svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยอมถอย! กมธ.พลังงาน ถอน การจัดตั้ง "บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ"

30 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนช. ถก ร่าง พรบ.ปิโตรเลียม โดยเฉพาะในเนื้อหา มาตรา 10/1 เรื่องการจัดตั้ง "บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ" ที่ถูกนำบรรจุวาระเพื่อการพิจารณาในวาระ 2 และ วาระ 3 เมื่อในวันที่ 30 มีนาคม 2560


ในที่สุดพล.อ.สกนธ์ สัจจานิตย์ ประธานคณะกมธ. แจ้งว่า กรรมาธิการได้สินใจถอน ม. 10/ 1 โดยจะตั้งเรื่องนี้ไว้เป็นข้อสังเกต เพื่อให้กรรมาธิการพิจารณาประเด็นนี้โดยรอบคอบ
ทั้งนี้ ที่ประชุมใช้เวลาเกือบ 6 ชั่วโมงในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม ที่สุดที่ประชุม สนช.ได้ให้ความเห็นชอบ ด้วยคะแนน 227ต่อ 1และงดออกเสียง 3 เสียง ก่อนหน้าที่ที่ประชุมจะให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้ยอมตัดมาตรา 10/1เกี่ยวกับการกำหนดให้มีบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ ที่คณะกรรมาธิการเพิ่มขึ้นมาใหม่ ออกไป และกำหนดไว้ในข้อสังเกตของร่างกฎหมายนี้ ทั้งนี้ใจความสำคัญของข้อสังเกตในเรื่องการตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ คือ กำหนดให้ ครม.แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาภายใน 60วัน เพื่อศึกษาเรื่องการจัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติในรูปแบบที่เหมาะสมโดยเร็วต่อไป นายสมชาย แสวงการ สนช.เสนอเพิ่มข้อความในข้อสังเกตว่า เพื่อให้ประชาชนมั่นใจ และไม่กลับมาชุมนุมอีก มีผลศึกษา 1ปี หรืออย่างน้อยก่อนที่จะมีเปิดประมูลการปิโตรเลียมรอบใหม่ และทางคณะกรรมาธิการยอมแก้ไขเป็นให้มีผลการศึกษาออกมาภายใน 1 ปี แต่ไม่เห็นด้วยให้กำหนดระยะเวลาที่ไปเกี่ยวกับเรื่องก่อนหมดอายุสัมปทานหรือเปิดประมูลรอบใหม่

logoline