svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สหรัฐถล่มซีเรีย หนุนหุ้นบ."โทมาฮอว์ก"ทะยาน

08 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาหุ้นบริษัทเรย์เธียน ผู้ผลิตขีปนาวุธโทมาฮอว์ก ทะยาน 3% หลังกองทัพสหรัฐ ใช้จรวดชนิดนี้เกือบ 60 ลูกโจมตีซีเรียภายในวันเดียว

ราคาหุ้นบริษัทเรย์เธียน หนึ่งในบริษัทคู่สัญญาด้านกลาโหมและผู้ผลิตอาวุธสงครามรายใหญ่ของสหรัฐ ช่วงปิดตลาดหุ้นสหรัฐ เมื่อวันศุกร์(7เม.ย.)เพิ่มขึ้นมากกว่า 3% ในช่วงหนึ่งของการซื้อขายก่อนจะปิดตลาดด้วยราคาที่ปรับเพิ่มขึ้น 0.8% ขณะที่ราคาหุ้นของบริษัทล็อกฮีด มาร์ติน ซึ่งเป็นผู้ผลิตอาวุธสงครามรายใหญ่ที่สุดของโลก ปรับเพิ่มขึ้น 1.5% ระหว่างการซื้อขายวันเดียวกัน
ปัจจุบัน บริษัทเรย์เธียน เป็นผู้ผลิตขีปนาวุธโทมาฮอว์กเพียงรายเดียวของสหรัฐ และจำหน่ายในราคาลูกละ 1 ล้านดอลลาร์ ( ราว 35 ล้านบาท ) อีกทั้งในแผนงบประมาณปัจจุบันของสหรัฐ ได้จัดสรรงบประมาณ 2,000 ล้านดอลลาร์ ( ราว 70,000 ล้านบาท )ให้แก่กระทรวงกลาโหม เพื่อใช้ในการจัดซื้อขีปนาวุธโทมาฮอว์กจากเรย์เธียนเพิ่มอีก 4,000 ลูก ตลอดระยะเวลา 5 ปี
เมื่อวันศุกร์(7เม.ย.)ที่ผ่านมา กองทัพเรือสหรัฐ ยิงขีปนาวุธโทมาฮอว์กมากถึง 59 ลูกออกจากเรือพิฆาตในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน พุ่งเป้าถล่มฐานทัพอากาศในภาคตะวันตกของซีเรีย ตามคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อตอบโต้กรณีที่กองทัพซีเรียใช้อาวุธเคมียิงถล่มประชาชนในจังหวัดอิดลิบ ทางตอนเหนือของซีเรีย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 89 คน และ 1 ใน 3 เป็นเด็ก
ขณะที่ผลจากการโจมตีทางอากาศใส่ฐานทัพซีเรียของสหรัฐในครั้งนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน ในจำนวนนี้ 11 คนเป็นพลเรือน

logoline