svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สังคมกังขาปมห้ามนั่งท้ายกระบะ

05 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ใช้รถปิคอัพส่วนบุคคล ขอความชัดเจนรัฐบาลถึงแนวทางการใช้รถปิคอัพที่ถูกต้อง เห็นด้วยกรณีห้ามนั่งท้ายกระบะเพื่อลดอุบัติเหตุ แต่ไม่เห็นด้วยกรณีนั่งแคปในบางกรณี ขณะที่ค่ายรถกระบะงานมอเตอร์โชว์เชื่อว่ายังไม่กระทบยอดขายรถ ติดตามจากรายงานคุณวุฒินันท์ นาฮิม

ทีมข่าวเนชั่นทีวีสำรวจความคิดเห็นผู้ที่กำลังตัดสินใจซื้อรถปิคอัพในงานมอเตอร์โชว์ ส่วนหนึ่งบอกกับทีมข่าวว่า กรณีบังคับใช้กฎหมายห้ามนั่งท้ายกระบะและแคป ยังมีช่องโหว่ที่ทำให้สังคมกังขาในหลายประเด็น เช่น แนวทางใช้งานรถปิคอัพในช่วงเทศกาล เนื่องจากรถปิคอัพเป็นรถที่เอนกประสงค์และประยุกต์ใช้ได้หลายรูปแบบ
ผู้ใช้งานรถปิคอัพรายนี้เล่าว่า อยากให้รัฐบาลคิดทบทวนทำความเข้าใจต่อผู้ใช้รถใช้ถนน โดยให้เวลาปรับตัวบ้าง ผู้ใช้รถกระบะต่างมีวัตถุประสงค์การเลือกซื้อรถ แต่การบังคับใช้กฎหมายนี้ จะทำให้ผู้ใช้รถและสังคมไม่สามารถรับได้ในระยะเวลาอันสั้น เพราะหลายคนยังไม่รู้ว่านั่งโดยสารที่แคปนั้นผิดกฎหมายและอาจถูกจับปรับ
ขณะที่ตัวแทนค่ายรถอีซูซุ ให้ความเห็นว่า ยอดจองของลูกค้ารถกระบะที่มีแคปและไม่มีแคปยังไม่มีผลกระทบกับยอดขาย กรณีที่รัฐบาลบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวเข้าใจว่าเป็นเรื่องความปลอดภัย รถปิคอัพที่มีแคปถูกออกแบบมาไว้สำหรับวางของ ไม่ได้ออกแบบมาให้นั่งโดยสาร เพราะโดยสารไม่สบายเท่ารถสี่ประตู
กระทั่งล่าสุดตำรวจออกมาให้ข่าวว่า ยอมผ่อนปรนให้นั่งในแคปรถปิคอัพได้ แต่จะพิจารณาตามความจำเป็น แต่ฝ่าฝืนนั่งกระบะท้าย ไม่คาดเบลท์ จะจับปรับจริง โดยเริ่มเรทค่าปรับขั้นต่ำ และเวลาให้สังคมปรับตัว

logoline