svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.ปัดยัดไส้บรรษัทน้ำมัน

29 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาชิก สนช. ยืนยัน ไม่มีการล็อบบี้ให้จัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ พร้อมย้ำว่า การเพิ่มเติมในร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียมเป็นสิ่งที่ทำได้ เพราะเป็นไปตามมติของ ครม.

โฆษก วิป สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. นายแพทย์ เจตน์ ศิรธรานนท์ ยืนยันว่า ไม่มีการล็อบบี้หรือผลักดันให้มีบรรษัทน้ำมัน ในร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม ที่จะเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ในวันพรุ่งนี้ // เพราะกรณีนี้มีผู้แปรญัตติและสงวนความเห็นหลายคน ไม่ใช่เฉพาะทหาร 6 คนตามกระแสข่าวที่เกิดขึ้น
นายแพทย์ เจตน์ ย้ำว่า การเพิ่มข้อความเรื่องบรรษัทน้ำมันแห่งชาติเข้าไปในร่าง พ.ร.บ. เป็นสิ่งที่ทำได้ เพราะไม่ขัดต่อหลักการที่สมาชิกลงมติเห็นชอบไปในวาระที่หนึ่ง นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มเนื้อหาตามมติของคณะรัฐมนตรี ซึ่งถือว่าสามารถทำได้ ส่วนข้อเสนอจากฝั่งคัดค้าน ที่ต้องการให้ สนช. ตัดเรื่องบรรษัทน้ำมันออกไปนั้น ไม่สามารถทำได้ เพราะขัดต่อมติของคณะรัฐมนตรี
ด้านสมาชิก สนช. วัลลภ ตังคณานุรักษ์ เชื่อว่า การตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติเกิดขึ้นได้ยาก เพราะในกฎหมายใช้คำว่าให้จัดตั้งเมื่อมีความพร้อม ซึ่งเป็นนิยามที่กว้างมาก และคงเกิดขึ้นได้ยากกว่าการตั้งโรงไฟฟ้า พร้อมเชื่อว่าอีก 100 ปีก็ยังไม่สามารถจัดได้
ขณะที่ ประธาน สนช. พรเพชร วิชิตชลชัย ย้ำว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการพิจารณาร่างกฏหมายฉบับนี้ตามกำหนดเดิม เพราะมีการบรรจุระเบียบวาระการประชุมไว้แล้ว โดยจะเป็นการประชุมแบบเปิดเผย ไม่ใช่การประชุมลับ ซึ่งก็ต้องติดตามดูว่าสมาชิกสนช.จะอภิปรายสนับสนุนหรือคัดค้านร่างกฎหมายนี้อย่างไร

logoline