svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มาตรา 44 อยู่ถึงรัฐบาลใหม่

07 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2560 องค์กรตามรัฐธรรมนูญ ต้องปรับให้สอดคล้องกับบทบัญญัติใหม่ ส่วน คำสั่งม. 44 รองนายกรัฐมนตรี ยืนยังมีผลบังคับใช้จนกว่ารัฐบาลใหม่จะสั่งยกเลิก

รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย วิษณุ เครืองาม บอกว่า หลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้ จำเป็นต้องปรับการทำงานให้สอดคล้องกับข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญ เบื้องต้น  สิ่งที่ต้องมีการเปลี่ยน คือ การสรรหาองค์กรอิสระที่ก่อนหน้านี้คำสั่ง คสช. ให้ระงับการสรรหา หลังองค์กรอิสระครบวาระ เพื่อรอพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่า จะ เซตซีโร่ หรือ อยู่ต่อไป แต่เบื้องต้นมีองค์กรที่ต้องสรรหาตามรัฐธรรมนูญใหม่ คือ ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ที่จะครบวาระในเดือนกันยายน ซึ่งพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญยังออกไม่ทัน จึงจะให้มีการสรรหาก่อน  และอีกองค์กรหนึ่ง ที่ต้องสรรหา คือ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 5 คนที่จะครบวาระในเดือนพฤษภาคม จึงต้องสรรหาใหม่
ส่วนคำถามเรื่อง สั่งตามมาตรา 44 ยังมีผลบังคับใช้ต่อไปหรือไม่  รองนายกฯวิษณุบอกว่า คำสั่งที่ออกโดยมาตรา 44 อาจมีการยกเลิก แต่ส่วนใหญ่จะยังคงไว้ โดยจะให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งออกกฎหมายยกเลิกเอง หากเห็นว่าไม่มีความจำเป็นก็ต้องต้องยกเลิก

logoline