา 2 วันเมื่อวันที่ 6-7 เมษายน ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดรีสอร์ทหรูส่วนตัวที่ mar-a-lago ในฟลอริดา ให้การต้อนรับประธานาธิบดีสิ จิ้นผิง เพื่อการเจรจาปัญหาการขาดดุลการค้าของสหรัฐที่มีกับจีน ซึ่งผู้นำสหรัฐต้องการกดดันจีนเลิกปั่นค่าเงินหยวน และอุดหนุนการส่งออกเพื่อให้เกิดความได้เปรียบทางการค้าโดยการค้าที่เกินดุลกับสหรัฐมากเป็นเป็นอันดับหนึ่งเป็นมูลค่าสูงถึงปีละ 3.47 แสนล้านดอลลาร์
ทางการจีนเตรียมยื่นข้อเสนอเปิดเสรีภาคการเงินในประเทศต่อสหรัฐ เพื่อหลีกเลี่ยงสงครามการค้า ซึ่งเป็นหนี่งประเด็นหลักที่อยู่ในกรอบเวลา 100 วันที่ผู้นำทั้งสองชาติกำหนดขึ้นก่อนที่ทางการสหรัฐจะพิสูจน์พบและอาจจะดำเนินการตอบโต้ทางการค้าต่อจีน นอกเหนือจากเรื่องการกดดันรัฐบาลเข้ามาจัดการกับปัญหาการทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ
ทั้งนี้ ทางการจีน้ตรียมยื่นจ้อเสนอการเปิดเสรีให้สถาบันการเงินของสหรัฐเข้ามาถือหุ้นโดยตรงในธุรกิจค้าหลักทรัพย์และธุรกิจประกันภัยในจีนได้ เพื่อแลกกับการที่จะไม่ถูกแตะเรื่อขึ้นกำแพงภาษีรถยนต์สหรัฐที่ผลิตในจีนเพื่อส่งเข้าไปขายในสหรัฐซึ่งจัดเก็บในอัตรา 25% ขณะนี้ เนื่องจากก่อนที่จะมีการพบปะระหว่างสองผู้นำเมื่อปลายสัปดาห์ก่อนนั้น ทรัมป์เซ็น 2 คำสั่งให้ศึกษาเรื่องการปั่นค่าเงินพยวน และอุดหนุนทางการเงินอื่นๆ ใน 90 วันเพื่อที่จะดำเนินตอบโต้ทางการค้าของสหรัฐที่มีมากขึ้น ซึ่งผลการศึกษาไม่เพียงแต่เฉพาะเจาะจงกับจีน แต่อาจใช้ตอบโต้ที่ยังรวมถึงอีก 15 ชาติที่เกี่ยวข้องกับระบบการค้าที่ไม่เป็นธรรมกับสหรัฐอยู่ในขณะนี้ด้วย
ขณะเดียวกันทางการจีนก็มีเป้าหมายที่จะแก้ปัญหาหนี้ประเทศที่อยู่ 9 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อให้มีโปรดักส์หรือผลิตภัณฑ์ทางการเงินเข้ามาช่วยการบริหารความมั่งคั่ง
อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ทางการสหรัฐเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังมีข้อเรียกร้องให้จีนเปิดตลาดซื้อเนื้อวัวที่ผลิตจากสหรัฐให้มากขึ้น โดยที่ปัจจุบันสหรัฐมีมูลค่าส่งออกไปตลาดทั่วโลกปีละ 6 พันล้านดอลลาร์


2.การบริหารประเทศของทรัมป์เสี่ยงต่อสถานการณ์ล่อแหลมที่ต้องปิดการให้บริการของรัฐบาล หรือ Government Shutdown ซ้ำรอยในอดึต เนื่องจากเหลือเวลาเพียง 5 วันที่จะพิจารณาผ่านร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาล เพราะหากไม่สามารถผ่านร่างงาบประมาณฯ แล้ว รัฐบาลภายใต้การบริหารของทรัมป์จะต้องประสบกับภาวะ Government Shutdown ในวันที่ 28 เม.ย.นี้ เนื่องจากบรรดาส.ส.จะปิดสมัยการประชุมและเดินทางกลับสู่ท้องถิ่นในช่วงวันหยุดยาวเป็นเวลาถึง 2 สัปดาห์
โดยที่ทรัมป์มีนัดหมายจะพบปะกับผู้บริหารของบริษัทชั้นนำ 20 แห่งในวันนี้ ประกอลด้วย Geneal Motors, IBM Corp, Walmart Inc และ Tesla Inc. รวมทั้งจะมีประชุมกลุ่มย่อยกับบรรดารัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับด้านงบประมาณของรัฐบาล การขนส่ง ด้านสิ่งแวดล้อม การศึกษา และการค้า โดยเฉพาะความร่วมมือกับผู้นำภาคธุรกิจในการจัดทำแผนปฏิรูปภาษี กระตุ้นการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภค สาธานณูปการ และการปรับปรุงลดกฎระเบียบทางราชการ


