svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดอน" เชื่อ "ทรัมพ์" ใช้ "ช็อคเธอราพี"

03 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว. ต่างประเทศเชื่อ ไทยไม่ใช่เป้าหมายมาตรการทรัมพ์ ระบุเป็นแค่ "ช็อคเธอราพี" ยันรับมือได้ แต่จับตาใกล้ชิด


นายดอน  ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์รายการสนามข่าว 101 ต่อประเด็นที่นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่าไทยเป็นหนึ่งใน 16 ประเทศที่ทำให้ประเทศสหรัฐอเมริกาเสียดุลการค้า และระบุเป็นประเทศขี้โกง ว่า ประเทศไทยไม่ได้เป็นเป้าของเขา เพราะเป้าหมายของเขาคือคู่ค้าใหญ่ ประเทศจีน มีการค้านับหมื่นล้านบาท แต่ของไทยเมื่อพูดตรงๆ ในแง่ผลกระทบ คือ เรื่องซัพพลาย เชน ส่วนประกอบ วัตถุดิบ ที่จีนสั่งซื้อจากประเทศไทย นอกจากนั้นการลงทุนของจีน หรือของไทยที่ส่งออกในนามของไทย เราก็โดนไปด้วย แต่เมื่อถึงตรงนั้น สินค้าอเมริกาที่ผลิตในไทยก็โดนด้วย แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องาการเมืองภายใน และการเมืองภายนอกประเทศ 

นายดอน กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ต้องตั้งคำถามว่าทำไมต้องออกมาช่วงนี้ ซึ่งสอดคล้องกับ ประธานาธิบดีจีนจะเดินทางไปเยือนอเมริกา เมื่อจับมาโยงกันก็ต้องไม่ลืมว่า ทรัมพ์ไม่ใช่นักการเมืองปกติ แต่เป็นนักต่อรองการค้าการเจรจา ที่พิศดารกว่าคนอื่นๆ ส่วนการรับมือต่อประเด็นนี้ เราได้เตรียมไว้นานแล้ว ตั้งแต่แรก เพราะรู้ว่ามันต้องเกิดและกระทบเราอย่างไร เมื่อปรับได้ก็ปรับหรือใช้การเจรจา อย่างน้อยที่สุดเรารู้ว่าเราไม่ใช่เป้า อย่างที่มีข่าวมาประเทศไทยทั้งหมด แต่ไม่ใช่ เพราะเป็นหนึ่งในสิบหกประเทศเท่านั้น แต่ข่าวที่ออกมาเหมือนทุกอย่างเล็งมาที่เมืองไทย โดยสิ่งที่เตรียมไว้ อาทิ สิทธิบัตร แต่ไม่ได้เกิดได้ในวันหรือสองวัน ต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง ตามกฎหมายก็กำหนดไว้เก้าสิบวัน นอกจากนั้นการเตรียมการหรือการเจรจาก็ต้องขึ้นอยู่กับจังหวะ โดยอย่างน้อยต้องรอผลการหารือระหว่างอเมริกากับประเทศจีนก่อน จากนั้นจึงมากำหนดท่าทีของเรา ทั้งนี้อย่าลืมว่าเรื่องที่ถูกมองไทยถูกจัดอันดับที่บีบวกทั้งนั้น

"สิ่งที่ทรัมพ์ออกมา คือ รูปแบบใช้ความช็อค (ช็อคเทอราพี) มาดำเนินการ กล่าวคือ ใช้คำที่น่าสนใจ มากระตุก แม้การใช้ภาษาจะฟังแล้วตกใจ แต่ไม่มีใครถือสา เพราะเข้าใจรูปแบบการสื่อสารของทรัมพ์ ใช้แนวทางกระตุ้น กระตุก และวางหมากที่กระทบถึงกันหมด ซึ่งทั้งหมดมาจากประสบการณ์การต่อรองทางการค้าที่เขาเคยใช้ อีกทั้งเขารู้ว่าหากทำแบบ บุช หรือ โอบาม่า ที่เคยทำมาในอดีต เขาจะไปไม่รอด เพราะตอนนี้เขาต้องการทำให้เร็วที่สุด และไปอย่างกว้างขวางที่สุดเมื่อฟังทรัมพ์พูด ก็มีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมาอธิบาย ว่าโกง คืออะไรและอธิบายรายละเอียด ทั้งการตั้งบริษัทเพื่อฉวยโอกาสต่างๆ แต่เมื่อมีการตรวจสอบแล้วก็ไม่พบ ซึ่งของไทยไม่อยู่ในข่ายที่เขาพูดเลย เพราะมีวิธีการดูอยู่" นายดอน กล่าว

นายดอน ย้ำว่า ไทยไม่ด้เป็นเป้า หรืออยู่บนจอเรดาร์ ไม่อยู่ในหลักการการเมือง การมั่นคง หรือหลักการประชาธิปไตย คือ ไม่ได้อยู่ในความสนใจ หากเทียบกับประเทศอื่นๆ. แต่หากจะกระทบไทย คือ กระทบทางอ้อมเท่านั้น แต่เราก็ต้องเตรียมการเหมือนที่เคยทำมาแล้ว ในระยะที่ผ่านมา ทั้งการสื่อสารไปยังกลุ่มคอนแท็คในประเทศอเมริกา ซึ่งตนมองว่า เรายังรับมือไหว แต่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิดต่อไป

logoline