svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.พิจารณาร่าง พรบ.ปิโตรเลียม

30 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้มีการประชุม สนช. เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายปิโตรเลียม โดยยืนยันว่าจะไม่มีการถอนออกจากวาระ ขณะที่เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลัง ชุมหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อต่อต้านการผ่านร่างกฎหมาย อนุพรรณ จันทนะ มีรายละเอียดเรื่องนี้

เครือข่ายประชาชนปฎิรูปพลังงานไทย ยังทยอยเดินทางมารวมตัวหน้ารัฐสภาอย่างต่อเนื่อง เพื่อรอแกนนำยื่นหนังสือคัดค้านร่างพระราชบัญญัติปิโตรเลียมและร่างพระราชบัญญัติเงินได้โตรเลียม ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของ สนช. วาระ 2 และวาระ 3 วันนี้ โดยยังไม่มีความชัดเจนทั้งเวลาการยื่นรวมถึงบุคคลที่จะมารับยื่นหนังสือ โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มมวลชนมีการแจกหน้ากากรูปพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ผู้ที่ร่วมคัดค้านได้สวมใส่ เพื่อเตรียมทำกิจกรรมคัดค้านในเวลา 9.00 น. ซึ่งบางส่วนก็ถือป้ายที่ระบุข้อความคัดค้าน และไม่รับร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ ทั้งนี้ จากการสอบถามผู้มาคัดค้าน ระบุว่า ไม่มีแกนนำนำพามา ต่างคนต่างมา
ขณะที่ การรักษาความปลอดภัยหน้ารัฐสถา มีตำรวจรัฐสภาและตำรวจทั้งในและนอกเครืองแบบมาดูแลรักษาความปลอดภัยรวม 3 กองร้อน โดยประตูรัฐสภาเปิดให้เข้าเพียงด้านเดียวคือตรงข้ามสวนสัตว์ดุสิต
พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ โฆษกกรรมาธิการการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการแก้ไขร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม ว่า จะมีการพิจารณาเรียงเป็นรายมาตรา โดยในข้อใดที่คณะกรรมาธิการได้ทำการแก้ไขนั้น ทางสมาชิก สนช. ก็มีสิทธิ์ในการอภิปรายทั้งหมด และประเด็นที่เป็นปัญหาในขณะนี้คือ มาตรา 10/1 ซึ่งสมาชิกได้มีการแปรญัติขอจัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติขึ้น โดยทางสนช.ได้เชิญนักวิชาการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภาคประชาชน เข้าร่วมแสดงความคิดเห็น เพื่อให้เกิดความรอบคอบ แต่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย
ทั้งนี้ พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวถึง กรณีมีผู้คัดค้านร่างพระราชบัญญัติปิโตรเลียม ว่า ไม่รู้สึกกดดัน เนื่องจาก สนช. ได้พิจารณาตามความเหมาะสม โดยยืนยันว่าทำงานอย่างเปิดเผยและไม่มีการสอดไส้ ม.10/1 ผลักดันให้มีบรรษัทน้ำมันแห่งชาติอย่างแน่นอน

logoline