svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เวียนว่ายตายเกิดรัฐธรรมนูญไทย กติกาสูงสุดไม่เคยอยู่ถาวร

04 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2560 กำลังถูกประกาศใช้อย่างเป็นทางการ ถึงแม้กฏหมายสูงสุดของฉบับนี้จะมีภูมิคุ้มกันอันศักดิ์สิทธิ์เป็น 16 ล้านเสียงของประชาชนจากการลงประชามติเมื่อปีที่แล้ว หากแต่วันนี้ก็ยังไม่มีสิ่งใดการันตีได้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะเป็นฉบับสุดท้ายและถาวรจริงๆ

คำถามคือเพราะอะไรทำให้รัฐธรรมนูญไทยอยู่ได้ไม่นาน?คำตอบของหลายคนอาจพุ่งเป้าไปที่บทบาทของกองทัพที่ยังคงมีอิทธิพลต่อการเมืองไทยมาช้านานจนกลายเป็นตัวละครหลักในการฉีกและร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ แต่อีกมุมหนึ่ง ก็อาจมองได้เช่นกันว่า สาเหตุมาจากนักการเมืองที่ใช้อำนาจเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองจนทำให้รัฐธรรมนูญไม่ศักดิ์สิทธิ์
ตลอด 84 ปีของรัฐธรรมนูญไทย แทบทุกฉบับล้วนมีชะตากรรมคล้ายกันคือถูกฉีกโดยคณะรัฐประหารหลังจากประกาศใช้ได้ไม่นาน ยกตัวอย่าง รัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ.2517 ซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสเรียกร้องประชาธิปไตยหลังเหตุการณ์ 14 ตุลาฯ เช่นเดียวกับฉบับ พ.ศ.2540 ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นประชาธิปไตยและมีส่วนร่วมจากภาคประชาสังคมมากที่สุด หรือแม้แต่ฉบับ พ.ศ.2550 ซึ่งผ่านการเห็นชอบจากประชามติ ทั้งหมดนี้ล้วนมีจุดจบไม่ต่างกัน เวียนว่ายตายเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนกลายเป็นประเทศที่ใช้รัฐธรรมนูญเปลืองติดอันดับต้นๆของโลกขณะที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่กำลังจะใช้กันนี้ ได้ออกแบบกลไกบางอย่างขึ้นมาเพื่อป้องกันการรัฐประหาร ที่น่าสนใจที่สุด คือการมอบอำนาจให้ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระเป็นตัวละครหลักในการแก้วิกฤตการเมือง เพื่อไม่ให้มันบานปลายเป็นการยึดอำนาจได้ นอกจากนี้ ยังเปิดทางให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพเข้าไปมีตำแหน่งในวุฒิสภาด้วยเช่นกัน
ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มีชัย ฤชุพันธุ์ มั่นใจว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้สามารถป้องกันการฉีกรัฐธรรมนูญได้ "มั่นใจว่าหากประชาชนเห็นร่างและทำความเข้าใจอย่างถูกต้อง จะพอใจและมีความสุข เชื่อว่าหากทุกคนปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ การรัฐประหารก็จะไม่เกิดขึ้น" ประธาน กรธ. ระบุ
อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตจากนักวิชาการว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เพิ่มบทบาทและอำนาจทางการเมืองให้กับสถาบันที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนโดยเฉพาะจากข้าราชการและองค์กรอิสระ อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดปัญหาและผลักดันให้การเมืองไทยเดินหน้าสู่การฉีกรัฐธรรมนูญอีกครั้ง

logoline