svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"กสทช." ผนึกกำลัง "เนคเทค" ทำแอปพลิเคชัน SafeMate เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

03 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สำนักงาน กสทช." ผนึกกำลัง "เนคเทค" ขานรับนโยบายรัฐบาลช่วงเทศกาลสงกรานต์ จัดทำแอปพลิเคชัน SafeMate แชร์การเดินทางผู้ใช้รถโดยสารส่วนบุคคล และรถโดยสารสาธารณะผ่านโซเชียลมีเดีย ให้ครอบครัวสุขใจรู้จุดหมายปลายทาง รณรงค์ใช้ในชีวิตประจำวัน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้สนับสนุนการจัดทำแอปพลิเคชัน "SafeMate" ซึ่งเกิดจากการดำเนินงานของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์จากโครงข่ายโทรคมนาคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เนื่องจากปัจจุบันสมาร์ทโฟนได้เข้ามามีส่วนช่วยทำให้ชีวิตประจำวันเป็นไปด้วยความสะดวกสบายมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ช่องทางติดต่อสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งแอปพลิเคชัน SafeMate จะเป็นตัวช่วยในเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางโดยแชร์ผ่านโซเชียลมีเดีย เช่น ไลน์ และเฟซบุ๊คแมสเซส โดยผู้รับปลายทางจะทราบว่า กำลังเดินทางถึงที่ใด
แอปพลิเคชันนี้จึงเหมาะสำหรับการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ทำให้ครอบครัว และผู้ที่อยู่ปลายทางไม่เกิดความเป็นห่วง เป็นการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลยกระดับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน
"ผมขอเชิญชวนประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน SafeMate ได้ทั้งระบบแอนดรอย และ iOS ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ดาวน์โหลดได้ฟรี จากนี้ปลายทางจะไม่ต้องกังวลใจว่าเราจะเดินทางถึงบ้านหรือยัง หรือถึงตรงไหนแล้ว ใช้ได้ทั้งคนที่ขับรถยนต์ส่วนบุคคล หรือคนที่นั่งรถสาธารณะก็ได้ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้การเดินทางในเส้นทางต่างๆ คับคั่ง แอปพลิเคชันนี้จะช่วยตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้ดี ถือเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งสำนักงาน กสทช. เราพร้อมที่จะให้การสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ และกำกับดูแลให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ประชาชนผ่านการใช้ไอซีทีในชีวิตประจำวันเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้ประเทศไทยเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0"
ดร.ศรัณย์ สัมฤทธิ์เดชขจร ผู้อำนวยการเนคเทค กล่าวถึงการพัฒนา SafeMate ว่า ทีมนักวิจัยจากเนคเทค ได้วิจัยพัฒนาแอปพลิเคชันนี้และเริ่มเปิดใช้งานตั้งแต่ปี 2557 โดยหวังจะให้เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการป้องกันอุบัติเหตุในด้านการจราจรด้วยรถยนต์ และรถโดยสาธารณะ SafeMate เป็นระบบที่ใช้งานผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟน เน้นความสะดวก ใช้งานและเข้าถึงง่าย โดยใช้เซ็นเซอร์ที่มีอยู่บนสมาร์ทโฟนที่เรียกว่า Accelerometer sensor ซึ่งสามารถประมวลผลเหตุการณ์ในการขับขี่แบบเรียลไทม์ เช่น การเบรก การเร่ง เปลี่ยนเลน และเลี้ยวกะทันหัน สามารถแจ้งเตือน (alert) เมื่อมีการขับขี่แบบอันตราย เช่น แจ้งเตือนด้วยเสียง แจ้งเตือนแบบไอคอนบนแผนที่ มีเครื่องหมายตกใจบนหน้าจอ เครื่องสั่น เมื่อขับเร็วเกินความเร็วที่กำหนด
นอกจากนี้ SafeMate ยังมีระบบคิดคะแนนประเมินการขับขี่ เก็บประวัติการขับรถพร้อมแสดงข้อมูลรายสัปดาห์
สำหรับในปีนี้ ทีมนักวิจัยเนคเทค ได้พัฒนาฟังก์ชั่นที่จะช่วยให้ครอบครัว และคนใกล้ชิด สามารถรับรู้ข้อมูลการเดินทาง แบบเรียลไทม์ เพื่อให้คนที่รอยคอย ไม่ต้องคอยถามว่า "ถึงไหนแล้ว" เพราะผู้ใช้งานสามารถแชร์ url link สำหรับติดตามตำแหน่งได้ขณะเดินทางผ่านช่องทางต่างๆ เช่น ไลน์, เอสเอ็มเอส, เฟซบุ๊ค แมสเซส, และอีเมล์ โดยดูตำแหน่งจาก web browser ไม่ต้องโหลดแอปพลิเคชันเพิ่ม ใช้งานได้ทั้งเป็นคนขับเอง หรือเป็นคนนั่ง และผู้โดยสารรถสาธารณะ (taxi รถเมล์ รถตู้)
นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถถ่ายรูปรถโดยสารที่นั่งอยู่ หรือกรอกข้อมูลเกี่ยวกับรถโดยสาร เพื่อแจ้งให้คนที่รอคอย ครอบครัว และคนใกล้ชิดได้ทราบและไม่ต้องคอยถามและหากเกิดความผิดปกติในระหว่างการเดินทาง ก็สามารถตรวจสอบและแจ้งมายังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ที่สำคัญข้อมูลที่ได้จากการใช้งาน SafeMate นี้ จะช่วยให้นักวิจัยสามารถสร้างโมเดลการจราจรที่ปลอดภัยได้ในอนาคต
ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลด SafeMate ได้ที่ Google play และ App Store เพื่อช่วยรณรงค์ทุกความห่วงใย บนท้องถนนในช่วงวันหยุดยาว ในเทศกาลสงกรานต์นี้

logoline