svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรเพชร" เผย ยังไม่มี "สนช." ไขก๊อกลงเลือกตั้ง

06 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีสมาชิก สนช.บางส่วนลาออกไปลงรับสมัครรับเลือกตั้งจะมีผลกระทบต่อการทำงานหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของแต่ละคน แต่ยังไม่ได้ยินว่าจะมีสนช.คนใดลาออกไปสมัครรับเลือกตั้ง


ซึ่งนายกฯก็บอกแล้วว่าก็เป็นการลาออกเพื่อไปทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ซึ่งก็เป็นสิทธิของแต่ละบุคคล และในรัฐธรรมนูญก็กำหนดไว้แล้วถ้าตำแหน่งสนช.ว่างลงสามารถเสนอโปรดเกล้าแต่งตั้งเพิ่มได้ ทั้งนี้การลาออกของสมาชิกสนช.ไม่มีผลกระทบในการพิจารณากฎหมายร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 10 ฉบับ และคงจะลาออกไม่มากนัก เนื่องจากการพิจารณากฎหมายจะใช้องค์ประชุมเป็นหลักอยู่แล้ว


เพราะฉะนั้นขณะนี้ยังไม่ทราบว่าท่านใดจะลาออกบ้าง เพราะยังไม่มีใครปรึกษาอย่างจริงจริง แต่อย่างไรก็ตามการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญสมาชิกสนช.ให้ความสนใจมาก สมัครมาเป็นกรรมาธิการมากผิดปกติเกิน 30 คน ปกติจะมีเพียง 15-21 คนเท่านั้น

เมื่อถามว่าร่างรัฐธรรมนูญจะมีผลบังคับใช้ทันทีหลังเสร็จพระราชพิธีหรือไม่ หรือประกาศใช้ในวันถัดไป นายพรเพชร กล่าวว่า ร่างรัฐธรรมนูญน่าจะมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ หรือไม่ยังไม่แน่ใจ ขอดูตัวบทกฎหมายก่อน.

logoline