svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มาร์ค"เชื่อพรรคประชาธิปัตย์ เป็นทางเลือกประชาชน ลั่น! พร้อมลงสนามเลือกตั้ง

06 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

6 เม.ย. 60 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังการทำบุญพรรคประชาธิปัตย์ครบรอบ 71 ปีว่า พรรคก้าวเข้าสู่ปีที่ 72 สิ่งสำคัญที่สุดต้องทำงานเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในการแก้ปัญหาต่างๆ เพื่อให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้า ส่วนในด้านการเมืองก็อยากให้นำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยที่จะไม่กลับไปล้มเหลวเหมือนเดิม ดังนั้นทุกฝ่ายต้องร่วมกันผลักดันการปฏิรูปในด้านต่างๆ ยึดมั่นในกติกาของประชาธิปไตย ความซื่อสัตย์สุจริต


"พรรคต้องการที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจของไทยหลุดพ้นจากปัญหา รวมถึงเรื่องความเหลื่อมล้ำทางสังคม เราจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจ โดยไม่คำนึงถึงสิ่งความเหลื่อมล้ำไม่ได้ ขณะนี้ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ความเป็นสังคมสูงวัย สิทธิต่างๆที่พรรคต้องการสร้างก็เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับประชาชน เราจะเป็นที่พึ่งที่หวังในการตอบโจทย์ของประเทศได้ และจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตเพื่อนำพาประเทศไปข้างหน้า" หัวหน้าพรรรค ปชป. กล่าวและย้ำว่า ในส่วนของสถานการณ์ขณะนี้ทางพรรคมั่นใจ ะกลับมาทำในสิ่งที่ตั้งใจไว้ให้กับประชาชน แล้วยังเป็นทางเลือกให้กับประชาชน ขอยืนยันว่า เป็นทางเลือกที่ไม่เหมือนกับคนอื่น เราเป็นตัวแทนของฝ่ายการเมืองที่ยึดมั่นในความซื่อสัตย์ สุจริต และผลประโยชน์ของประชาชน เรามีความพร้อมจากประสบการณ์ในทางที่ดีเพื่อจะนำพาประเทศไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงภายหลังจากที่ร่างรัฐธรรมนูญประกาศใช้ในส่วนของความพร้อมของพรรคประชาธิปัตย์ว่า การดำเนินการของพรรคมีข้อจำกัดในเรื่องกฎหมาย ก็ต้องดูทางคณะรักษาความความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะยกเลิกคำสั่งต่างๆที่ห้ามพรรคการเมืองดำเนินการกิจกรรมทางการเมืองอย่างไร เรื่องดังกล่าวคาดว่า จะมีการผ่อนคลายเป็นลำดับ แต่เรื่องของการเตรียมความพร้อมในด้านอื่นๆอาทิ การหาบุคคลากรใหม่ๆ การเตรียมนโยบาย ทางพรรคก็ได้ทำงานอย่างไม่เป็นทางการอยู่แล้ว
"พรรคไม่มีปัญหา ความพร้อมทุกคนมีอยู่แล้ว พรรคจะมีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารใหม่ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับใหม่ ส่วนที่มีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ก็เป็นขั้นตอนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง แต่หากจะมีการเลือกตั้งในปี 2561 ผมเชื่อว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงตามจำนวนประชากรจากที่ระบุไว้ตอนสิ้นปี 2560 และการแบ่งเขตเลือกตั้งนั้นเป็นแค่ทำให้เห็นภาพคร่าวๆว่าหากมีการเลือกตั้งปีนี้ จำนวน ส.ส. แต่ละจังหวัดจะเป็นอย่างไร เพื่อส่งให้พรรคการเมืองได้มองเห็นว่าจะต้องเตรียมตัวทำงานอย่างไร" หัวหน้าพรรค ปชป. กล่าว
เมื่อถามถึง ความสำคัญของระบบเลือกตั้งในระบบไพรมารี่โหวต นายอภิสิทธ์ กล่าวว่า กฎหมายพรรคการเมืองยังไม่มีข้อยุติที่ชัดเจน สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีปัญหา เพราะว่า ในอดีตที่ผ่านมาการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.พรรคให้คณะกรรมการสรรหาฟังจากสาขาพรรคจากพื้นที่ ซึ่งสาขาพรรคก็มาจากการเลือกตั้งขณะที่กฎหมายใหม่ยังไม่ระบุเลยว่า สาขาพรรคต้องมาจากการเลือกตั้ง วันนี้พรรคไม่ได้กังวลเรื่องกติกา เพราะร่างรัฐธรรมนูญมีข้อยุติจากการทำประชามติ กฎหมายพรรคการเมืองถ้าออกมาเพื่อให้สมาชิกประชาชนมีความเป็นเจ้าของมากขึ้นก็ถือว่า ตรงกับแนวทางของพรรคอยู่แล้ว สิ่งที่พรรคอยากจะทุ่มเทคือการเตรียมความพร้อมในการแก้ปัญหาของประเทศ
เมื่อถามว่า อาจจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนการเลือกตั้งส.ส.ทางพรรคได้เตรียมความพร้อมอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าขั้นตอนจะเป็นอย่างไร แม้แต่การเลือกตั้งท้องถิ่นก็ต้องรอกฎหมายกกต. และต้องรอให้กกต.มีเวลาปรับตัวเข้ากับกฎหมายใหม่ นอกจากนี้ยังมีแนวทางของรัฐบาลที่จะปฏิรูปหรือเปลี่ยนโครงสร้างท้องถิ่น ดังนั้นต้องรอกฎหมายเฉพาะ อาทิ ประมวลกฎหมายท้องถิ่น กฎหมาย กทม. ดังนั้นทางพรรคยังไม่ทราบชัดเจนว่าตารางเวลาจะเป็นอย่างไร แต่ความสำคัญของการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่เท่ากับอนาคตของท้องถิ่นว่าจะเป็นอย่างไร ตนเป็นห่วงว่าสิ่งที่มีการนำเสนอนั้นสวนทางกับการปฏิรูปและการกระจายอำนาจ เช่นการจะยุบอบต.ซึ่งเป็นรูปแบบของท้องถิ่นที่ออกมาเพื่อประชาชนชนบททุกหมู่บ้านมีตัวแทน หากไปยุบเป็นเทศบาลก็กระทบกับหมู่บ้านจำนวนมากที่อาจจะไม่มีตัวแทนตามสภาพความเป็นจริงเช่นหมู่บ้านเล็กๆ การไปบอกว่าท้องถิ่นไหนประชากรไม่ถึงจำนวนเท่านั้น รายได้ไม่ถึงจำนวนเท่านี้จะต้องถูกยุบ ไม่สอดคล้องเลยกับการที่จะมีหน่วยปกครองท้องถิ่นที่สามารถดูแลประชาชนได้อย่างทั่วถึง ถ้าไปยุบรวมจะเป็นปัญหามาก ดังนั้นอยากให้ทบทวนให้ดีเสียก่อน ส่วนเรื่องเลือกตั้งต้องมาทีหลังเรื่องของโครงสร้าง.



logoline