svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มัลลิกา" ชี้ สังคมให้น้ำหนัก "หม่อมอุ๋ย" เกินควร ขออย่ามอง กมธ. ด้านลบเกินไป

29 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว่าถึงประเด็นปัญหาเรื่องพลังงานว่าสังคมให้น้ำหนัก ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี มากจนเกินควรและมองทหารกรรมาธิการฯหนุนบรรษัทปิโตเลียมในทางร้ายเกินควร เป็นเพราะขาดความรู้พื้นฐานเรื่องพลังงาน ซึ่งเรื่องการปิโตรเลียมมีสองมุมมองคือมุมมองธุรกิจเศรษฐกิจแบบนักลงทุนและผู้ถือหุ้น กับมุมมองด้านสมบัติชาติและความมั่นคง โดย 6 ทหารเขาหนุนตั้งบรรษัทปิโตรเลียม เขาคิดไม่ผิดเพียงแต่อนาคตเราไม่ทราบเท่านั้นเอง เพราะการปิโตรเลียมของเราขึ้นกับสัมปทานเอกชนมาตลอด

นางมัลลิกากล่าวต่อไปว่า การวางอนาคตโดยการเตรียมการจัดตั้งบรรษัทฯโดยไม่ได้กำหนดเวลาแต่ให้เกิดการศึกษาให้พร้อมก่อนนั้น ก็ถือเป็นเรื่องดีรอบคอบดี เพราะการตั้งบริษัทฯไม่ได้เกี่ยวข้องกับการวางอำนาจว่าทหาร หรือผลประโยชน์เพราะอนาคตตั้งบรรษัทได้ก็ไม่รู้ทหารพวกนี้จะยังมีชีวิตอยู่หรือเปล่า ขอตัดเรื่องผลประโยชน์ส่วนตนออกไปได้เลย พวกเขาคิดเรื่องผลประโยชน์ชาติและมุมมองความมั่นคงต่างหาก เพราะประเทศเราพึ่งบริษัทต่างชาติมาตลอดชีวิตเราแต่ปัจจุบันเราโตแล้ว และการเขียนกฎหมายไว้ว่าให้ศึกษาจนเกิดความพร้อมแล้วค่อยตั้งนั้นก็ไม่รู้ว่าชาตินี้จะศึกษาอีกเท่าไร จะว่าไปก็ตั้งยากกว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินเสียอีก
"เรื่องพลังงาน คือความมั่นคงของชาติจริงๆและที่ผ่านมาทรัพยากรด้านนี้ก็ถูกใช้แบบความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของข้าราชการไทยกับผลประโยชน์นักการเมืองไทยมาหลายยุคแล้ว ถ้าเราไม่เตรียมการไว้เผื่ออนาคตแล้วเราจะเอาอนาคตด้านการปิโตเลียมไทยขุดเจาะแท้จริงเท่าไรก็ไม่รู้ผูกขาดไว้กับสัมปทานให้เขาทำอย่างเดียวหรือ"นางมัลลิกากล่าว

logoline