3.ทางด้านสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลียังคงร้อนแรง จากรายงานของสำนักข่าวในเกาหลีใต้ระบุทางการจีนเริ่มส่งกำลังทหาร 150,000 นายแบ่งออกเป็น 2 สายมุ่งหน้าสู่ชายแดนด้านเกาหลีเหนือซึ่งอาจเป็น military options เพื่อจัดการแก้ปัญหาเกาหลีเหนือ เหมือนอย่างที่สหรัฐยิงโทมาฮ็อกถล่มซีเรียเมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา และหลังจากที่สหรัฐส่งเรือพิฆาตจากท่าเรือสิงคโปร์เบนเป้าสู่คาบสมุทรเกาหลีแทนที่จะไปประจำการในออสเตรเลียตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์
เป็นที่น่าสังเกตประเด็นร้อนของเกาหลีเหนือเป็นวาระหลักในการหารือของผู้นำสหรัฐและจีน โดยทรัมป์สั่งดำเนินการทันทีในการส่งเรือพิฆาตมุ่งสู่คาบสมุทรเกาหลี โดยอ้างว่าผู้นำจีนได้รับรู้แล้ว โดยเฉพาะทรัมป์ได้ตอกย้ำในช่วงก่อนหน้านี้ว่า หากจีนไม่จัดการกับเกาหลีเหนือ สหรัฐจะเข้าจัดการเอง
อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ว่า เกาหลีเหนือไม่รู้สึกเกรงกลัวต่อท่าทีของสหรัฐแต่อย่างใด พร้อมกับระบุว่าการกระทำของสหรัฐเป็นการคุกคามชาติที่มีอธิปไตย
ถึงแม้ว่าจะเป็นคำเตือนจากสหรัฐ แต่สหรัฐก็ต้องการสร้างแรงกดดันเพื่อบีบให้เกาหลีดหนือยอมเจรจากับ 6 ชาติที่มีส่วนเกี่ยวข้อง หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ปฏิเสธการเจรจามาตั้งแต่ปี 2009


4.ในการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G7 เปิดฉากขึ้นที่เมืองทัสานี ของอิตาลี คาดว่าหัวข้อการประชุมจะครอบคลุมในประเด็นสถานการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ที่กำลังทวีความตึงเครียดหลังจากที่ทรัมป์ได้สั่งการให้ยิงโทมาฮ็อกโจมตีฐานทัพซีเรียเมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา รวมทั้งการที่กองทัพเรือสหรัฐได้เคลื่อนเรือพิฆาตบรรทุกเครื่องบินมุ่งหน้าสู่บริเวณคาบสมุทรเกาหลี
ทั้งนี้การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ G7 ที่ประกอบด้วยสหรัฐ อังกฤษ อิตาลี เยอรมนี ฝรั่งเศส แคนาดา และญี่ปุ่น ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน จะเกี่ยวข้องกับประเด็นสถานการณ์ความไม่สงบในซีเรีย จะเป็นการซักถาม Rex Tillerson รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ เกี่ยวกับพันธกรณีของรัฐบาลสหรัฐในการโค่นล้มระบอบปกครองของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดแห่งซีเรีย โดยมีความคาดหวังว่า ที่ประชุมจะสามารถออกแถลงการณ์สนับสนุนความพยายามของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เพื่อยุติสงครามในซีเรียที่ยืดเยื้อมานานถึง 6 ปี
ขณะที่ รัฐทรตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะทำให้ผู้ที่มีความผิดในการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าว ในขณะที่คณะทำงานของทรัมป์ออกมาชี้แจงถึงการที่สหรัฐต้องการที่จะต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ IS ในซีเรีย ไม่ใช่การโค่นล้มรัฐบาลของบาชาร์ อัล-อัสซาด เท่านั้น


5.อย่างไรก็ตาม การวิพากษ์วิจารณ์เริ่มเกิดขึ้นว่า ทรัมป์ขาดแรงสนับสนุนจากการเมืองในประเทศสหรัฐเอง ต่อการตัดสินใจโจมตีซีเรีย เนื่องจากจะเป็นต้นทุนของประเทศเหมือนในอดีต ขณะที่ภาวะตลาดการเงินเริ่มนิ่งแทบจะไม่เคลื่อนไหวในสหรัฐ โดยที่หุ้นสหรัฐทั้ง 3 ตลาดปิดฝนวันจันทร์ขยับขึ้นเพียง 0.01-0.07% เท่านั้น เพราะความไม่แน่นอนและปมร้อนทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ทั้งศึกสงครามในซีเรียและปัญหาเกาหลีเหนือ ซึ่งจะยิ่งซ้ำเติมกับปัญหาเศรษฐกิจของสหรัฐเอง ขณะที่ราคาน้ำมัน WTI พุ่งทะลุ 53 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลไปแล้ว
โดยที่ตัวเลขจีดีพีในไตรมาสแรกปีนี้ ล่าสุดจากการสำรวจของธนาคารกลางสหรัฐ สาขาแอตแลนตาพบง่าจะเติบโตเหลือเพียง 0.6% เท่านั้น ซึ่งหากเป็ยเช่นนี้ต่อไปเศรษฐกิจสหรัฐอาจจะเจอกับภาวะชะงักงันเคิบโตต่ำกว่า 2% แทนที่จะเป็นความคาดหวังของทรัมป์ที่ต้องการอัดฉีดเศรษฐกิจให้เติบโต 3.5-4% ต่อปีในช่วงที่เขาเข้ามาบริหารประเทศ

logoline